Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI LÀ TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ CHỒNG SAU KHI LY HÔN

GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP ĐẤT ĐAI LÀ TÀI SẢN CHUNG CỦA VỢ CHỒNG SAU KHI LY HÔN

Ly hôn là một vấn đề không ai muốn xảy ra trong quan hệ hôn nhân, tuy nhiên ngày nay hiện tượng này không còn xa lạ với xã hội. Mặc dù vậy, không phải ai cũng nắm rõ hết các quy định của pháp luật về ly hôn. Để giải quyết một vụ ly hôn cần giải quyết 3 vấn đề cơ bản:

- Giải quyết vấn đề pháp lý hôn nhân giữa vợ và chồng.

- Giải quyết vấn đề con chung

- Giải quyết vấn đề tài sản chung .

Vấn đề giải quyết tài sản chung là do các bên có yêu cầu tòa án giải quyết khi ly hôn có giải quyết hay không, hay các bên thỏa thuận được. Có nhiều trường hợp, sau khi các bên thỏa thuận sẽ xảy ra tranh chấp. Hầu hết các tranh chấp tài sản sau ly hôn là về các quyền sử dụng đất. Lý do để xảy ra tranh chấp về quyền sử dụng đất sau ly hôn là do giá tri quyền sử dụng đất tại thời điểm khi ly hôn và sau ly hôn có sự chênh lệch lớn. Hãy cùng với Công ty TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu về cách thức giải quyết tranh chấp tài sản là đất đai sau ly hôn qua bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý.

-Bộ luật Dân sự 2015;

-Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;

-Luật Hôn nhân và gia đình 2014.


II. Nội dung tư vấn:

1. Quy định về tài sản chung:

Trước tiên ta phải xác định về quyền sử dụng đất đang tranh chấp là tài sản chung vợ chồng hình thành trong thời kỳ hôn nhân hay tài sản riêng của vợ hoặc chồng.

Căn cứ quy định tại Điều 33 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về tài sản chung của vợ chồng thì “Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tang cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”

2 . Giải quyết tranh chấp tài sản sau ly hôn:

Trong trường hợp ly hôn thuận tình thì các vấn đề quyền nuôi con hai vợ chồng thường thỏa thuân, còn tài sản cũng tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết. Sau khi ly hôn vợ chồng không thống nhất được với nhau thì có thể xảy ra tranh chấp. Nếu đã áp dụng nhiều phương thức thương lượng, hóa giải giữa hai vợ chồng mà tài sản chung của vợ chồng vẫn không phân chia được thì buộc 1 trong 2 bên phải khởi kiện ta Tòa án nhân dân có thẩm quyền để đề nghị Tòa án phân chia tài sản.

- Hồ sơ khởi kiện để phân chia tài sản chung vợ chồng sau khi ly hôn:

+ Đơn khởi kiện;

+ Chứng minh thư/Thẻ CCCD và sổ hộ khẩu của người khởi kiện (bản sao công chứng)

+ Giấy tờ chứng minh tài sản chung vợ chồng (bản sao công chứng)

Quyết định ly hôn (bản trích lục hoặc bản sao)

- Nơi nộp: Tòa án nhân dân huyện nơi có bất động sản đó.

3 . Phân chia tài sản chung:

Căn cứ theo Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, tài sản chung của vợ chồng được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố sau đây:

- Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng;

- Công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập;

- Bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập;

- Lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Vậy viêc phân chia tài sản chung là quyền sử dụng đất cũng căn cứ dựa theo quy định trên. Trong trường hợp bất động sản không thể chia bằng hiện vật thì chia theo giá trị; bên nào nhận quyền sử dụng đất thì sẽ phải thanh toán 1 nửa giá trị quyền sử dụng đất đấy cho bên kia.

Trong trường hợp do có các bất động sản là nhà ở và công trình khác trên đất dẫn đến việc phân chia không được bằng nhau. Thì bên nào nhận phần tài sản có giá trị lớn hơn phần mình được hưởng thì phải thanh toán cho bên kia phần chênh lệch.

(Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Tham khảo bài viết liên quan:

-Cấp dưỡng cho con sau ly hôn

-Tư vấn về quyền nuôi con sau ly hôn

-Tư vấn chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân


Gọi ngay

Zalo