Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG CĂN HỘ CHUNG CƯ KHI CHƯA CÓ “ SỔ HỒNG”

THỦ TỤC CHUYỂN NHƯỢNG CĂN HỘ CHUNG CƯ KHI CHƯA CÓ “ SỔ HỒNG”

Tình huống của khách hàng: Gia đình tôi mua một căn chung cư nhưng không có sổ hồng, mục đích chỉ để ở nên cũng không quan tâm quá nhiều. Nay do tôi cần tiền để kinh doanh nên muốn bán căn hộ này cho người khác. Nhờ luật sư tư vấn giúp thủ tục chuyển nhượng.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ Luật Dân sự 2015

- Luật Nhà ở 2014

- Thông tư 19/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở và Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Nhà ở

II. Điều kiện chuyển nhượng căn hộ chung cư

Điều kiện của nhà ở tham gia giao dịch khi chưa có Giấy chứng nhận được quy định tại Điều 118, Luật Nhà ở năm 2014 như sau:

2. Giao dịch về nhà ở sau đây thì nhà ở không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận:

e) Chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại được xây dựng trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư nhưng chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó.

Các giấy tờ chứng minh điều kiện nhà ở tham gia giao dịch quy định tại khoản này thực hiện theo quy định của Chính phủ."

Việc giao dịch mua bán nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán thương mại được quy định tại khoản 1 Điều 123 Luật Nhà ở:

“ Trường hợp bên mua nhà ở thương mại của chủ đầu tư nếu thuộc diện chưa nộp hồ sơ đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với nhà ở đó và có nhu cầu thì được chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở; bên nhận chuyển nhượng hợp đồng có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư”

- Về điều kiện chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư được quy định tại Điều 32 Thông tư 19/2016/TT-BXD, cụ thể Khoản 1 quy định như sau:

“1. Tổ chức, cá nhân mua nhà ở của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại chưa nhận bàn giao nhà ở hoặc đã nhận bàn giao nhà ở có quyền chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở cho tổ chức, cá nhân khác khi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận chưa nộp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.”


III. Trình tự, thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư chưa có sổ hồng

Việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán chung cư (chưa được bàn giao/cấp sổ hồng) được quy định tại Điều 33 Thông tư 19/2016/TT-BXD, cụ thể gồm các bước sau:

Bước 1: Các bên thống nhất lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở theo quy định của pháp luật.

- Trường hợp bên bán là tổ chức có ngành nghề kinh doanh bất động sản thì lập văn bản chuyển nhượng mà không cần phải công chứng;

- Trong trường hợp này, nếu bên bán không phải là tổ chức có ngành nghề kinh doanh lĩnh vực kinh doanh bất động sản thì văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở phải được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật.

Hồ sơ đề nghị công chứng, chứng thực: được quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 33 Thông tư 19/2016/TT-BXD bao gồm:

- 07 bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;

- Bản chính hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại;

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao và phải xuất trình bản chính để đối chiếu của các giấy tờ: Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu còn giá trị;

- Các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực. Tổ chức hành nghề công chứng, Cơ quan chứng thực có trách nhiệm công chứng, chứng thực vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng theo thời hạn quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực.

Bước 2: Chủ đầu tư dự án xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng.

- Đối với bên chuyển nhượng là tổ chức, thành phần hồ sơ giống bên chuyển nhượng cá nhân nhưng thay bằng biên lại nộp thuế TNCN với cơ quan thuế bằng Hóa đơn VAT bản gốc xuất cho bên nhận chuyển nhượng để nộp cho Chủ đầu tư

- Đối với bên chuyển nhượng là cá nhân, Hồ sơ đề nghị chủ đầu tư xác nhận, được quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 33 Thông tư 19/2016/TT-BXD bao gồm:

- 05 bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở trong đó có 01 bản của bên chuyển nhượng;

- Bản chính hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại;

- Biên lai nộp thuế cho việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh về việc được miễn thuế theo quy định pháp luật về thuế;

- Bản sao có chứng thực hoặc bản sao chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu;

- Chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán trong thời hạn 05 ngày làm việc và giao lại cho bên nộp hồ sơ các giấy tờ sau:

- 02 văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở đã có xác nhận của chủ đầu tư, trong đó có 01 bản của bên chuyển nhượng và 01 bản của bên nhận chuyển nhượng;

- Bản chính hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại; bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng của lần chuyển nhượng liền kề trước đó;

- Biên lai nộp thuế cho việc chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh về việc được miễn thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở có thể tiếp tục chuyển nhượng cho bên khác có nhu cầu nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán và bên nhận chuyển nhượng cuối cùng được cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư khi chưa được cấp sổ hồng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thu Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

- Thủ tục chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ

- Chuyển nhượng dự án bất động sản

- Tư vấn soạn thảo hợp đồng mua bán chung cư

- Trình tư, thủ tục thực hiện hợp thức hóa nhà đất

- Tư vấn về hợp đồng mua bán nhà ở



Gọi ngay

Zalo