Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CHIA TÀI SẢN LY HÔN KHI SỐNG CHUNG VỚI BỐ MẸ CHỒNG

CHIA TÀI SẢN LY HÔN KHI SỐNG CHUNG VỚI BỐ MẸ CHỒNG

Quan hệ hôn nhân là sự ràng buộc của vợ chồng về quan hệ tình cảm, tài sảnquan hệ nuôi dưỡng, chăm sóc con cái. Khi vợ chồng ly hôn, vấn đề chia tài sản chung giữa vợ và chồng là một vấn đề khá phức tạp trong khoa học pháp lý cũng như thực tiễn áp dụng luật. Đặc biệt khi vấn đề tài sản có liên quan đến những thành viên khác trong gia đình, cụ thể khi sống chung với bố mẹ chồng thì tài sản sẽ giải quyết như thế nào. Bài viết dưới đây của công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giải đáp giúp quý khách hàng vấn đề trên.

I. Cơ sở pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình 2014

II. Nội dung

1. Nguyên tắc chia tài sản khi ly hôn




Việc chia tài sản khi ly hôn do vợ chồng thỏa thuận, nếu không thoả thuận được thì yêu cầu Toà án giải quyết. Tài sản riêng của bên nào thuộc quyền sở hữu của bên đó trừ trường hợp đã nhập vào tài sản chung vợ chồng.

Tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, nhưng có xem xét các yếu tố: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung; bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng,... Do đó, không phải lúc nào khi ly hôn tài sản chung vợ chồng cũng chia đôi mà còn căn cứ vào nhiều yếu tố khác.

Để phân chia tài sản giữa vợ chồng trong trường hợp sống chung với bố mẹ, trước tiên cần xác định khối tài sản chung của gia đình. Nguồn gốc tài sản chung của các thành viên trong gia đình hình thành trên cơ sở đóng góp, cùng tạo lập theo các căn cứ xác lập quyền sở hữu khác được pháp luật thừa nhận; cơ chế thực hiện việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung giữa các thành viên gia đình là cơ chế thỏa thuận, các thành viên gia đình thống nhất ý chí về các trường hợp chiếm hữu, sử dụng và định đoạt đối với tài sản.

2. Chia tài sản ly hôn khi sống chung với gia đình chồng

Sau khi xác định khối tài sản chung của gia đình, căn cứ điều 61 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định về chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình như sau:

“Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà ly hôn, nếu tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc chia một phần trong khối tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận với gia đình; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong trường hợp vợ chồng sống chung với gia đình mà tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình có thể xác định được theo phần thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia theo quy định tại Điều 59 của Luật này.”

Như vậy việc chia tài sản trong trường hợp vợ chồng sống chung với bố mẹ sẽ phụ thuộc vào việc có xác định được tài sản của vợ chồng trong khối tài sản chung của gia đình hay không.

Trường hợp tài sản mà vợ chồng đóng góp trong khối tài sản chung của gia đình không xác định được:

Nếu khối tài sản mà vợ chồng đóng góp để xây nhà không thể xác định được thì vợ hoặc chồng được chia một phần trong khối tài sản chung của gia đình căn cứ vào công sức đóng góp của vợ chồng vào việc tạo lập, duy trì, phát triển khối tài sản chung cũng như vào đời sống chung của gia đình. Việc phân chia này do các bên thỏa thuận với nhau. Trường hợp không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trường hợp tài sản mà vợ chồng đóng góp trong khối tài sản chung của gia đình xác định được:

Nếu khối tài sản mà vợ chồng đóng góp để xây nhà có thể xác định được theo phần, thì khi ly hôn, phần tài sản của vợ chồng được trích ra từ khối tài sản chung đó để chia. Về nguyên tắc, tài sản của vợ chồng sau khi trích từ khối tài sản chung của gia đình sẽ được chia đôi nhưng có tính đến các yếu tố để xác định tỷ lệ tài sản mà vợ chồng được chia như: Hoàn cảnh của gia đình và của vợ, chồng; công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung; bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ chồng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề chia tài sản khi sống chung với bố mẹ chồng. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đường Linh)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Phân chia tài sản của vợ chồng khi ly hôn

Giải quyết tài sản khi ly hôn

Tư vấn chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân




Gọi ngay

Zalo