Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN VỀ NGHĨA VỤ CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG CON CÁI CỦA CHA, MẸ TRONG TRƯỜNG HỢP KHÔNG ĐĂNG KÝ KẾT HÔN

TƯ VẤN VỀ NGHĨA VỤ CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG CON CÁI CỦA CHA, MẸ TRONG TRƯỜNG HỢP KHÔNG ĐĂNG KÝ KẾT HÔN

Câu hỏi: Tôi tên là Hoàng Thu, hiện nay đang chung sống với anh Nguyễn Văn và chưa thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn, có một người con chung tên là Nguyễn Huy (hiện 8 tuổi). Nay anh Văn bắt đầu bỏ bê, không muốn chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Huy nữa mà để một mình tôi chăm sóc cháu. Tôi muốn hỏi luật sư, anh Văn có được phép không chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Huy không?


Trả lời:

Cơ sở pháp lý
Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;
Luật sư tư vấn

Căn cứ vào quy định pháp luật hôn nhân và gia đình, anh Nguyễn Văn có nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Nguyễn Huy. Cụ thể như sau:

Trước hết, do vợ chồng anh chị chưa đăng ký kết hôn nên căn cứ vào quy định tại khoản 2 điều 68 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014: “Con sinh ra không phụ thuộc vào tình trạng hôn nhân của cha mẹ đều có quyền và nghĩa vụ như nhau đối với cha mẹ của mình được quy định tại Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.”.

Có thể hiểu các quyền và nghĩa vụ của anh Văn đối với cháu Huy không phụ thuộc vào việc anh chị đã kết hôn hay chưa. Do đó, anh Văn có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ đối với cháu Huy quy định tại điều 69 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Tại khoản 2 điều 69 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “2. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.” Và khoản 1 điều 71 luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nghĩa vụ và quyền chăm sóc, nuôi dưỡng như sau: “Cha, mẹ có nghĩa vụ và quyền ngang nhau, cùng nhau chăm sóc, nuôi dưỡng con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.”

Theo đó, cháu Huy hiện 8 tuổi - là người chưa thành niên nên anh Văn với tư cách là cha phải có nghĩa vụ cùng chị chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Huy.

Ngoài ra, anh chị phải có các nghĩa vụ khác đối với cháu Huy như: Thương yêu, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con…

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ đối với con
Quyền và nghĩa vụ của con cái đối với cha mẹ
Cha mẹ bán nhà của con chưa thành niên
Quản lý tài sản riêng của con
Bồi thưởng thiệt hại do con gây ra




Gọi ngay

Zalo