Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CON CHƯA THÀNH NIÊN, CHA MẸ CÓ ĐƯỢC BÁN NHÀ CỦA CON HAY KHÔNG?

CON CHƯA THÀNH NIÊN, CHA MẸ CÓ ĐƯỢC BÁN NHÀ CỦA CON HAY KHÔNG?

Xưa nay khi nhắc đến tài sản riêng của con, mọi người thường cho rằng con là con của cha mẹ, cha mẹ sinh thành và nuôi dưỡng, chăm sóc các con. Vì vậy tài sản của con cũng chính là tài sản của cha mẹ, cha mẹ bán tài sản của con, con cũng phải chịu. Câu hỏi nhiều người thắc mắc đó là: Vậy cha mẹ có được định đoạt tài sản riêng của con hay không? Cha mẹ có quyền bán nhà của con hay không? Trong bài viết dưới đây, công ty Luật HTC Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn những thông tin thú vị và hữu ích về các giao dịch này!

Theo quy định tại Điều 77 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 về việc định đoạt tài sản riêng của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự:

“Trường hợp cha mẹ hoặc người giám hộ quản lý tài sản riêng của con dưới 15 tuổi thì có quyền định đoạt tài sản đó vì lợi ích của con, nếu con từ đủ 09 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi có quyền định đoạt tài sản riêng, trừ trường hợp tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc dùng tài sản để kinh doanh thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ.

Trong trường hợp con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì việc định đoạt tài sản riêng của con do người giám hộ thực hiện.”

Ngoài ra, Điều 73, Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về việc đại diện cho con như sau:

“1. Cha mẹ là người đại diện theo pháp luật của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự, trừ trường hợp con có người khác làm giám hộ hoặc có người khác đại diện theo pháp luật.

2. Cha hoặc mẹ có quyền tự mình thực hiện giao dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

3. Đối với giao dịch liên quan đến tài sản là bất động sản, động sản có đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, tài sản đưa vào kinh doanh của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì phải có sự thỏa thuận của cha mẹ.

4. Cha, mẹ phải chịu trách nhiệm liên đới về việc thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản của con được quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này và theo quy định của Bộ luật dân sự.”


Như vậy có thể chia việc định đoạt tài sản của con thành các nhóm sau:

- Con dưới 15 tuổi: Cha mẹ hoặc người giám hộ định đoạt tài sản của con phải trên cơ sở vì các quyền lợi của con, ví dụ: bán tài sản của con để có tiền cho con đi học, chữa bệnh,…. Tuy nhiên, trong trường hợp cha mẹ bán tài sản riêng của con không vì lợi ích của con như bán tài sản của con để cờ bạc, cá độ, mua sắm hàng hiệu,….thì với lý do “một trăm cái lý không bằng một tí cái tình” và pháp luật cũng chưa có các quy định rõ ràng nên cũng rất khó để có thể giải quyết vừa hợp tình, lại vừa hợp lý.

Trong trường hợp con dưới 15 tuổi nhưng đã đủ 09 tuổi: Việc định đoạt tài sản riêng có con phải dựa trên lợi ích của con và phải xem xét đến nguyện vọng của con. Ý kiến của con không phải là yếu tố quyết định mà chỉ là yếu tố được dùng để xem xét, cân nhắc thêm xem có nên định đoạt tài sản của con hay không;

- Trường hợp con từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi: Cha mẹ không có quyền định đoạt tài sản riêng của con. Vào độ tuổi này, về tâm lý, trí tuệ các con đã phát triển đủ để hiểu được việc định đoạt tài sản riêng này có vai trò thế nào. Chỉ trong trường hợp, tài sản cần định đoạt là tài sản cần đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc dùng tài sản để kinh doanh thì phải có sự đồng ý bằng văn bản của cha mẹ hoặc người giám hộ. Bởi đây là những tài sản có giá trị lớn, tuy cha mẹ không có quyền định đoạt tài sản của con nhưng vẫn cần đến sự thỏa thuận, đồng ý của cả cha mẹ hoặc người giám hộ;

Ví dụ: Cha mẹ có quyền bán nhà của con không? Khi con muốn bán nhà riêng – tài sản phải đăng ký quyền sở hữu mà độ tuổi chỉ từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi thì phải có văn bản đồng ý của cha mẹ/ người giám hộ.

- Trong trường hợp con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự thì việc định đoạt tài sản riêng của con do người giám hộ thực hiện.

Vậy cha mẹ được quyền định đoạt tài sản riêng của con nhưng chỉ trong một số trường hợp nhất định như đã nêu trên. Việc bán tài sản của con phải dựa trên các quy định của pháp luật.

--------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------

Xem các bài viết liên quan:

- Quản lý tài sản của con khi con có tài sản riêng;

- Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ với con;

- Người có quyền yêu cầu hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên;

- Đại diện cho con chưa thành niên;



Gọi ngay

Zalo