Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện nay

Điều kiện và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện nay (Bài 10 Phương)

Bảo hiểm thất nghiệp là phao cứu sinh san sẻ gánh nặng để giúp người lao động có một khoản chi phí trang trải cuộc sống khi chưa tìm được công việc mới. Nhưng để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp người lao động cần đáp ứng các điều kiện luật định. Đồng thời, với từng người tham gia mức bảo hiểm và thời gian đóng bảo hiểm khác nhau cũng nhận được mức trợ cấp khác nhau. Công ty Luật HTC sẽ cung cấp cho bạn những vấn đề về điều kiện và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật hiện nay

Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Để được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, người lao động cần đáp ứng 4 điều kiện sau đây:

- Điều kiện thứ nhất: Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

người lao động phải nghỉ việc tại cơ quan làm việc cũ. Khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, người lao động cần yêu cầu người sử dụng lao động (Công ty, hộ kinh doanh,…) cung cấp quyết định nghỉ việc để có căn cứ thực hiện thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp;

- Điều kiện thứ hai, tham gia hưởng bảo hiểm thất nghiệp đủ thời gian quy định

+ Tham gia từ 12 tháng trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với các trường hợp: Hợp đồng lao động có xác định và không xác định thời hạn;

+ Tham gia từ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

- Điều kiện thứ ba, đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, có mong muốn được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ cho Trung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.

- Điều kiện thứ tư, chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Nếu trong vòng 15 ngày sau khi nộp hồ sơ mà người lao động chưa tìm được việc mới thì người lao động có thể được nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội. Trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Trung tâm Giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ Bảo hiểm xã hội có xác nhận trả cho người lao động. Thời điểm tính hưởng trợ cấp thất nghiệp tính từ ngày thứ 16 kể từ ngày nộp hồ sơ. Nếu trong 15 ngày này mà người lao động tìm được việc mới thì không đủ điều kiện nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp phụ thuộc vào mức lương đóng bảo hiểm thất nghiệp. Mức hưởng hàng tháng bằng 60% mức lương bình quân đóng bảo hiểm của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Cụ thể, mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được tính theo công thức sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

=

Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp

x

60%

Nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định.

Hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp quyết định.

Một số lưu ý trong quá trình người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong thời gian hưởng trợ cấp, hàng tháng người lao động phải thông báo về việc đang thực hiện tìm kiếm việc làm tại các trung tâm dịch vụ việc làm nơi nộp hồ sơ.

+ Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng nếu thời gian thông báo tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc các trường hợp:

. Nam từ đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi trở lên.

. Nghỉ dưỡng thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

. Bị bệnh phải điều trị dài ngày có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

. Đang tham gia khóa học nghề theo quyết định của Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

+ Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng nếu thời gian thông báo tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc các trường hợp:

+ Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp “Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày (có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền)”, có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.

+ Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

+ Ảnh hưởng hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh, có xác nhận của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn.

+ Cha/mẹ/vợ/chồng/con của người lao động chết, người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn.

Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Minh Phương/196; Ngày viết: 31/03/2022)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ;https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

- Tư vấn tranh chấp về trợ cấp mất việc cho người lao động

- Tư vấn tranh chấp về tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp

- Những lý do khiến người lao động bị sao thải khi làm việc

- Quy định mới về tiền trợ cấp thôi việc

- Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp



Gọi ngay

Zalo