Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Tổng hợp 30 bản án về tranh chấp lối đi chung và quyền của chủ sở hữu bất động sản liền kề

Tổng hợp 30 bản án về tranh chấp lối đi chung và quyền của chủ sở hữu bất động sản liền kề

Tranh chấp liên quan đến đất đai là một trong những loại tranh chấp phức tạp thường xuyên xảy ra nhất hiện nay. Trong đó, phải kể đến tranh chấp về lối đi chung và bất động sản liền kề, do việc tổ chức xây dựng nhà ở tại Việt Nam còn tồn tại theo hình thức san sát nhau, đặc biệt ở đô thị và các thành phố lớn nên hay xảy ra mâu thuẫn. Vậy trên thực tế, quá trình giải quyết những tranh chấp này như thế nào? Tòa án Việt Nam đã nhận định và giải quyết ra sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài tổng hợp 30 bản án hay về loại tranh chấp này dưới đây.

1. Bản án số 23/2017/DS-ST ngày 12/07/2017 Về việc Tranh chấp lối đi chung

Gia đình bà Trần Kim L và các con có các thửa đất nằm liền kề và tiếp giáp phía sau một phần thửa đất của ông Nguyễn Văn D nhưng không có lối đi ra lộ. Ông D vẫn để bà L và các con bà L đi nhờ qua đất của ông. Do phần đất của ông còn một đoạn giáp thửa của anh Huỳnh Văn K nên không đồng ý với yêu cầu lấy một phần làm lối đi chung. Căn cứ BLTTDS 2015 Tòa đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và ghi nhận sự tự nguyện của bị đơn. Do việc phân chia quyền sử dụng đất cho người dân vẫn còn nhiều bất cập có thể dẫn tới tranh chấp. Việc yêu cầu công nhận và mở lối đi chung trên phần đất của người khác chủ yếu sẽ dựa trên sự tự nguyện của chủ sở hữu.

2. Bản án số 30/2019/DS-PT ngày 20/03/2019 về việc Tranh chấp lối đi chung

Xuất phát từ việc vợ chồng ông T, bà S cản trở không cho các hộ nhà ông B và nhà ông N đi ngõ chung nên ông Ngô Đ Th có đơn khởi kiện yêu cầu Tòa án xác định con đường đi mà các bên đang tranh chấp là lối đi chung của các hộ gia đình. Kết quả giải quyết của Tòa phúc thẩm là hủy bản án sơ thẩm và chuyển vụ án về tòa án nhân dân cấp huyện. Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn chưa làm rõ được các chứng cứ, chưa xác minh được rõ các vấn đề liên quan gây nhầm lẫn, tổn hại đến quyền và nghĩa vụ cho các bên đương sự trong vụ án dẫn đến việc khiếu kiện nhiều lần.

3. Bản án số 34/2018/DS-PT ngày 04/09/2018 Về việc tranh chấp lối đi chung và di dời tài sản trên đất

Ông N và ông C tranh chấp đất lối đi chung đã hình thành từ lâu và các hộ gia đình tự nguyện đi chung không có thỏa thuận về việc góp đất làm đường. Khi Nhà nước hỗ trợ xi măng đổ bê tông con đường thì xảy ra tranh chấp và cả hai bên đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với khu vực đất có tranh chấp. Tòa phúc thẩm đã hủy bản án sơ thẩm và chuyển vụ án về Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết do Tòa sơ thẩm chưa làm rõ được quyền và nghĩa vụ của các bên đương sự. Việc cố ý xây dựng và cản trở đường đi của hàng xóm do sử dụng bất hợp pháp đất dân sinh cũng là tình trạng khá phổ biến ở nước ta. Mặt khác, việc xét xử của Tòa án cấp sơ thẩm cũng còn nhiều thiếu sót gây khó khăn cho công tác thi hành án, không thi hành được bản án. Cấp phúc thẩm không thể khắc phục được vì ảnh hưởng đến quyền kháng cáo của các đương sự, vi phạm nguyên tắc hai cấp xét xử.

4. Bản án số 50/2018/DS-PT ngày 14/03/2018 Về việc Tranh chấp lối đi chung, yêu cầu trả lại lối đi chung

Tranh chấp xảy ra khi bà Nguyễn Thị B có 1 thửa đất, chỉ có một lối đi chung nằm giữa thửa đất của ông H và bà Trần Thị P, đây là lối đi duy nhất ra đường, mà không tranh chấp. Bà P tự ý xây tường rào bằng đá hộc chặn đường đi vào đất của gia đình bà B. Căn cứ nội dung án sơ thẩm và BLTTDS 2015 Tòa phúc thẩm đã chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn. Qua đây thấy rằng việc cung cấp đầy đủ thông tin về đất khi chuyển giao rất quan trọng và không được bỏ qua, khẳng định vai trò của việc xác định rõ phần đất thuộc quyền sở hữu khi nhận chuyển nhượng.

5. Bản án số 11/2018/DS-ST ngày 26/11/2018 Về việc Tranh chấp ngõ đi chung

Xuất phát từ việc vợ chồng chị D nhận chuyển nhượng sử dụng quyền sử dụng đất từ mẹ là bà B2. Lối đi chung duy nhất của gia đình chị và gia đình ông Nguyễn Văn B và bà Nguyễn Thị M mặc nhiên được công nhận và không có tranh chấp gì. Khi nhà nước kê khai diện tích đất giải phóng mặt bằng thì ông B, bà M nhận ngõ này là ngõ đi riêng của gia đình ông bà, sau đó ông B, bà M dựng cột bê tông và cổng sắt rào chặt ngõ đi không cho gia đình chị đi lại. Căn cứ vào nội dung vụ án và BLTTDS 2015, Tòa chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị D.

6. Bản án số 28/2019/DS-PT ngày 15/05/2019 Về việc Tranh chấp ngõ đi chung.

Nguồn gốc ngõ đi đang tranh chấp là do ông M cắt một phần đất để làm ngõ và được hình thành và sử dụng đến nay. Ông Nguyễn Đình Dung (em ông M) nhận chuyển phần đất do thừa kế, ông chết không để lại di chúc nên phần đất này do anh Đặng Quang T và anh Vũ Ngọc S quản lý. Ông M và chị G, chị H đã xây dựng tường bao, trụ cổng làm ảnh hưởng đến ngõ đi nên đã xảy ra tranh chấp. Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Tòa phúc thẩm đã quyết định sửa bản án sơ thẩm. Qua đây thấy rằng việc thừa kế quyền sử dụng đất còn những bất cập. Việc thừa kế này sẽ ảnh hưởng đến các trình tự thủ tục khi nhận quyền sử dụng đất. Việc xây dựng tường bao, trụ cổng, cánh cổng lấn chiếm ngõ đi chung nên cần buộc những người này phải tháo dỡ để trả lại hiện trạng ngõ đi chung.

7. Bản án số 26/2019/DS-PT ngày 13/03/2019 Về việc Tranh chấp lối đi chung, yêu cầu công nhận lối đi chung.

Ông Trương Văn M nhận sang nhượng của ông Phạm Hùng V 01 đám đất rẫy. Ông M và các hộ dân khác vẫn đi lại bằng con đường này, và đây là lối đi duy nhất. Bà Nguyễn Thị X nhận sang nhượng lại của ông C1 01 đám đất rẫy do việc đi lại tưới nước và canh tác rẫy không được thuận tiện nên có nhận sang nhượng của anh Vũ Hữu Đ để san mặt bằng làm con đường đi riêng cho gia đình bà X. Căn cứ bản án sơ thẩm và tài liệu chứng cứ, Tòa phúc thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, giữ nguyên bản án sơ thẩm. Việc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần căn cứ vào nguồn gốc lịch sử của con đường tiếp giáp phần đất sở hữu, đồng thời việc nhận chuyển nhượng phải được thiết lập bằng văn bản có giá trị pháp lý và tiến hành đo đạc khi nhận chuyển nhượng. Ngoài ra, việc chuyển nhượng dù đúng pháp luật nhưng phải căn cứ vào bản đồ tổng thể được đo đạc của xã. Việc cản trở người khác đi trên con đường cộng cộng mà UBND xã đã xác định là con đường đi chung trên bản đồ là vi phạm pháp luật.

8. Bản án số 19/2019/DS-PT ngày 20/11/2019 Về việc Tranh chấp lối đi chung.

Tranh chấp liên quan đến lối đi chung của các hộ nhà cụ Đinh Thị K1, bà Bùi Thị N2, anh Phạm T2 (vợ là U) và nhà anh K Lối đi chung này sử dụng ổn định và xây tường rào để phân định ranh giới. Vợ chồng ông T đã cho dựng cột điện chính giữa cổng đi ra lối đi chung và cho dựng hàng rào sắt bịt kín hoàn toàn cổng và lối đi của gia đình anh K. Tòa đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh K. Bản án cho chúng ta thấy bất cập của việc công nhận lối đi chung của các hộ dân có diện tích đất liền kề, đặc biệt là khi nhiều cá nhân chiếm dụng đất để sử dụng với mục đích cá nhân. Việc tự ý xây dựng lấn chiếm lối đi chung trên phần đất thuộc quản lý của UBND xã, gây ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh là hành vi trái pháp luật, nếu không hòa giải được thì buộc phải tháo dỡ công trình và trả lại nguyên trạng ban đầu.

9. Bản án số 06/2018/DS-PT ngày 23/01/2018 Về việc Tranh chấp lối đi chung.

Diện tích đất tọa lạc tại thôn 19/5 có nguồn gốc là nhận thừa kế từ ông Võ R đã chết, được UBND huyện B cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV901068 ngày 20/05/2015 đứng tên ông Võ Nh. Vợ chồng ông Võ Nh, bà Thái Thị trồng cây trên con đường chạy qua ranh giới 02 mảnh đất của ông Nh nên xảy ra tranh chấp. Căn cứ nội dung vụ án, Tòa phúc thẩm đã quyết định sửa bản án sơ thẩm, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Ta thấy rằng phần đất dân sinh giáp ranh giữa các phần đất của các hộ dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều có thể là nguyên nhân dẫn đến tranh chấp, đặc biệt là khi một chủ thể chiếm dụng phần đất này vào mục đích riêng. Vấn đề phân đất, phân lô là một vấn đề còn nhiều bất cập trên thực tế, đặc biệt là khi là lối đi chung của phần lớn hộ dân bị chiếm dụng bất hợp pháp.

10. Bản án số 154/2017/DS-PT ngày 24/07/2017 Về việc tranh chấp ranh giới quyền sử dụng đất.

Vào năm 2011, bà C có nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Thanh P phần đất có diện tích. Khi bà nhận chuyển nhượng từ ông P, ông P có chỉ ranh đất và đo đạc thực tế. Khi bà C nhận chuyển nhượng phần đất của ông P thì ông X không chứng kiến việc đo đạc và không ký giáp ranh. Bà C làm hàng rào trên phần đất này nên xảy ra tình huống tranh chấp giữa ông X và bà P. Căn cứ nội dung vụ án và BLTTDS 2015, Tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị đơn và giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm. Một lần nữa ta lại thấy rằng việc nhận chuyển nhượng đất phải được thực hiện các trình tự và thủ tục theo luật định, khi bỏ qua một thủ tục sẽ gây đến việc tranh chấp. Ở vụ án này, do nhận chuyển nhượng đất mà không chứng kiến và tiến hành đo đạc đầy đủ nên khi sử dụng sẽ dẫn đến tình huống tranh chấp.

11. Bản án số 126/2017/DS-PT ngày 20/12/2017 Về việc Tranh chấp quyền sử dụng đất, tranh chấp lối đi chung.

Ông Q nhận sang khoán lại lô đất của bà Trần Thị Đ liền kề lô đất của bà Th nhận khoán của HTX, có 01 lối mòn tự phát do người dân đi lâu ngày mà thành ở giữa hai hàng cà phê chứ không phải lối đi theo quy hoạch. Ông H chồng bà Th đã trồng cây và làm hàng rào dây kẽm gai sát đất ông Q làm ranh giới. Nên ông Q trồng cà phê lên hết diện tích lối đi và xảy ra tranh chấp. Căn cứ nội dung vụ án, Tòa phúc thẩm cho rằng cấp sơ thẩm vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, chưa xác minh thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là chưa đủ căn cứ vững chắc, cấp phúc thẩm không thể khắc phục được. Vì vậy, cần hủy bản án sơ thẩm, chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp huyện giải quyết lại theo thủ tục sơ thẩm. Từ nội dung vụ án có thể thấy rằng việc nhận khoán sử dụng đất còn có nhiều bất cập trên thực tế, mặc khác, việc xác định lối đi chung thuộc quyền sử dụng đất của chủ thể nào cũng phải được xác định rõ và có giá trị pháp lý để tránh những tranh chấp liên quan đến lợi ích. Bên cạnh đó, việc giải quyết tranh chấp đến đất nông nghiệp của hợp tác xã còn chưa kịp thời, chính xác.

12. Bản án số 83/2017/DS-PT ngày 10/08/2017 Về việc Tranh chấp lối đi chung.

Ông Hoàng Xuân H nhận chuyển nhượng từ ông Hồ Văn S trên đất đã trồng cây cà phê và vẫn sử dụng lối đi chung như trước. Ông H là người đang làm hợp đồng lô cà phê đã tự ý trồng cây lấn sang một phần của lối đi, làm cản trở việc đi vào lô đất của gia đình nhà ông H nên hai bên đã xảy ra tranh chấp. Theo đó, Toà án đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị đơn và sửa một phần bản án sơ thẩm. Bản án cho chúng ta thấy rằng việc chuyển nhượng hay nhận khoán quyền sử dụng đất rất cần thiết phải được thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục theo luật định. Do đó, việc tự ý sử dụng phần đất nhận khoán cản trở lối đi chung là trái pháp luật. Mặt khác, các bên đương sự phải xác định được rõ quan hệ tranh chấp để tránh việc khiếu kiện và kháng cáo quá nhiều lần.

13. Bản án số 23/2017/DS-ST ngày 18/08/2017 Về việc Tranh chấp lối đi chung.

Gia đình bà Hoàng Thị T có đám ruộng nhận chuyển nhượng đất từ gia đình ông N. Do bà T xây kè đá chắn đất nên các hộ dân có đất ruộng canh tác trong cánh đồng NM cũng xác định việc bà T xây kè làm mất hiện trạng con đường đi lại chung của các hộ dân xuống cánh đồng và xảy ra tranh chấp. Dựa trên sự thỏa thuận của các bên đương sự tại phiên tòa, Tòa đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Bản án cho chúng ta thấy rằng vai trò của việc xác định rõ ranh giới phần đất thuộc quyền sở hữu rất quan trọng, nhất là đất nhận chuyển nhượng. Đồng thời, việc xây dựng kè đá chắn đất phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép và phê duyệt. Việc lấn chiếm sử dụng phần đất dân sinh và xây kè đá chặn lối đi là việc làm trái pháp luật.

Ngoài ra còn những bản án khác như:

14. Bản án số 80/2019/DS-PT ngày 17/7/2019 Về việc Tranh chấp lối đi chung.

15. Bản án số 51/2019/DS-PT ngày 17/05/2019 Về việc Tranh chấp lối đi chung.

16. Bản án số 44/2019/DS-PT ngày 16/04/2019 Về việc Tranh chấp lối đi chung, Tòa án

tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.

17. Bản án số 73/2018/DS-PT ngày 03/05/2018 Về việc tranh chấp lối đi chung, yêu cầu trả lại lối đi chung và tháo dỡ công trình đã xây dựng.

18. Bản án số 11/2019/DS-PT ngày 17/04/2019 Về việc Tranh chấp lối đi chung, đề nghị trả lại diện tích đường xóm bị chiếm dụng.

19. Bản án số 06/2019/DS-ST ngày 21/06/2019 Về việc Tranh chấp lối đi chung và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

20. Bản án số 113/2018/DS-PT ngày 19/06/2018 Về việc Tranh chấp lối đi chung và yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

21. Bản án số 50/2018/DS-PT ngày 14/03/2018 Về việc Tranh chấp lối đi chung, yêu cầu trả lại lối đi chung.

22. Bản án số 44/2018/DS-PT ngày 05/10/2018 Về việc Tranh chấp lối đi chung, yêu cầu trả lại hiện trạng lối đi chung.

23. Bản án số 34/2018/DS-PT ngày 04/09/2018 Về việc tranh chấp lối đi chung và di dời tài sản trên đất.

24. Bản án số 13/2018/DS-PT ngày 25/09/2018 Về việc Tranh chấp lối đi chung, yêu cầu trả lại đất để làm lối đi chung.

25. Bản án số 11/2018/DS-ST ngày 26/11/2018 Về việc Tranh chấp ngõ đi chung.

26. Bản án số 06/2018/DS-PT ngày 11/04/2018 Về việc Tranh chấp lối đi chung.

27. Bản án số 03/2018/DS-PT ngày 17/01/2018 Về việc tranh chấp lối đi chung.

28. Bản án số 109/2017/DS-PT ngày 22/08/2017 Về việc tranh chấp quyền về lối đi qua bất động sản liền kề.

29. Bản án số 22/2019/DS-ST ngày 27/11/2019 Về việc Tranh chấp lối đi chung, yêu cầu tháo bỏ tường rào và cổng trên đường đi chung.

30. Bản án số 37/2017/DS-PT ngày 29/9/2017 Về việc Tranh chấp lối đi chung.

Quý khách hàng đọc thêm tại: Tổng hợp 32 bản án về tranh chấp lối đi chung và quyền của chủ sở hữu bất động sản liền kề.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Minh Dương/197; Ngày viết: 14/4/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn hợp đồng kinh doanh bất động sản

- Luật sư tư vấn tranh chấp đất đai

- Giải quyết tranh chấp đất đai

- Tư vấn giải quyết tranh chấp lối đi chung



Gọi ngay

Zalo