Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Tổng hợp 20 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của TAND Tối cao – Các hướng dẫn chung mà bạn nên biết (từ 1999 – 11/2021)

Tổng hợp 20 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của TAND Tối cao – Các hướng dẫn chung mà bạn nên biết (từ 1999 – 11/2021)

Hiện nay có rất nhiều văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của TAND Tối cao. Điều này phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm giải quyết triệt để các vấn đề. Vậy dưới đây là tổng hợp 20 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của TAND Tối cao – Các hướng dẫn chung mà bạn nên biết (Từ 1999-11/2021).

1. Công văn số 16/1999/KHXX ngày 01/02/1999 của Tòa án nhân dân tối cao giải đáp về một số vấn đề về hình sự, dân sự, kinh tế, lao động, hành chính và tố tụng

Công văn giải đáp một số nội dung sau:

- Khu vực miền núi, lạc hậu, ít hiểu biết pháp luật có được coi là tình tiết giảm nhẹ khi xử lý về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý hoặc về tội chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma tuý không?

- Xác định là “dụng cụ”, “phương tiện” là những vật nào dùng vào việc sử dụng trái phép chất ma tuý?

- Trường hợp áp dụng phạt tiền là hình phạt chính, trường hợp áp dụng phạt tù là hình phạt chính đối với các tội quy định tại Chương VIIA Bộ luật Hình sự?

2. Công văn số 24/1999/KHXX ngày 17/3/1999 của Toà án nhân dân tối cao về việc giải đáp bổ sung một số vấn đề về áp dụng pháp luật

- Giải thích cụm từ “người nào thấy người khác” là “mắt nhìn thấy” hay chỉ cần “biểt rõ”

- Người được miễn trách nhiệm hình sự có phải là người không phạm tội hay không? Khi tuyên bố miễn trách nhiệm hình sự cho người phạm tội thì có phải quyết định hình phạt bổ sung hay không, nếu điều luật có quy định hình phạt bổ sung đối với tội đó; trách nhiệm dân sự (nếu có) sẽ giải quyết như thế nào?

- Người chiếm đoạt tài sản là tiền rồi dùng tiền đó mua vé xổ số và trúng thưởng, thì có bị áp dụng Điều 33 Bộ luật Hình sự để tịch thu khoản tiền trúng thưởng đó hay không?

3. Công văn số 81/2002/TANDTC ngày 10/6/2002 của Toà án nhân dân tối cao về việc giải đáp các vấn đề nghiệp vụ

- Nghị quyết số 229/2000/NQ-UBTVQH10 và Thông tư liên tịch số 02/2000/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP-BCA có mâu thuẫn với Nghị quyết số 32/1999/QH10 về thi hành BLHS hay không?

- Việc so sánh Bộ luật hình sự năm 1999 với Bộ luật hình sự năm1985 để xác định trường hợp nào thuộc quy định tại Khoản 2 hoặc Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 1999 được thực hiện như thế nào?

- Có mâu thuẫn hay không quy định tại Khoản 1 Điều 60 Bộ luật hình sự năm 1999 và Khoản 5 Điều 5 Nghị định số 61/2000/NĐ-CP về thời gian thử thách của án treo và thời gian thử thách?

4. Hướng dẫn liên ngành số 16/HD/VKSTC-BCA-TATC ngày 24/7/2008 thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 ngày 29/5/2008 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan trong hoạt động nghiệp vụ của các cơ quan tiến hành tố tụng.

- Kiểm kê công tác chuyên môn

- Tên gọi và con dấu của cơ quan tiến hành tố tụng

- Hiệu lực thi hành của các lệnh, quyết định và giá trị sử dụng của văn bản tố tụng

- Xử lý đối với các vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự và các vịêc khác theo quy định của pháp luật (sau đây viết tắt là vụ án, vụ việc) thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hà Tây và thành phố Hà Nội

- Xử lý đối với các vụ án, vụ việc đang thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Mê Linh thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

- Xử lý đối với vụ án, vụ việc xảy ra trên địa bàn các xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình và Yên Trung thuộc huyện Lương Sơn tỉnh Hòa Bình.

- Về tạm giữ, tạm giam và truy nã.

5. Hướng dẫn liên ngành số 24/HD-VKSTC-TATC-BCA-BTP-BQP ngày 8/5/2014 về việc phân loại đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

Hướng dẫn kèm theo Danh mục phân loại đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

6. Công văn số 01/GĐ-TANDTC Ngày 25/7/2016 giải đáp một số vấn đề về hình sự, tố tụng hình sự, dân sự, tố tụng dân sự

- Việc tổng hợp hình phạt của nhiều bản án TH khi phạm tội và bị kết án lần thứ nhất người bị kết án là người chưa thành niên, nhưng khi phạm tội và bị kết án lần thứ hai thì người đó đã thành niên được thực hiện như thế nào?

- Việc giải quyết các vụ án buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo nổ và thuốc lá điếu nhập lậu được thực hiện như thế nào?

- Việc xử lý các hành vi mà theo quy định của BLHS năm 1999 là tội phạm nhưng theo quy định của BLHS năm 2015 thì hành vi đó chưa cấu thành tội phạm được thực hiện như thế nào?

- Tổ chức đánh bạc cho 10 người nhưng tổng số tiền thu trên chiếu bạc dưới 5 triệu đồng có bị xử lý hình sự không?

7. Công văn số 02/GĐ-TANDTC ngày 19/9/2016 giải đáp một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải là quyết định hành chính không? Có được coi là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính không?

- Trường hợp Tòa án ấn định thời gian giao nộp tài liệu, chứng cứ nhưng đương sự không giao nộp thì Tòa án giải quyết như thế nào? Đương sự giao nộp tài liệu, chứng cứ sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử thì tài liệu, chứng cứ đó có được sử dụng để giải quyết vụ án không?

- Đương sự chứng minh được việc chậm giao nộp chứng cứ là có lý do chính đáng thì Tòa án có phải hoãn phiên tòa để đương sự khác tiếp cận chứng cứ hay không?

8. Công văn số 01/2017/GĐ-TANDTC ngày 7/4/2017 giải đáp một số vấn đề nghiệp vụ

Trường hợp 01 người bị kết án về tội đánh bạc với số tiền là 4.500.000 đồng. Sau đó, tuy chưa được xóa án tích nhưng người này lại tiếp tục đánh bạc với số tiền 262.000 đồng nên bị kết án 04 tháng tù về tội đánh bạc (cả hai lần bị kết án đều trước ngày 09-12-2015). Nếu người này chưa chấp hành hình phạt thì có được miễn chấp hành hình phạt hay không?

Trường hợp 01 người bị kết án về tội đánh bạc với số tiền là ….đồng. Sau đó, tuy chưa được xóa án tích nhưng người này lại tiếp tục đánh bạc với số tiền 262.000 đồng nên bị kết án 04 tháng tù về tội đánh bạc (cả hai lần bị kết án đều trước ngày 09-12-2015). Nếu người này chưa chấp hành hình phạt thì có được miễn chấp hành hình phạt hay không?

9. Chỉ thị số 05/2017/CT-CA ngày 16/10/2017 về việc giải quyết các bản án, quyết định tuyên không rõ, khó thi hành

Phân công, quy định chi tiết nhiệm vụ cho các cơ quan, tòa án các cấp thực hiện rà soát, giải quyết các kiến nghị về các bản án, quyết định tuyên không rõ, khó thi hành.

10. Công văn số 01/GĐ-TANDTC ngày 5/1/2018 giải đáp một số vấn đề nghiệp vụ

- Dân sự: Trường hợp người để lại di sản thừa kế chết trước năm 1987 mà hiện nay Tòa án mới thụ lý thì thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế là bất động sản được xác định như thế nào?

- Tố tụng dân sự: Trường hợp vụ án tranh chấp về thừa kế tài sản là nhà, đất mà các bên không thỏa thuận được giá trị di sản, mặc dù đã được Tòa án giải thích nhưng nguyên đơn và bị đơn đều khẳng định không yêu cầu đo đạc, định giá tài sản thì Tòa án giải quyết như thế nào?

- Kết quả định giá tài sản thì chi phí giám định, chi phí định giá tài sản cao hơn số tiền nguyên đơn đã tạm ứng và Tòa án có yêu cầu nguyên đơn nộp bổ sung nhưng nguyên đơn không thực hiện thì Tòa án được đình chỉ giải quyết vụ án không?

11. Công văn số 59/TANDTC-PC ngày 29/3/2019 V/v hướng dẫn bổ sung về nghiệp vụ triển khai thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính tại Tòa án nhân dân

- Hướng dẫn trường hợp người khởi kiện có đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cùng lúc với nộp đơn khởi kiện hoặc trong thời gian Trung tâm hòa giải đã lên lịch hòa giải.

- Trường hợp lập biên bản hòa giải thành và các bên cùng ký đơn yêu cầu Tòa án công nhận kết quả hòa giải thành nhưng trong quá trình Tòa án mở phiên họp xét đơn yêu cầu, một bên không đến thì Tòa án có thể ban hành quyết định công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án không?

12. Công văn số số 64/TANDTC-PC ngày 3/4/2019 V/v thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một số vướng mắc về hình sự, dân sự và tố tụng hành chính.

- Tình tiết “đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự” quy định tại khoản 1 Điều 63 của Bộ luật Hình sự được hiểu như thế nào?

- Tình tiết “chứa mại dâm 04 người trở lên” quy định tại điểm d khoản 2 Điều 327 và “đối với 02 người trở lên” quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 328 của Bộ luật Hình sự được hiếu như thế nào ?

13. Công văn số số 79/TANDTC-PC ngày 12/4/2019 v/v thông báo kết quả giải đáp trực tuyến số 64/tandtc-pc

Giải đáp trực tuyến vướng mắc trong việc xác định thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất mà người nhận chuyển quyền đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đã được xác nhận nội dung biến động quyền sử dụng đất tại Công văn số 64/TANDTC-PC ngày 03-4-2019.

14. Công văn số 212/TANDTC-PC ngày 13/9/2019 v/v thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một số vướng mắc trong xét xử

- Vướng mắc về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự (quy định tại Điều 201 của Bộ luật Hình sự).

- Khoản tiền thu lợi bất chính để xác định trách nhiệm hình sự là tổng số tiền lãi thu được từ việc cho vay hay là khoản tiền lãi thu được sau khi trừ đi tiền lãi theo quy định của Bộ luật Dân sự?

- Khoản tiền thu lợi bất chính để xác định trách nhiệm hình sự trong vụ án là tổng số tiền lãi mà người phạm tội thu được của tất cả những người vay hay số tiền lãi thu được của từng người vay?

15. Công văn số 89/TANDTC-PC ngày 30/6/2020 v/v thông báo kết quá giải đáp trực tuyến một số vướng mắc trong xét xử

- Đối tượng có hành vi đưa ma túy cho người khác sử dụng, nhưng không phát hiện có người chỉ huy, phân công, điều hành đối tượng để đưa ma túy cho người khác sử dụng. Vậy trường hợp này có xử lý đối tượng là người trực tiếp đã cung cấp ma túy cho người khác về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” không?

- Trường hợp rủ nhau sử dụng trái phép chất ma túy thì có được xác định là rủ rê, dụ dỗ người khác sử dụng trái phép chất ma túy để xử lý hình sự theo quy định tại Điều 258 của Bộ luật Hình sự hay không?

- Tình tiết “đối với 02 người trở lên” quy định tại điểm c khoản 2 Điều 251của Bộ luật Hình sự được hiểu là trong 01 lần phạm tội với 02 người trở lên hay bao gồm cả phạm tội từ 02 lần trở lên nhưng mỗi lần là 01 người khác nhau?

Quý bạn đọc xem và tải tài liệu đầy đủ tại: Tổng hợp 21 văn bản hướng dẫn nghiệp vụ của TAND Tối cao – Phần hướng dẫn chung (Từ năm 1999 đến tháng 11 năm 2021)

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Như Quyên; Ngày viết: 05/5/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tổng hợp 115 giải đáp của TAND Tối cao trong Tốn tụng dân sự (Từ 2016 đến tháng 11/2021).

- Tổng hợp công văn quan trọng hướng dẫn nghiệp vụ của TAND Tối cao về dân sự và Tố tụng dân sự (Cập nhật đến tháng 11/2021).

- Tổng hợp 20 giải đáp của TAND Tối cao trong lĩnh vực kinh doanh thương mại – lao động (Từ 1999 – 2020).

- Cùng tội danh trong 2 vụ án, tổng hình phạt ông Đinh La Thăng ra sao?

- Quy định luật sư tố giác thân chủ xung đột với điều luật khác




Gọi ngay

Zalo