Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Tổng hợp 20 bản án, quyết định giám đốc thẩm đáng chú ý về yêu cầu chia tài sản của vợ chồng sau ly hôn

Tổng hợp 20 bản án, quyết định giám đốc thẩm đáng chú ý về yêu cầu chia tài sản của vợ chồng sau ly hôn

Khi ly hôn có thể xảy ra rất nhiều sự tranh chấp nhất là tranh chấp về chia tài sản của vợ chồng. Trên thực tế những vụ việc này xảy ra rất nhiều với tính chất phức tạp mỗi vụ lại khác nhau. Nắm bắt được điều này, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam giới thiệu tới bạn đọc “Tổng hợp 20 bản án và quyết định giám đốc thẩm về yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng sau ly hôn”. Hãy cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

1. Bản án số 01/2017/HNGĐ-PT ngày 28/07/2017 của Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu về việc chia tài sản chung sau khi ly hôn.

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung được tạo lập trước khi hai bên tiến hành đăng ký kết hôn. Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Do vậy nguyên đơn tiếp tục kháng cáo lên cấp phúc thẩm.

Quyết định của Tòa án cấp phúc thẩm: chấp nhận một phần đơn khởi kiện của nguyên đơn, xác định tài sản tranh chấp là tài sản riêng của bị đơn và bị đơn phải thanh toán cho nguyên đơn một khoản tiền tương ứng tiền công sức đóng góp trong việc tạo dựng khối tài sản riêng.

2. Bản án số 225/2018/HN-PT ngày 07/02/2018 của Tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc Tranh chấp tài sản chung sau khi ly hôn.

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, xác định đây là tài sản chung và chia cho mỗi người 50% giá trị tài sản. Bị đơn do không đồng ý đã có đơn kháng cáo lên tòa án cấp phúc thẩm.

Quyết định của Tòa án cấp phúc thẩm: chấp nhận kháng cáo của bị đơn, tuyên hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án, vì theo Quyết định Công nhận sự thỏa thuận về việc ly hôn trước đây các bên đã có thỏa thuận về tài sản như sau: “Về tài sản: Đôi bên xác nhận không có tài sản chung”, do đó, sự việc đã được giải quyết bằng Quyết định có hiệu lực pháp luật.

3. Bản án số 14/2018/HN-PT ngày 16/04/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh An Giang về việc Tranh chấp chia tài sản chung sau khi ly hôn.

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung sau khi ly hôn và được nhận bằng giá trị tương đương. Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện này của nguyên đơn. Bị đơn dó đó đã có đơn kháng cáo lên tòa án cấp phúc thẩm.

Quyết định của Tòa án cấp phúc thẩm: hủy bản án sơ thẩm giao cho Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại bởi Tòa án cấp sơ thẩm chưa thu thập chứng cứ để xác định căn nhà có phần đóng góp của 02 Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là bao nhiêu và không có thỏa thuận về sở hữu căn nhà giữa bị đơn và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nên người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có nghĩa vụ cùng bị đơn hoàn trả giá trị đất và giá trị nhà cho nguyên đơn; Việc cấp sơ thẩm xét xử giao nhà và đất cho bị đơn và Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cùng sử dụng và sở hữu là vượt quá yêu cầu của đương sự.

4. Bản án số 31/2018/HNGĐ-PT ngày 21/06/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa về tranh chấp tài sản sau khi ly hôn.

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân là các tài sản: Bản di chúc, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trích phần công sức trong việc tu sửa nhà cửa và khai phá đất.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm đã áp dụng án lệ số 03/2016/AL để công nhận quyền sử dụng đất là tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Tuyên hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà bị đơn tự đứng ra chuyển nhượng vô hiệu vì chưa có sự đồng ý của nguyên đơn.

5. Bản án số 33/2018/HNGĐ-PT ngày 28/06/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa về tranh chấp tài sản sau khi ly hôn.

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân gồm tài sản sinh hoạt, hàng tạp hóa và số tiền 80.000.000đ mà bị đơn không thực hiện theo thỏa thuận. Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Bị đơn kháng cáo yêu cầu chia làm 4 phần cho vợ, chồng và 02 con.

Quyết định của Tòa án cấp phúc thẩm: Tòa án cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị đơn; sửa quyết định của bản án sợ thẩm đối với phần giá trị tổng tài sản chung là nhà và đất do việc định giá lại tài sản.

6. Bản án số 14/2018/HNGĐ-PT ngày 02/08/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang về Tranh chấp chia tài sản chung vợ chồng sau khi ly hôn.

Nguyên đơn khởi kiện yêu cầu chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân và yêu cầu hủy một phần hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất liên quan đến phần đất tranh chấp do bị đơn đứng tên.

Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và xác định tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân, tuyên bố Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất giữa Ngân hàng và bị đơn bị vô hiệu một phần.

Tại phiên Tòa cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị đơn nhưng sửa bản án sơ thẩm vì nguyên đơn rút một phần yêu cầu khởi kiện về việc hủy hợp đồng thế chấp nêu trên do tại phiên tòa phúc thẩm các bên đã thanh toán xong khoản nợ cho Ngân hàng.

7. Bản án số 03/2019/HNGĐ-PT ngày 19/08/2019 của Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội về Chia tài sản chung vợ chồng sau khi ly hôn.

Nguyên đơn (quốc tịch nước ngoài) yêu cầu chia tài sản chung với bị đơn (quốc tịch Việt Nam)là ngôi nhà mà nguyên đơn đã đầu tư xây dựng trên diện tích đất mà bố, mẹ vợ tặng cho và tính lãi suất đối với số tiền đầu tư này.

Tòa án nhân dân cấp sơ thẩm chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn về việc yêu cầu bị đơn trả lại số tiền mà nguyên đơn đã đầu tư xây dựng ngôi nhà. Ghi nhân sự tự nguyện không yêu cầu chia nhà của nguyên đơn và không chấp nhận yêu cầu tính tiền lãi đối với khoản tiền nêu trên.

Tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm và giao cho Tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại vì Tòa án cấp sơ thẩm đã không thực hiện thủ tục định giá tài sản và chưa làm rõ số tiền thực tế đầu tư xây dựng ngôi nhà theo kháng cáo của bị đơn.

Quý bạn đọc và xem đầy đủ tài liệu tại: Tổng hợp 20 bản án và quyết định giám đốc thẩm về yêu cầu chia tài sản chung của vợ chồng sau khi ly hôn

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Minh Nguyệt/178; Ngày viết: 24/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Toà nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hoà, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Phân chia tài sản chung khi ly hôn

- Phân chia tài sản chung sau khi ly hôn

- Chia tài sản khi ly hôn trong trường hợp sống cùng gia đình

- Thủ tục ly hôn đơn phương

- Thủ tục thuận tình ly hôn



Gọi ngay

Zalo