Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TIÊU TIỀN CÓ ĐƯỢC TỪ HÀNH VI PHẠM TỘI CÓ BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ?

Hằng ngày, nhiều hoạt động chung luôn diễn ra để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của từng người và của cộng đồng. Trong những hoạt động chung đó, thiệt hại do con người và cộng đồng cũng có thể phát sinh do hành vi không đúng của con người. Do đó Bộ luật Hình sự đã qui định rất nhiều hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an toàn công cộng, trật tự công cộng. Một trong số đó là hành vi chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có mà trên thực tế thường được biểu hiện là việc tiêu tiền có được từ hành vi phạm tội. Vậy có phải trong mọi trường hợp việc tiêu tiền có được từ hành vi phạm tội đều sẽ bị xử lý hình sự? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tư vấn và giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Hình sự năm 2015.

II. Nội dung tư vấn

Điều 323 BLHS quy định về Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo đó, người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm. Dấu hiệu pháp lí của tội phạm trên như sau:

* Dấu hiệu mặt khách quan của tội phạm

Hành vi khách quan của tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có phạm được quy định là hành vi chứa chấp hoặc là hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Trong đó, tài sản do người khác phạm tội mà có được hiểu là tài sản đang được một người chiếm hữu không hợp pháp và tài sản đó là đối tượng của tội phạm mà họ đã thực hiện trước đó như tội phạm thuộc nhóm tội chiếm đoạt tài sản hoặc tội phạm khác.

- Hành vi chứa chấp tài sản được hiểu là hành vi giữ tài sản (trực tiếp hoặc nhờ người khác) hoặc là hành vi tạo điều kiện về địa điểm cất giữ tài sản như cho để tài sản ở nơi ở, nơi làm việc hoặc trong phương tiện giao thông của mình. Những hành vi này được thực hiện có thể do nể nang hoặc do được trả công.

- Hành vi tiêu thụ tài sản được hiểu là những hành vi có tính chất làm “dịch chuyển” tài sản từ người có tài sản do phạm tội sang người khác như hành vi mua tài sản đó, hành vi tạo điều kiện để bán hoặc trao đổi tài sản đó.

* Dấu hiệu mặt chủ quan của tội phạm

Lỗi của người phạm tội được quy định là lỗi cố ý. Người phạm tội biết rõ tính chất của tài sản mà mình chứa chấp, tiêu thụ.

Ngoài ra, hành vi phạm tội có các dấu hiệu trên chỉ cấu thành tội phạm này khi việc thực hiện không phải do đã có sự hứa hẹn trước. Nếu có sự hứa hẹn trước thì người có hành vi chứa chấp, tiêu thụ là người đồng phạm (người giúp sức) với người có tài sản về tội phạm mà người này đã thực hiện.

Như vậy không phải trong mọi trường hợp việc tiêu tiền có được từ hành vi phạm tội (tiêu thụ tài sản có được từ hành vi phạm tội) cũng cấu thành tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Nếu người tiêu tiền ngay tình (không biết nguồn gốc của số tiền) sẽ không bị truy cứu trách nhiệm về tội trên. Còn nếu người tiêu tiền đã hứa hẹn trước về việc tiêu thụ số tiền có được từ hành vi phạm tội thì sẽ bị truy cứu về cùng tội với người lấy số tiền trong vai trò đồng phạm.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam về trách nhiệm của cá nhân khi thực hiện hành vi tiêu tiền có được từ hành vi phạm tội. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Nhắn tin đe dọa giết người có bị xử lý hình sự?

Đánh bạc trái phép trên mạng internet bị xử lý như thế nào?

Hành vi làm nhục người khác trên facebook có phải chịu trách nhiệm hình sự?



Gọi ngay

Zalo