Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​3 ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT MÀ NGƯỜI TỐ GIÁC HÀNH VI PHẠM TỘI CẦN BIẾT

ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT MÀ NGƯỜI TỐ GIÁC HÀNH VI PHẠM TỘI CẦN BIẾT

Hiện nay tình trạng tội phạm xảy ra ngày càng phổ biến và tinh vi, vì vậy không phải lúc nào cơ quan nhà nước cũng phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp đó. Do vậy, việc tố giác hành vi phạm tội là rất cần thiết để kịp thời ngăn chặn những hành vi phạm tội. Tuy nhiên, không phải ai cũng dám đứng ra tố giác tội phạm bởi họ không hiểu hết được những quy định của pháp luật liên quan đến người tố giác tội phạm. Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cung cấp những kiến thức cần thiết về quyền và nghĩa vụ của người tố giác tội phạm, từ đó cho thấy được lợi ích và vai trò khi mời luật sư tư vấn trong vấn đề này.

1.Quyền và nghĩa vụ của người tố giác hành vi phạm tội theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Thứ nhất, quyền của người tố giác hành vi phạm tội đã được quy định cụ thể trong Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Với việc tố giác hành vi phạm tội thì người tội tố giác hành vi phạm tội đã có tư cách trở thành người tham gia tố tụng và sẽ có một số quyền nhất định theo quy định của pháp luật. Khi xác định là quyền thì người tố giác tội phạm có thể thực hiện hoặc không phải thực hiện mà không trái với quy định của pháp luật.

Thứ hai, nghĩa vụ của người tố giác hành vi phạm tội theo quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Theo đó người tố giác hành vi phạm tội phải có mặt theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền giải quyết nguồn tin về tội phạm, trình bày trung thực về những tình tiết mà mình biết về sự việc. Việc quy định nghĩa vụ cho người tố giác hành vi phạm tội vừa giúp hỗ trợ cho việc tiến hành tố tụng được tiến hành thuận lợi vừa hạn chế được tình trạng tố giác hành vi phạm tội giả gây cản trở cho cơ quan có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ.

2.Người tố giác hành vi phạm tội được bảo vệ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Thứ nhất, người tố giác tội phạm thuộc đối tượng người được bảo vệ. Theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 thì người tố giác tội phạm là người được bảo vệ, sẽ có quyền và nghĩa vụ của người được bảo vệ. Đối với quyền của người tố giác tội phạm bao gồm: Đề nghị được bảo vệ; Được thông báo, giải thích về quyền và nghĩa vụ... Đối với nghĩa vụ người tố giác tội phạm bao gồm: Chấp hành nghiêm chỉnh các yêu cầu của cơ quan bảo vệ liên quan đến việc bảo vệ; Giữ bí mật thông tin bảo vệ...

Thứ hai, cơ quan, người có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp bảo vệ. Để đảm bảo cho việc thực hiện bảo vệ người tố giác hành vi phạm tội được hiệu quả hơn thì pháp luật cũng quy định những cơ quan có thẩm quyền quyết định áp dụng biện pháp bảo vệ bao gồm: Cơ quan điều tra của Công an nhân dân; Cơ quan điều tra trong Quân đội nhân dân. Đối với người có thẩm quyền bao gồm: Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra của Công an nhân dân có thẩm quyền ra quyết định áp dụng biện pháp bảo vệ đối với người được bảo vệ trong các vụ việc, vụ án hình sự do cơ quan mình thụ lý, giải quyết, điều tra hoặc theo đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp; đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tối cao...

Thứ ba, các biện pháp bảo vệ được thực hiện để bảo vệ người tố giác tội phạm đã được quy định cụ thể trong Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Với việc quy định cụ thể các biện pháp bảo vệ sẽ đảm bảo cho việc thực hiện hoạt động bảo vệ có hiệu quả của cơ quan có thẩm quyền và giảm thiểu sự lo lắng của người tố giác tội phạm sẽ bị trả thù, đe dọa thì pháp luật sẽ quy định cụ thể các biện pháp sẽ được áp dụng.

3. Lợi ích mà người tố giác hành vi phạm tội sẽ nhận được khi mời Luật sư tư vấn.

Thứ nhất, người tố giác hành vi phạm tội sẽ được tư vấn cụ thể, đầy đủ những quyền và nghĩa vụ của mình khi tiến hành tố giác tội phạm. Sẽ được tư vấn phải làm gì và nên làm gì để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình một cách tốt nhất. Trên thực tiễn hiện nay không phải ai cũng biết quyền lợi và nghĩa vụ của người tố giác tội phạm được hưởng, nên có nhiều trường hợp không dám đi tố giác tội phạm sợ bị trả thù hoặc bỏ sót những quyền lợi mình được hưởng.

Thứ hai, người tố giác hành vi phạm tội sẽ được tư vấn về hồ sơ, giấy tờ, thủ tục cụ thể để được áp dụng các biện pháp bảo vệ. Ngoài ra, Luật sư có thể thay mặt bạn tham gia thủ tục tố tụng.

Dịch vụ tư vấn về quyền và nghĩa vụ cho người tố giác hành vi phạm tội tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn về quyền và nghĩa vụ của người tố giác tội phạm:

- Tư vấn về hồ sơ, giấy tờ cần thiết để người tố giác hành vi phạm tội được áp dụng các biện pháp bảo vệ.

- Tư vấn về các quyền và nghĩa vụ của người tố giác hành vi phạm tội.

- Tư vấn về các biện pháp khi người tố giác hành vi phạm tội bị đe dọa, trả thù.

- Tư vấn về thủ tục áp dụng biện pháp bảo vệ.

- Tư vấn thủ tục hình sự mà người tố giác tội phạm sẽ phải thực hiện.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Thị Duyên /169; Ngày viết: 25/9/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người tố giác tội phạm

- Quyền và nghĩa vụ của người tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố

- Người tố giác, báo tin về tội phạm

- Tố giác tội phạm và tin báo tội phạm khác nhau như thế nào theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015

- Pháp hiện hành vi phạm tội thì thực hiện tố giác như thế nào

- Tội không tố giác tội phạm theo Bộ luật hình sự 2015



Gọi ngay

Zalo