Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TỐ GIÁC TỘI PHẠM VÀ TIN BÁO TỘI PHẠM KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO THEO QUY ĐỊNH TẠI BỘ LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ 2015.

TỐ GIÁC TỘI PHẠM VÀ TIN BÁO TỘI PHẠM KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO THEO QUY ĐỊNH TẠI BỘ LUẬT TỐ TỤNG HÌNH SỰ 2015.

Tố giác tội phạm và tin báo tội phạm được pháp luật quy định là những cơ sở để xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm. Vậy giữa tố giác tội phạm và tin báo tội phạm khác nhau như thế nào theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

1. Cơ sở pháp lý

Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015


2. Tư vấn

Căn cứ quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 144 Bộ luật tố tụng hình sự 2015:

Tố giác về tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền.

Tin báo về tội phạm là thông tin về vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan, tổ chức, cá nhân thông báo với cơ quan có thẩm quyền hoặc thông tin về tội phạm trên phương tiện thông tin đại chúng.

Về điểm khác nhau:

- Tố giác về tội phạm được hiểu là sự tố cáo của công dân về những hành vi nào đó mà họ cho rằng đó là tội phạm.

Công dân có quyền và nghĩa vụ tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật hình sự mà họ biết với các cơ quan, tổ chức. Luật cho phép công dân có thể tố cáo về tội phạm với bất cứ cơ quan, tổ chức nào mà họ thấy thuận tiện không nhất thiết phải là Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án. Trong tất cả các trường hợp đó, sự tố cáo của công dân về tội phạm đều được coi là tố giác. Tố giác có thể bằng miệng có thể trực tiếp hoặc qua thư, điện thoại hoặc bằng văn bản.

Trường hợp người bị hại trình báo về sự kiện phạm tội liên quan đến họ cũng được coi là tố giác của công dân. Khi nhận được thông tin tố giác về tội phạm qua điện thoại cơ quan tổ chức nhận tin phải kiểm tra, ghi nhận số điện thoại và tên tuổi, địa chỉ của người tố giác và những thông tin khác có ý nghĩa phục vụ xác định người tố giác, giải thích trách nhiệm cho họ. Mặt khác, các Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát có thẩm quyền phải kiểm tra và có trách nhiệm thiết lập liên hệ trực tiếp với người tố giác để làm rõ căn cứ khởi tố vụ án. Trường hợp người bị hại trình báo và yêu cầu khởi tố thì bản chất của sự việc cũng là sự tố giác về tội phạm, chính vì thế điều luật không quy định riêng một khoản độc lập.

- Tin báo về tội phạm được hiểu là thông tin, thông báo, báo cáo của các cơ quan, tổ chức với Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Toà án về những hành vi, vụ việc đã xảy ra mà các cơ quan, tổ chức đó là tội phạm.

Xét trong mối liên hệ với tố giác về tội phạm thì tố giác là hành vi của công dân là người mục kích, người nhận được thông tin về tội phạm hoặc là nạn nhân của tội phạm với một cơ quan, tổ chức bất kỳ nào đó. Trong khi đó, ý nghĩa tin báo phản ánh mối liên hệ giữa một chủ thể có tính chất pháp nhân – cơ quan, tổ chức truyền tin đi với một cơ quan có trách nhiệm trong hệ thống chủ thể thực hiện các quyền năng tố tụng hình sự mà trực tiếp ớ đây là quyền khởi tố vụ án hình sự. Trong đó, tin báo có thể là sự chuyển tiếp những thông tin mà cơ quan, tổ chức đã nhận được từ tố giác của công dân. cũng có thể là những thông tin thu được từ hoạt động nghiệp vụ của ngay chính tổ chức đó hoặc được phản ánh bằng chính hoạt động truyền thông theo chức năng nghề nghiệp.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 144 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thì tin báo có thể được phân thành hai loại: tin do cơ quan, tổ chức gửi đến cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự trực tiếp phản ánh về tội phạm hoặc tin báo được chính thức thông báo hoặc phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng .

Trên đây là sự khác nhau giữa tố giác tội phạm và tin báo tội phạm. Cần phải lưu ý để nắm rõ vấn đề khi tiếp nhận thông tin về các hoạt động này thông qua các kênh thông tin khác nhau.

Bài viết trên đây chính là tố giác tội phạm và tin báo tội phạm khác nhau như thế nào theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoan)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Gọi ngay

Zalo