Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

PHÂN CHIA TÀI SẢN CHUNG NHƯ THẾ NÀO KHI KHÔNG ĐĂNG KÝ KẾT HÔN?

Hiện nay, việc nam nữ sống chung nhưng không đăng ký kết hôn đang trở nên rất phổ biến. Với người chung sống với nhau nhưng không đăng ký kết hôn thì có được chia tài sản không? Nếu được việc chia tài sản chung được xác định ra sao? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để giải đáp thắc mắc trên trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Dân sự năm 2015;

- Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

II. Nội dung tư vấn

1. Không đăng ký kết hôn có được chia tài sản không?

Theo Điều 16 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 thì quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì được giải quyết như sau:

Về quan hệ tài sản được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên. Trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy, vấn đề tài sản của nam nữ sống chung như vợ chồng không đăng ký kết hôn vẫn được giải quyết dựa trên các quy định của Bộ luật dân sự và nguyên tắc chung của Luật Hôn nhân và gia đình.

Và nếu nam nữ sống chung không đăng ký kết hôn nhưng có tài sản chung thì tài sản chung đó vẫn được chia để đảm bảo quyền lợi cho mỗi bên.

2. Chia tài dản trong trường hợp sống chung như vợ chồng

Việc chia tài sản khi nam nữ sống chung với nhau như vợ chồng không đăng ký kết hôn được thực hiện theo quy định tại Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

Theo đó, việc chia tài sản chung của các cặp nam nữ sống chung với nhau không đăng ký kết hôn sẽ được giải quyết theo thỏa thuận của các bên.

Các bên có thể tự do định đoạt tài sản của mình mà không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội, không ảnh hưởng tới quyền và lợi ích của bên thứ ba.

Trong trường hợp không thỏa thuận được về việc chia tài sản chung thì một trong hai bên nam nữ hoặc cả hai bên có thể yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc phân chia tài sản chung được Điều 219 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

- Nếu tình trạng tài sản chung phải được duy trì trong một thời hạn theo thỏa thuận của hai bên hoặc theo quy định của luật thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó;

- Khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì chủ sở hữu chung có yêu cầu chia có quyền bán phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp các chủ sở hữu chung có thỏa thuận khác;

- Trường hợp có nghĩa vụ thanh toán và chủ sở hữu chung đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung và tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Như vậy, cho dù chia tài sản gì và chia bằng cách nào thì cũng phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản của Pháp luật Hôn nhân và gia đình đó là bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con.

Đồng thời, công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Cho nên dù một trong hai bên chỉ ở nhà làm những công việc này thì cũng được tính công sức đóng góp như người đi làm công việc bên ngoài và có thu nhập.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề phân chia tài sản chung khi không đăng ký kết hôn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Sầm Thu Cẩm)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình

Dịch vụ hỗ trợ thủ tục ly hôn trọn gói, giá rẻ, nhanh chóng

Tư vấn chia tài sản chung trong thời kỳ ly hôn



Gọi ngay

Zalo