Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN VỀ SỬ DỤNG TÊN MIỀN

TƯ VẤN VỀ SỬ DỤNG TÊN MIỀN

Câu hỏi: Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi đã nghe nói nhiều về bảo hộ nhãn hiệu nhưng tên miền thì tôi không rõ lắm, nó có quan trọng và cần thiết phải đăng ký không. Nhờ các luật sư tư vấn giúp tôi càng sớm càng tốt. Tôi xin cảm ơn. (Thùy Dương, 30 tuổi)

Trả lời

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi về Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp luật

- Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009;

- Nghị định 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007 hướng dẫn thi hành Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;

- Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN ngày 30 năm 06 năm 2016 của Bộ Khoa học và Công nghệ sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2007/TT-BKHCN ngày 14 tháng 02 năm 2007;

- Nghị định số 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ;

- Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18 tháng 8 năm 2015 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet;
-
Thông tư 06/2019/TT-BTTTT ngày 19/7/2019 sửa đổi, bổ sung thông tư 24/2015.

2. Nội dung tư vấn

2.1 Tên miền là gì?

Theo quy định tại Khoản 4, Điều 2, Thông tư số 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 của Bộ Thông tin và truyền thông “Tên Miền được sử dụng để định danh địa chỉ Internet của máy chủ gồm các dãy ký tự cách nhau bằng dấu chấm “.” và sử dụng tên miền là việc gắn tên miền đó với địa chỉ Internet (địa chỉ IP) của máy chủ đang hoạt động phục vụ các ứng dụng trên mạng hoặc để bảo vệ thương hiệu, nhãn hiệu, tên dịch vụ, tên tổ chức khỏi bị chiếm dụng.


2.2 Đặc điểm của tên miền

Thứ nhất, tên miền phải được đăng ký

Môi trường internet là một môi trường ảo, rất khó kiểm soát nên nếu tên miền không được đăng ký bảo hộ đúng trình tự, thủ tục thì sẽ rất khó khăn trong quá trình quản lý cũng như sử dụng tên miền. Việc đăng ký bảo hộ tên miền phải đáp ứng được những điều kiện nhất định như: cung cấp địa chỉ email liên hệ khi đăng ký, điện thoại, các thông tin về chủ thể đăng ký, địa chỉ người đăng ký tên miền…và cam kết trong quá tình sử dụng tên miền. Tại Việt Nam, mọi tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” đều phải được xác lập thông qua quá trình đăng ký và bảo hộ dưới sự quản lý của Trung tâm internet Việt Nam (VINIC).

Thứ hai, tên miền là duy nhất

Tên miền được bảo hộ theo nguyên tắc “đăng ký trước cấp phát trước” và nguyên tắc “đăng ký tên miền duy nhất”. Đối với một số đối tượng thuộc quyền SHCN như nhãn hiệu (trừ nhãn hiệu nổi tiếng), các chủ thể khác nhau có thể được bảo hộ cho các nhãn hiệu trùng nhau nếu sản phẩm gắn nhãn hiệu đó không thuộc cùng một lĩnh vực kinh doanh;

Tuy nhiên, theo nguyên tắc trên thì tên miền chỉ được bảo hộ nếu bảo đảm tính “duy nhất” của tên miền đó. Điều đó có nghĩa là tên miền không được phép trùng với tên miền đã được đăng ký trong mọi trường hợp. Đây chính là một đặc tính mang tính kỹ thuật của tên miền.

Thứ ba, tên miền không bị giới hạn bởi phạm vi lãnh thổ quốc gia

Điều này cũng xuất phát từ việc tên miền có tính duy nhất trên internet toàn cầu. khi một tổ chức, cá nhân đăng ký tên miền thì không ai có thể đăng ký một tên miền trùng với tên miền đã dược đăng ký. Khi đăng ký tên miền, chủ thể đăng ký cũng không phải chứng minh hay đăng ký việc sử dụng tên miền đó cho lĩnh vực nào.

Điều này có nghĩa, tên miền đó được sử dụng trên mọi lĩnh vực mà chủ thể đăng ký, miễn nó phù hợp với quy định của pháp luật liên quan. Với tư cách là một bộ phận gắn liền với internet, tên miền được sử dụng trong phạm vi toàn cầu và không bị giới hạn bởi phạm vi lãnh thổ.

Thứ tư, tên miền là công cụ để quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp và thúc đẩy kinh doanh của doanh nghiệp

Tên miền không bị giới hạn bởi phạm vi lãnh thổ quốc gia, là một bộ phận gắn liền với internet, do đó, thông qua mạng 11 internet, hàng triệu doanh nghiệp lớn nhỏ có thể kết nối với nhau. Khi doanh nghiệp tham gia internet và kết nối với nhau, tên miền đóng một vai trò rất quan trọng, giúp cho khách hàng biết đến doanh nghiệp thông qua thông qua tên miền và khách hàng hoặc đối tác đó cũng có thể trao đổi email với doanh nghiệp qua tên miền.

Thứ năm, tên miền giúp cho khách hàng, người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn và biết đến hàng hóa hay dịch vụ của doanh nghiệp

Có nhiều cách để đặt tên miền, tuy nhiên, thông thường, để cho khách hàng dễ nhận diện doanh nghiệp, qua đó dễ dàng lựa chọn các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, các doanh nghiệp thường lựa chọn đặt tên miền trùng với tên nhãn hiệu, tên thương mại hay chỉ dẫn địa lý.

Điều này có một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối liên hệ giữa khách hàng, người tiêu dùng và doanh nghiệp. Khách hàng, người tiêu dùng khi đã biết đến các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua nhãn hiệu hàng hóa có thể dễ dàng tìm đến doanh nghiệp thông qua việc sử dụng internet và truy cập vào website của doanh nghiệp thông qua tên miền. Ngược lại, khi khách hàng, người tiêu dùng đã quen với việc truy cập để tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp thông qua tên miền, doanh nghiệp có thể giới thiệu cho khách hàng các sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp đến với khách hàng, người tiêu dùng.

2.3 Sử dụng tên miền

Việc cấp phát và sử dụng tên miền được thực hiện theo nguyên tắc “chủ thể nào đăng ký trước thì được xét cấp trước”. Theo nguyên tắc này, khi một chủ thể xin đăng ký tên miền, chỉ cần tên miền này chưa được đăng ký, chưa cấp cho chủ thể nào thì tên miền được cấp cho chủ thể đăng ký.

Như vậy, về cơ bản, nguyên tắc này đã tạo sự thuận lợi cho các chủ thể khi đăng ký tên miền. Chỉ cần là tên miền chưa được đăng ký, chưa được cấp cho chủ thể nào thì chủ thể đăng ký được cấp tên miền đó.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, tên miền là tài nguyên quốc gia, chính vì vậy, các tổ chức, cá nhân chỉ có quyền sử dụng, không có quyền sở hữu. quyền sử dụng này phụ thuộc vào việc của các chủ thể. Các tổ chức, cá nhân khi được cấp quyền sử dụng đối với tên miền được phép chuyển nhượng việc sử dụng tên miền cho tổ chức, cá nhân khác; trả lại tên miền khi không có nhu cầu sử dụng.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Vân Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Hành vi xâm phạm nhãn hiệu-những dấu hiệu nhận biết

Quy trình thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Tư vấn về nhãn hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu khác đã được đăng ký

Hướng dẫn thủ tục đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Khái quát chung về quyền đối với nhãn hiệu, xác lập quyền đối với nhãn hiệu

Tư vấn pháp luật về đăng ký nhãn hiệu, bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa



Gọi ngay

Zalo