Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn

Không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn

Vợ chồng có quyền yêu cầu tòa án giải quyết ly hôn khi đời sống hôn nhân đã đến mức trầm trọng không thể kéo dài. Tuy nhiên, dù hôn nhân đã chấm dứt thì cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con. Theo đó, người không thể trực tiếp nuôi con sẽ phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng để người còn lại nuôi con. Vậy nếu việc cấp dưỡng không được thực hiện hoặc thực hiện không đúng thì có biện pháp nào để điều chỉnh hay không? Hãy cùng tìm hiểu về việc không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn thông qua bài viết dưới đây.

Quy định của pháp luật về nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau ly hôn?

Thuật ngữ “cấp dưỡng” quy định tại Khoản 24 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, ở đây cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn được hiểu là việc cha hoặc mẹ có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con. Tại Khoản 2 Đều 82 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng quy định cấp dưỡng cho con khi không ở cùng con cũng là nghĩa vụ của cha mẹ. Do vậy, cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn là nghĩa vụ bắt buộc không thể nào thay thế bằng nghĩa vụ khác cũng như không thể nào chuyển giao cho người khác.

Không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sẽ bị xử lý thế nào?

Đây là hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc mà người trốn tránh hoặc không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con có thể bị xử phạt hành chính hoặc nghiêm trọng hơn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Xử phạt hành chính: Quy định tại Khoản 2 Điều 54 Nghị định 167/2013/NĐ-CP. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng khi từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, chăm sóc sau khi ly hôn.

- Truy cứu trách nhiệm hình sự: Quy định tại Điều 186 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Trong đó, trường hợp không chấp hành bản án mặc dù đã bị áp dụng biện pháp cưỡng chế hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Trường hợp từ chối hoặc trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng, làm cho người được cấp dưỡng lâm vào tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Ngoài ra, theo căn cứ tại khoản 3 Điều 380 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 người trốn tránh nghĩa vụ cấp dưỡng trong trường hợp này còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng.

Lợi ích khi mời luật sư tư vấn về mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

- Luật sư là những người đại diện cho pháp luật, am hiểu quy định pháp luật, giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản về chuyên môn sẽ tư vấn cho bạn về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con sau khi ly hôn, trong đó việc cấp dưỡng đóng vai trò như thế nào.

- Tư vấn, hướng dẫn soạn thảo hồ sơ, thu thập những bằng chứng, chứng cứ cụ thể đối với từng trường hợp bởi những vụ việc về mức cấp dưỡng, không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng thường rất dễ dẫn đến mâu thuẫn và tranh chấp giữa các bên. Luật sư sẽ giúp bạn và con bảo vệ được đây đủ nhất những quyền và lợi ích hợp pháp.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tại Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan tới không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn cho khách hàng như sau:

- Tư vấn soạn thảo hồ sơ, thu thập chứng cứ, tài liệu liên quan trong từng trường hợp cụ thể về không thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn;

- Hỗ trợ tham gia quá trình tố tụng tại tòa án khi có tranh chấp xảy ra.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể thư sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Lê Minh Nguyệt/178; Ngày viết: 27/11/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q, Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Cấp dưỡng cho con sau ly hôn

- Quyền yêu cầu chồng cấp dưỡng sau khi ly hôn

- Tư vấn về quyền nuôi con sau khi ly hôn

- Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con

- Thủ tục để nhận nuôi con nuôi



Gọi ngay

Zalo