Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​QUYỀN YÊU CẦU CHỒNG CẤP DƯỠNG SAU KHI LY HÔN

QUYỀN YÊU CẦU CHỒNG CẤP DƯỠNG SAU KHI LY HÔN

Cấp dưỡng là việc một người có nghĩa vụ đóng góp tiền hoặc tài sản khác để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người không sống chung với mình mà có quan hệ hôn nhân, huyết thống hoặc nuôi dưỡng trong trường hợp người đó là người chưa thành niên, người đã thành niên mà không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình hoặc người gặp khó khăn, túng thiếu. Theo đó nghĩa vụ cấp dưỡng được đặt ra không chỉ giữa cha mẹ và con mà còn giữa vợ và chồng sau khi ly hôn. Vậy vợ được yêu cầu chồng cấp dưỡng sau ly hôn trong những trường hợp nào? Hãy cùng Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

1. Quyền yêu cầu chồng cấp dưỡng sau khi ly hôn?

Về bản chất, quan hệ cấp dưỡng tồn tại giữa hai chủ thể, một bên là người có nghĩa vụ cấp dưỡng và một bên là người nhận cấp dưỡng. Người cấp dưỡng phải chu cấp một số tiền hoặc tài sản nhất định nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người nhận cấp dưỡng. Luật hôn nhân và gia đình quy định nghĩa vụ cấp dưỡng là nghĩa vụ gắn liền nhân thân, không thể thay thế bằng nghĩa vụ khác và không thể chuyển giao cho người khác.

Đối với vợ chồng sau khi ly hôn, nếu vợ hoặc chồng khó khăn túng thiếu và có yêu cầu cấp dưỡng mà có lí do chính đáng thì bên kia có nghĩa vụ cấp dưỡng theo khả năng của mình, trừ trường hợp người có nghĩa vụ cấp dưỡng cũng rơi vào tình trạng khó khăn về kinh tế, không có khả năng thực hiện việc cấp dưỡng.

Do đó, sau khi vợ chồng đã ly hôn, không còn chung sống với nhau, người vợ gặp khó khăn, túng thiếu trong cuộc sống có thể yêu cầu chồng cấp dưỡng cho mình.Sự khó khăn, túng thiếu ở đây phải có lý do chính đáng như đau ốm, bệnh tật, tai nạn, không có khả năng lao động, không có tài sản để tự nuôi mình,... Mức cấp dưỡng có thể do hai vợ chồng tự thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của chồng và nhu cầu thiết yếu của vợ, nếu hai bên không thỏa thuận được thì có thể yêu cầu Tòa án giải quyết. Trong đó, khả năng thực tế của chồng được hiểu là người chồng có thu nhập thường xuyên hoặc tuy không có khả năng thu nhập thường xuyên nhưng còn tài sản sau khi đã trừ đi chi phí thông thường cần thiết cho cuộc sống. Còn nhu cầu thiết yêu của vợ được xác định căn cứ vào mức sinh hoạt trung bình tại địa phương nơi người vợ cư trú, bao gồm các chi phí thông thường cần thiết về ăn, mặc, ở, học, khám chữa bệnh và các chi phí thông thường cần thiết khác để đảm bảo cuộc sống.

Trong trường hợp chồng có điều kiện, khả năng cấp dưỡng mà trốn tránh nghĩa vụ thì vợ có thể yêu cầu Tòa án buộc chồng phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định.

2. Lợi ích khi mời Luật sư tư vấn về việc yêu cầu chồng cấp dưỡng sau khi ly hôn

- Quyền yêu cầu chồng cấp dưỡng sau khi ly hôn được đặt ra khi vợ lâm vào tình cảnh khó khăn, túng thiếu và chồng có điều kiện, khả năng nhất định đáp ứng được việc cấp dưỡng cho vợ. Tuy nhiên, trên thực tế việc vợ yêu cầu chồng cấp dưỡng sau khi ly hôn thường gặp những vướng mắc, khó khăn nhất định như việc chứng minh bản thân đang gặp khó khăn, túng thiếu và chồng có thu nhập, tài sản đủ để thực hiện việc cấp dưỡng hay chưa biết mức cấp dưỡng như thế nào là hợp lý với hoàn cảnh thực tế của hai bên,... Khi đó, Luật sư sẽ là người giúp bạn tư vấn các vấn đề liên quan đến những vấn đề này.

- Luật sư là những người am hiểu quy định pháp luật, giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn thu thập, đánh giá thông tin, chứng cứ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn và việc giải quyết được nhanh chóng, hiệu quả.

Dịch vụ tư vấn các vấn đề pháp luật liên quan tới việc yêu cầu chồng cấp dưỡng sau khi ly hôn tại Công ty luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn các vấn đề liên quan tới việc yêu cầu chồng cấp dưỡng sau khi ly hôn cho khách hàng như sau:

- Tư vấn pháp luật về quyền được yêu cầu chồng cấp dưỡng sau khi ly hôn;

- Tư vấn pháp luật về những khó khăn gặp phải trong quá trình yêu cầu chồng cấp dưỡng sau khi ly hôn;

- Tư vấn soạn đơn thỏa thuận cấp dưỡng giữa vợ chồng hoặc đơn yêu cầu Tòa án buộc chồng cấp dưỡng trong trường hợp cần thiết.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả - uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khác hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Thị Mai/174; Ngày viết: 30/10/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------------------

Các bài viết liên quan:

- Cấp dưỡng cho con sau khi ly hôn

- Tư vấn về nuôi con và mức cấp dưỡng sau khi ly hôn

- Khi nào được thay đổi mức cấp dưỡng?

- Chấm dứt nghĩa vụ cấp dưỡng

- Nghĩa vụ cấp dưỡng sau khi ly hôn với người nước ngoài



Gọi ngay

Zalo