Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

KHI HỢP ĐỒNG TÍN DỤNG VÔ HIỆU THÌ HỢP ĐỒNG THẾ CHẤP CHO KHOẢN VAY ĐÓ CÒN CÓ HIỆU LỰC HAY KHÔNG?

Hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp có quan hệ chặt chẽ. Thông thường, hợp đồng thế chấp vô hiệu sẽ không ảnh hưởng đến hợp đồng tín dụng. Nhưng trong trường hợp hợp đồng tín dụng bị tuyên bố vô hiệu, liệu có ảnh hưởng đến hợp đồng thế chấp? Căn cứ nào để xác định các giao dịch đảm bảo vẫn có hiệu lực thi hành? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giải đáp vấn đề này trong bài viết sau đây.

I. Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật Dân sự năm 2015

II. Nội dung tư vấn:

1. Khái niệm về hợp đồng tín dụng

Hợp đồng tín dụng là thỏa thuận bằng văn bản giữ tổ chức tín dụng (gọi là bên cho vay) với khách hàng là tổ chức, cá nhân (gọi là bên vay), theo đó tổ chức tín dụng thỏa thuận ứng trước một số tiền cho khách hàng sử dụng trong một thời hạn nhất định, với điều kiện có hoàn trả cả gốc lẫn lãi, dựa trên sự tín nhiệm.

Nội dung cơ bản của hợp đồng tín dụng ngân hàng gồm các thỏa thuận về điều kiện vay vốn, mục đích sử dụng tiền vay, cách thức giải ngân và sử dụng tiền vay, số tiền vay, lãu suât, thời hạn vay, phương thức và kì hạn trả nợ, việc chuyển nhượng hợp đồng hay không. Ngoài ra, đối với trường hợp cho vay có tài sản đảm bảo thì các bên phải ghi vào hợp đồng giá trị tài sản đảm bảo và biện pháp xử lý tài sản trong trường hợp bên vay không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ.

2. Khi hợp đồng tín dụng vô hiệu thì hợp đồng thế chấp cho khoản vay đó còn hiệu lực không?

Về nguyên tắc, hợp đồng tín dụng là hợp đồng chính, được các bên dựa vào đó để xác lập quyền và nghĩa vụ. Trong khi đó hợp đồng thế chấp như là một phương án dự phòng, đảm bảo cho 1 bên thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng chính. Nếu bên vay trong hợp đồng tín dụng không thực hiện được nghĩa vụ của mình thì nghĩa vụ sẽ được thay thế bằng tài sản thế chấp trong

Căn cứ vào khoản 1, Điều 131 Bộ luật Dân sự 2015 thì giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập. Như vậy khi hợp đồng tín dụng vô hiệu thì sẽ không phát sinh nghĩa vụ thay thế trong hợp đồng thế chấp.

Trường hợp hợp đồng tín dụng vô hiệu do vi phạm pháp luật thì hợp đồng thế chấp đi kèm theo đó cũng vô hiệu theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật dân sự 2015: “Giao dịch dân sự có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội thì vô hiệu.”

Khi hợp đồng tín dụng bị vô hiệu theo dân sự, thì tùy thuộc vào tình trạng thực tế của bên thế chấp mà có các hành động theo luật, cụ thể:

- Nếu bên thế chấp có mặt tại tòa và yêu cầu tòa án giải quyết, thì tòa án buộc phải ra phán xét về quan hệ thế chấp này (tuyên vô hiệu hợp đồng thế chấp).

- Nếu các bên có mặt hoặc vắng mặt, song không đề nghị tòa án giải quyết, thì tòa án có thể giành quyền yêu cầu hoặc khởi kiện ở vụ án dân sự khác.

Bên thế chấp có quyền yêu cầu tòa án giải quyết và đề nghị tòa ra phán quyết hợp đồng thế chấp là vô hiệu, cùng với đó là viện dẫn các điều khoản trong hợp đồng và các quy định pháp luật khác có liên quan để minh chứng hợp đồng thế chấp dân sự vô hiệu.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề đặt ra là khi hợp đồng tín dụng vô hiệu thì hợp đồng thế chấp có vô hiệu hay không. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất

(Nguyễn Hoàng Yến Chi)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Hợp đồng bị vô hiệu thì xử lý như thế nào?

- Trình tự giải quyết hợp đồng vô hiệu

- Điều kiện áp dụng phạt vi phạm hợp đồng dân sự



Gọi ngay

Zalo