Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG PHẠT VI PHẠM HỢP ĐỒNG DÂN SỰ

ĐIỀU KIỆN ÁP DỤNG PHẠT VI PHẠM HỢP ĐỒNG DÂN SỰ

Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Nếu một trong hai bên không thực hiện đúng và đẩy đủ nghĩa vụ của mình thì khi đó phạt vi phạm hợp đồng sẽ diễn ra, có thể khiến hợp đồng bị hủy bỏ. Để hiểu thêm về điều kiện áp dụng phạt vi phạm hợp đồng dân sự thì Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn, hướng dẫn, tư vấn cho bạn để giải quyết những khó khăn thông qua bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015.


II. Nội dung tư vấn

1. Phạt vi phạm hợp đồng được hiểu như thế nào?

- Phạt vi phạm hơp đồng là việc các bên tham gia ký kết hợp đồng có quyền yêu cầu bên vi phạm bồi thường cho mình một khoản tiền nhất định. Đây chính là điều khoản thể hiện tính răn đe, để cho hai bên thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Mức phạt vi phạm này sẽ do hai bên tự thỏa thuận với nhau.

2. Điều kiện phạt vi phạm hợp đồng

- Khi một trong hai bên có hành vi vi phạm nghĩa vụ của mình đã nêu ra trong khi ký kết hợp đồng thì lúc này phạt vi phạm hợp đồng được áp dụng. Tùy thuộc vào từng vi phạm cụ thể mà các bên có thể yêu cầu phạt tiền, bồi thường thiệt hại hay buộc thực hiện đúng hợp đồng… Khi đó chế tài phạt vi phạm hợp đồng chỉ được áp dụng khi các bên có hành vi vi phạm hợp đồng hoặc làm trái với quy định của pháp luật hoặc là đã có sự thỏa thuận với nhau về hình thức phạt vi phạm.

+ Khi có hành vi vi phạm hợp đồng: trong khi ký kết hợp đồng các bên có quyền yêu cầu thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ đã được đề ra. Tuy nhiên nếu một trong hai đã không thực hiện đúng hay đầy đủ nghĩa vụ của mình thì khi đó được coi là vi phạm hợp đồng và lúc đó chế tài phạt vi phạm sẽ được áp dụng. Và các bên phải chứng minh được rằng bên kia đã có hành vi trái pháp luật hoặc đã vi phạm một trong các điều khoản đã nêu ra trong hợp đồng.

+ Các bên đã có thỏa thuận với nhau về phạt vi phạm: vấn đề này được quy định rõ ở trong điều 418 của Bộ luật dân sự 2015 như sau:

Điều 418. Thỏa thuận phạt vi phạm

1. Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, theo đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm.

2. Mức phạt vi phạm do các bên thỏa thuận, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.

3. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm mà không phải bồi thường thiệt hại hoặc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về phạt vi phạm nhưng không thỏa thuận về việc vừa phải chịu phạt vi phạm và vừa phải bồi thường thiệt hại thì bên vi phạm nghĩa vụ chỉ phải chịu phạt vi phạm.

3. Các trường hợp không bị phạt vi phạm hợp đồng

- Không phải hoàn toàn lúc nào bên vi phạm cũng là cố tình gây ra, có thể do một vài trường hợp bất khả kháng mà khiến một trong hai bên không thể thực hiện đúng hợp đồng. Nếu lý do nằm trong một số trường hợp sau đây thì sẽ không bị chịu trách nhiệm dân sự hay không bị phạt vi phạm hợp đồng:

+ Trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện đúng nghĩa vụ do sự kiện bất khả kháng thì không phải chịu trách nhiệm dân sự, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

+ Bên có nghĩa vụ không phải chịu trách nhiệm dân sự nếu chứng minh được nghĩa vụ không thực hiện được là hoàn toàn do lỗi của bên có quyền.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về điều kiện áp dụng phạt vi phạm hợp đồng dân sự theo đúng quy định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn về vi phạm hình thức hợp đồng

- Tổng hợp các tư vấn pháp luật dân sự



Gọi ngay

Zalo