Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​THỦ TỤC KHÁNG CÁO BẢN ÁN DÂN SỰ SƠ THẨM

THỦ TỤC KHÁNG CÁO BẢN ÁN DÂN SỰ SƠ THẨM

Kháng cáo là quyền của các đương sự trong các vụ án nói chung, tuy nhiên việc kháng cáo phải được thực hiện theo trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Vậy pháp luật hiện hành quy định về thủ tục kháng cáo bản án sơ thẩm như thế nào? Sau đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn về vấn đề này như sau:

1. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật tố tụng dân sự 2015.


2. Kháng cáo bản án sơ thẩm

* Khái niệm

Kháng cáo là một trong những hành vi tố tụng, chỉ được tiến hành sau khi đã có bản án, quyết định của Tòa án và không đồng ý với bản án, quyết định này thì sẽ làm đơn kháng cáo yêu cầu tòa án cấp trên tiến hành xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm.

* Người kháng cáo

Người có quyền kháng cáo bao gồm: các bên đương sự; người đại diện hợp pháp của đương sự; cá nhân, cơ quan, tổ chức khởi kiện được quy định tại Điều 271 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

* Thủ tục kháng cáo

– Bước 1, gửi đơn kháng cáo hoặc kháng cáo trực tiếp:

Người kháng cáo tiến hành gửi đơn kháng cáo đến Tòa án đã xét xử sơ thẩm vụ án hoặc Tòa án cấp phúc thẩm. Người kháng cáo là cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự có thể tự mình làm đơn kháng cáo. Nếu không làm đơn hoặc không thể làm đơn kháng cáo, người kháng cáo có thể tiến hành trình bày trực tiếp với Tòa án đã xét xử sơ thẩm hoặc Tòa án cấp phúc thẩm về việc kháng cáo của mình. Trong quá trình gửi đơn kháng cáo, người kháng cáo có thể gửi kèm theo các bằng chứng, chứng cứ, tài liệu liên quan nếu có để chứng minh về việc kháng cáo là có căn cứ và làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

– Bước 2, tiếp nhận và xử lý đơn:

Tòa án cấp phúc thẩm đã tiếp nhận đơn hoặc lập biên bản về việc kháng cáo thì phải gửi đơn hoặc biên bản về việc kháng cáo đến cho Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử để thực hiện thủ tục theo quy định. Tòa án cấp sơ thẩm sau khi tiếp nhận được đơn hoặc biên bản về việc kháng cáo phải tiến hành thủ tục vào sổ tiếp nhận và tiến hành kiểm tra tính hợp lệ của đơn kháng cáo.

+ Nếu đơn kháng cáo hợp lệ và đúng thời hạn kháng cáo thì thông báo về việc kháng cáo đến Viện kiểm sát nhân dân cũng cấp và những người có liên quan trong vụ án; Nếu quá thời hạn kháng cáo mà đơn kháng cáo hợp lệ thì Tòa án yêu cầu người kháng cáo nêu rõ lý do và đưa ra bằng chứng, chứng cứ để chứng minh các lý do đó nếu có.

+ Nếu đơn kháng cáo đã hợp lệ nhưng nội dung kháng cáo chưa rõ ràng thì Tòa án cấp sơ thẩm phải thông báo để người kháng cáo tiến hành làm rõ;

Tòa án trả lại đơn kháng cáo trong các trường hợp sau:

+ Người kháng cáo không có quyền kháng cáo

+ Người kháng cáo không làm lại đơn kháng cáo, hoặc không sửa đổi, bổ sung đơn kháng cáo theo yêu cầu của Tòa án

+ Quá thời hạn nộp án phí phúc thẩm

Trong vòng ba ngày kể từ ngày nhận được đơn, Tòa án tiếp nhận đơn trả lại đơn cho người kháng cáo đồng thời thông báo bằng văn bản cho người làm đơn, Viện kiểm sát nhân dân hoặc quân sự cùng cấp trong đó nêu rõ lý do trả lại đơn. Tuy nhiên việc trả lại đơn kháng cáo của Tòa án có thể bị khiếu nại trong thời hạn bảy ngày tính từ ngày nhận được thông báo và cơ quan có thẩm quyền phải tiến hành.

– Bước 3, thụ lý vụ án và tiến hành xét xử theo thủ tục phúc thẩm:

Tòa án ra thông báo thụ lý vụ án và tiến hành các bước chuẩn bị xét xử và xét xử theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

* Thời hạn kháng cáo

Thời hạn kháng cáo là 15 ngày, kể từ ngày Tòa tuyên án (Điều 273, Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015).

Trên đây là bài viết của chúng tôi về thủ tục kháng cáo bản án dân sự sơ thẩm. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Bài viết liên quan:

Tư vấn về thủ tục kháng cáo bản án hình sự sơ thẩm

Bị cáo- Những điều cần phải biết



Gọi ngay

Zalo