Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Quy định pháp luật hình sự về miễn chấp hành án phạt tù

Kính thưa Quý khách hàng!

Lời đầu tiên, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin gửi đến Quý khách hàng lời chào trân trọng nhất. Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp lý của chúng tôi.

I. YÊU CẦU CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG.

Khách hàng mong muốn tìm kiếm một công ty hiểu biết về pháp luật để tư vấn pháp lý và thay mặt khách hàng thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến miễn chấp hành án phạt tù.

Qua thông tin trao đổi với Quý khách hàng, chúng tôi hiểu rằng: Quý khách hàng mong muốn HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn và đại diện theo ủy quyền để tiến hành thủ tục liên quan đến miễn chấp hành án phạt tù.

Cụ thể: Quý khách bị Tòa án tuyên phạt 15 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt chấp hành bản án. Kể từ khi bản án có hiệu lực thi hành, do tình trạng sức khoẻ, Quý khách đã nhiều lần có đơn xin hoãn chấp hành án và được Tòa án cho hoãn chấp hành án với lý do bị bệnh nặng (căn cứ giám định của Trung tâm giám định pháp y thành phố). Thời gian kể từ khi bản án có hiệu lực đến nay cũng đã được 6 năm, vì vậy hiện Quý khách có nhu cầu tìm cách không chấp hành án mà cũng không cần hoãn thi hành án. Sau đây là tư vấn của HTC Việt Nam:

II. NỘI DUNG TƯ VẤN PHÁP LÝ CỦA HTC VIỆT NAM:

1. Cơ sở pháp lý:

Để cung cấp nội dung tư vấn cho Quý công ty, Công ty Luật chúng tôi đã căn cứ các quy định sau:

Bộ luật Hình sự số : 100/2015/QH13;

Luật Sửa đổi Bộ luật Hình sự : 12/2017/QH14;

Nghị quyết 01/2007/NQ-HĐTP về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt;

Thông tư liên tịch số 10/2010/TTLT-BTP-BTC-BCA-VKSNDTC-TANDTC.

2. HTC Việt Nam xin tư vấn cho quý khách hàng một số vấn đề liên quan đến quy định pháp luật hình sự về miễn chấp hành án phạt tù

2.1. Miễn chấp hành hình phạt tù là gì?

Miễn chấp hành hình phạt tù là một quy định của Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 đối với những trường hợp người bị kết án đã có bản án có hiệu lực pháp luật nhưng chưa chấp hành hoặc đã chấp hành được một phần hình phạt thì có thể được Tòa xem xét cho miễn chấp hành hình phạt tù nếu đủ những điều kiện trong từng trường hợp cụ thể.

2.2. Làm thế nào để được miễn chấp hành hình phạt tù?

Pháp luật về Hình sự của Việt Nam đã quy định về những trường hợp sau đây mà căn cứ vào đó một người có thể được miễn chấp hành án phạt tù:

– Người bị kết án cải tạo không giam giữ, tù có thời hạn, chưa chấp hành hình phạt mà lập công lớn hoặc mắc bệnh hiểm nghèo và được chứng minh rằng không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

– Người được đặc xá hoặc đại xá;

– Người phạm tội ít nghiêm trọng đã được hoãn chấp hành hình phạt và trong thời gian được hoãn đã lập công;

– Người phạm tội ít nghiêm trọng đã được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt và trong thời gian được tạm đình chỉ đã lập công lớn;

– Người bị phạt cấm cư trú hoặc quản chế đã chấp hành hình phạt được một phần hai thời gian hình phạt và cải tạo tốt;

– Người chỉ bị phạt tù từ năm năm trở xuống mà vì bệnh tật, sinh đẻ hoặc hoàn cảnh quá khó khăn được tạm hoãn thi hành án nhiều lần, thời gian tạm hoãn đã bằng thời hiệu thi hành án mà trong thời gian đó, họ không phạm tội mới, không còn nguy hiểm cho xã hội nữa;

– Người thực hiện hành vi hành vi mà Bộ luật hình sự trước đây quy định là tội phạm nhưng Bộ luật hình sự này không quy định là tội phạm.

2.3. Thủ tục miễn chấp hành án phạt tù

2.3.1. Hồ sơ

Hồ sơ trong trường hợp này bao gồm:

- Bản sao bản án có hiệu lực pháp luật;

- Văn bản đề nghị của Viện kiểm sát có thẩm quyền;

- Đơn xin miễn chấp hành án phạt tù của người bị kết án;

- Bản tường trình của người bị kết án về việc lập công hoặc lập công lớn có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc kết luận của bệnh viện cấp tỉnh, bệnh viện cấp quân khu trở lên về tình trạng bệnh tật của người bị kết án đối với người bị kết án mắc bệnh hiểm nghèo.

2.3.2. Trình tự thực hiện

Bước 1: Lập hồ sơ đề nghị

Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu nơi người chấp hành án phạt tù đang cư trú hoặc làm việc lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân cấp tỉnh, Tòa án quân sự cấp quân khu xét miễn chấp hành án phạt tù.

Hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ theo quy định trên.

Bước 2: Xem xét và ra quyết định

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị miễn chấp hành án phạt tù, Chánh án Tòa án có thẩm quyền thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định miễn chấp hành án phạt tù.

Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.

Bước 3: Gửi quyết định đến cơ quan có liên quan

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định về việc miễn chấp hành án phạt tù, Tòa án phải gửi quyết định đó cho người chấp hành án, Viện kiểm sát đề nghị, Viện kiểm sát cấp trên trực tiếp, cơ quan thi hành án hình sự cùng cấp, Tòa án đã ra quyết định thi hành án, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người được miễn chấp hành án cư trú, đơn vị quân đội được giao quản lý người đó, Sở Tư pháp nơi Tòa án đã ra quyết định có trụ sở, Bộ Ngoại giao trong trường hợp người được miễn chấp hành án là người nước ngoài.

Bước 4: Thi hành quyết định

Ngay sau khi nhận được quyết định miễn chấp hành án phạt tù, trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện phải làm thủ tục trả tự do cho người được miễn chấp hành án và báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý thi hành án hình sự hoặc cơ quan thi hành án hình sự cấp trên.

3. Bảng báo giá chi phí: Vui lòng liên hệ qua sđt: 0989.386.729 hoặc email: [email protected] để được báo giá chi tiết.

III. Bảo mật

Mọi thông tin, trao đổi liên lạc, các tài liệu và các thỏa thuận giữa các Bên sẽ được cam kết giữ bảo mật tuyệt đối và chỉ được trao đổi với Bên thứ Ba khác khi có sự chấp thuận của cả Hai Bên bằng văn bản.

Trên đây là nội dung đề xuất dịch vụ của HTC Việt Nam về những nội dung yêu cầu của Quý khách hàng. Kính mong Quý khách xem xét và chấp thuận. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến nội dung đề xuất dịch vụ này, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được phúc đáp.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Đình Quang Sang - 160; Ngày viết 13/07/2021)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Điều kiện và thủ tục giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

- Miễn chấp hành hình phạt trong luật hình sự Việt Nam

- Căn cứ và thủ tục hoãn chấp hành hình phạt tù



Gọi ngay

Zalo