Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

ĐIỀU KIỆN VÀ THỦ TỤC GIẢM THỜI HẠN CHẤP HÀNH ÁN PHẠT TÙ

Bộ luật hình sự quy định người bị kết án phạt tù, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định và có nhiều tiến bộ có thể xin giảm thời hạn chấp hành hình phạt. Đây là một trong những chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với phạm nhân trong quá trình chấp hành hình phạt. Vậy điều kiện và thủ tục để xin giảm thời hạn chấp hành án phạt tù được pháp luật quy định như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để tư vấn và giải đáp vấn đề trên.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Hình sự năm 2015;

- Luật thi hành án hình sự năm 2019;

- Thông tư liên tịch số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC ban hành ngày 15/5/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn thi hành các quy định về giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với phạm nhân.

II. Nội dung tư vấn

1. Điều kiện để được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Giảm thời hạn chấp hành án phạt tù là rút ngắn một phần thời hạn chấp hành hình phạt tù mà mức độ được đo bằng thời gian. Chế độ giảm thời hạn chấp hành hình phạt nói chung và chấp hành hình phạt tù nói riêng được quy định tại Điều 63, 64 BLHS năm 2015. Theo đó, điều kiện để được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù như sau:

- Điều kiện về thời gian thực tế chấp hành hình phạt tù: Người bị kết án phạt tù đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định. Thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm được xét giảm lần đầu là:

+ 1/3 thời hạn đối với hình phạt tù có thời hạn;

+ 12 năm đối với hình phạt tù chung thân. Trường hợp người bị kết án về nhiều tội trong đó có tù chung thân thì chỉ xét giảm lần đầu sau khi đã chấp hành được 15 năm tù;

+ 1/2 mức hình phạt chung đối với người đã được giảm một phần hình phạt mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới ít nghiêm trọng do cố ý;

+ 2/3 mức hình phạt chung đối với người đã được giảm một phần hình phạt mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới nghiêm trọng, rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

- Điều kiện về sự tiến bộ của người bị kết án phạt tù: Người bị kết án phạt tù có nhiều tiến bộ, thể hiện ở việc họ đã chứng tỏ quyết tâm cải tạo, có nhiều nỗ lực, cố gắng và đạt nhiều thành tích trong chấp hành án, tích cực học tập, lao động, nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước, chế độ, nội quy của trại giam.

2. Thủ tục xin giảm thời hạn chấp hành án phạt tù

Người đang chấp hành án phạt tù khi đủ điều kiện theo pháp luật quy định có thể xin giảm thời hạn chấp hành hình phạt. Thủ tục xin giảm thời hạn chấp hành hình phạt nói chung và hình phạt tù nói riêng được qui định cụ thể tại Luật Thi hành án hình sự năm 2019 (Điều 38) và Thông tư liên tịch số 02/2013/TTLT-BCA-BQP-TANDTC-VKSNDTC. Theo đó:

- Cơ quan có thẩm quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù:

+ Các trại giam; trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng;

+ Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu;

- Cơ quan có thẩm quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù có trách nhiệm lập hồ sơ và chuyển cho TAND cấp tỉnh, Tòa án quân sự quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án xem xét, quyết định. Hồ sơ đề nghị gồm có:

+ Bản sao bản án; trường hợp xét giảm án từ lần hai thì bản sao bản án được thay bằng bản sao quyết định thi hành án;

+ Văn bản của cơ quan có thẩm quyền đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù;

+ Kết quả xếp loại chấp hành án phạt tù theo quý, 06 tháng, 01 năm; quyết định khen thưởng hoặc giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc phạm nhân lập công;

+ Kết luận của bệnh viện, Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh, cấp quân khu trở lên về tình trạng bệnh tật đối với trường hợp phạm nhân bị bệnh hiểm nghèo hoặc tài liệu thể hiện phạm nhân là người quá già yếu;

+ Bản sao quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đối với trường hợp đã được giảm;

+ Tài liệu chứng minh kết quả bồi thường nghĩa vụ dân sự của người được đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù.

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, Chánh án TAND cấp tỉnh, Chánh án Tòa án quân sự cấp quân khu nơi phạm nhân đang chấp hành án thành lập Hội đồng và tổ chức phiên họp để xét, quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Trường hợp hồ sơ phải bổ sung theo yêu cầu của Tòa án thì thời hạn mở phiên họp được tính từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định về việc giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, Tòa án phải gửi quyết định đó cho người chấp hành án, cơ quan đề nghị giảm thời hạn chấp hành án, VKS cùng cấp, VKS cấp trên trực tiếp, Tòa án đã ra quyết định thi hành án, Sở Tư pháp nơi Tòa án ra quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù có trụ sở, Bộ Ngoại giao trong trường hợp người được giảm thời hạn chấp hành án là người nước ngoài.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam về điều kiện và thủ tục xin giảm thời hạn chấp hành án phạt tù. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website:https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Thủ tục rút ngắn thời gian thử thách của án treo

Căn cứ và thủ tục tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù

Căn cứ và thủ tục hoãn chấp hành hình phạt tù



Gọi ngay

Zalo