Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGƯỜI ĐANG PHẢI CHẤP HÀNH ÁN PHẠT TÙ MÀ BỊ BỆNH NẶNG THÌ CÓ ĐƯỢC XIN HOÃN CHẤP HÀNH HÌNH PHẠT?

Hoãn chấp hành hình phạt nói chung và hoãn chấp hành án phạt tù nói riêng là một trong những chế định quan trọng liên quan đến chấp hành hình phạt được quy định tại BLHS năm 2015. Chế định này thể hiện tinh thần nhân đạo của Nhà nước đối với các đối tượng bị kết án, khuyến khích các đối tượng này tích cực cải tạo, hưởng sự khoan hồng của Nhà nước. Vậy trường hợp người đang phải chấp hành án phạt tù mà bị bệnh nặng thì có được xin hoãn chấp hành hình phạt ? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để tư vấn và giải đáp vấn đề trên.

I. Cơ sở pháp lý

1. Bộ luật hình sự năm 2015

2. Luật thi hành án hình sự năm 2019

3. Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP ngày 02/10/2007 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng một số qui định của Bộ luật hình sư về thời hiệu thi hành bản án, miễn chấp hành hình phạt, giảm thời hạn chấp hành hình phạt.

II. Nội dung tư vấn

1. Các trường hợp được hoãn chấp hành án phạt tù

Hoãn chấp hành án phạt tù là chuyển việc thi hành hình phạt tù sang thời điểm muộn hơn. Về nguyên tắc, bản án có hiệu lực pháp luật thì người bị kết án phải chấp hành nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, trên thực tế có những lý do khách quan đặc biệt mà người bị phạt tù chưa thể thi hành ngay được. Các trường hợp người bị kết án được hoãn chấp hành án phạt tù được quy định tại khoản 1 Điều 67 BLHS năm 2015. Cụ thể:

- Người bị bệnh nặng được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục;

- Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi;

- Người bị kết án là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 01 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

- Người bị kết án về tội phạm ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, được hoãn đến 01 năm.

Mặt khác, theo qui định tại mục 7 Nghị quyết số 01/2007/NQ-HĐTP, người bị bệnh nặng được xác định là bệnh đến mức không thể đi chấp hành hình phạt tù được và nếu bắt đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ; do đó, cần thiết phải cho họ được hoãn chấp hành hình phạt tù để họ có điều kiện chữa bệnh; ví dụ: ung thư giai đoạn cuối, xơ gan cổ chướng, lao nặng độ 4 kháng thuốc, bại liệt, suy tim độ 3 trở lên, suy thận độ 4 trở lên, HIV chuyển giai đoạn AIDS đang có các nhiễm trùng cơ hội và có tiên lượng xấu... Phải có kết luận của bệnh viện cấp tỉnh trở lên về việc người bị xử phạt tù bị bệnh nặng và nếu bắt họ đi chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Như vậy, người bị kết án nếu bị bệnh nặng mà có xác nhận của cơ quan y tế về việc chấp hành hình phạt tù sẽ nguy hiểm đến tính mạng có thể xin hoãn chấp hành hình phạt.

2. Thủ tục hoãn chấp hành án phạt tù

Thủ tục hoãn chấp hành án phạt tù được qui định cụ thể tại Điều 24 Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Theo đó:

- Đối với người bị kết án phạt tù đang được tại ngoại, Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án có thể tự mình hoặc theo đơn đề nghị của người bị kết án, văn bản đề nghị của Viện kiểm sát cùng cấp, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện nơi người chấp hành án cư trú, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu nơi người chấp hành án làm việc hoặc cư trú ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù.

- Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được đơn hoặc văn bản đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù, Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án phải xem xét, quyết định. Trường hợp không đồng ý hoãn chấp hành án phạt tù thì Chánh án Tòa án phải có văn bản trả lời người có đơn đề nghị hoặc cơ quan có văn bản đề nghị và thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp, trong đó nêu rõ lý do không chấp nhận.

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù, Tòa án phải gửi quyết định đó cho cá nhân, cơ quan:

+ Người được hoãn chấp hành án và người đại diện trong trường hợp người được hoãn chấp hành án là người dưới 18 tuổi;

+ Viện kiểm sát cùng cấp;

+ Cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện hoặc Cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu nơi người được hoãn thi hành án cư trú, làm việc;

+ Sở Tư pháp nơi Tòa án đã ra quyết định thi hành án có trụ sở;

+ Bộ Ngoại giao trong trường hợp người được hoãn chấp hành án là người nước ngoài.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam về trường hợp hoãn chấp hành án phạt tù khi người bị kết án khi bị bệnh nặng. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Thủ tục rút ngắn thời gian thử thách của án treo

Căn cứ và thủ tục tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù

Thủ tục đặc biệt xem xét lại quyết định của Hội đồng thẩm phám Tòa án nhân dân tối cao



Gọi ngay

Zalo