Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

NGƯỜI CÓ HÀNH VI NGOẠI TÌNH CÓ BỊ XỬ LÝ HÌNH SỰ?

Hôn nhân ở Việt Nam là hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ, một chồng; vợ chồng bình đẳng, cùng nhau nuôi dạy con thành những công dân có ích cho xã hội. Do đó các hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng ví dụ như hành vi ngoại tình, chung sống với người khác như vợ chồng,…sẽ bị xử lý theo qui định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tư vấn và giải đáp về qui định của pháp luật trong việc xử lý hành vi ngoại tình thông qua bài viết dưới đây.

I. Cơ sở pháp lý

1. Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

2. Bộ luật hình sự năm 2015;

3. Nghị định số 82/2020/NĐ-CP ban hành ngày 15 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp; hành chính tư pháp; hôn nhân và gia đình; thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã.

II. Nội dung tư vấn

1. Hành vi ngoại tình là gì?

Hiện nay pháp luật không quy định rõ thế nào là hành vi ngoại tình mà ngoại tình chỉ là từ ngữ thường dùng ở đời sống sinh hoạt hằng ngày. Có thể hiểu ngoại tình là hành vi của người đã có vợ hoặc chồng nhưng lại có quan hệ tình cảm với người khác. Hành vi này được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể là chung sống như vợ chồng hoặc kết hôn với người khác.

Dưới góc độ pháp luật, có thể hiểu bản chất của hành vi ngoại tình là hành vi của người đã có vợ hoặc chồng theo quy định của Luật HN&GĐ nhưng lại đi kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác.

Pháp luật Việt Nam bảo hộ chế độ hôn nhân một vợ, một chồng. Hành vi ngoại tình là hành vi không chỉ đáng bị lên án về mặt đạo đức mà còn là hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình. Cụ thể theo khoản 1 Điều 5 Luật HN&GĐ, một trong các hành vi bị nghiêm cấm là hành vi đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

2. Xử lý hành vi ngoại tình

Hành vi ngoại tình trên thực tế có thể có là hành vi kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác. Tùy theo tính chất và mức độ vi phạm, hành vi trên có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Cụ thể:

* Về xử lý hành chính

Theo qui định tại khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, hành vi ngoại tình nếu thuộc một trong các trường hợp sau sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng:

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

- Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

- Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

* Về truy cứu trách nhiệm hình sự

Người ngoại tình và cả “người thứ ba” có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 182 BLHS về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Theo đó, người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

- Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

- Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Mặt khác, hành vi ngoại tình có thể phải nhận mức phạt cao hơn - phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm nếu phạm tội thuộc trường hợp sau:

- Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

- Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Như vậy, hành vi ngoại tình là hành vi vi phạm pháp luật hôn nhân và gia đình, có thể bị xử phạt hành chính đến 05 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt tù lên đến 03 năm.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam liên quan đến việc xử lý hành vi ngoại tình của cá nhân. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Đánh ghen gây thương tích bị xử lý như thế nào?

Tự ý xông vào nhà đánh người phạm tội gì?

Có thể xử lý hình sự với hoạt động đa cấp trá hình không?



Gọi ngay

Zalo