Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NGƯỜI BỊ HẠI TRONG VỤ ÁN HÌNH SỰ CẦN PHẢI LÀM GÌ?

NGƯỜI BỊ HẠI TRONG VỤ ÁN HÌNH SỰ CẦN PHẢI LÀM GÌ?

Người bị hại là người trực tiếp bị thiệt hại về thể chất, tinh thần do hành vi phạm tội gây ra hoặc đe dọa gây ra. Vì vậy, để bảo đảm cho quyền lợi của mình không bị xâm phạm người bị hại cần thực hiện những hoạt động trong phạm vi pháp luật cho phép, tuy nhiên không phải người bị hại nào cũng biết cần phải làm gì. Bài viết dưới đây của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đưa ra những việc người bị hại trong vụ án hình sự cần phải làm để bảo đảm quyền lợi của mình được tốt nhất.

1. Người bị hại cần phải tiến hành tố giác tội phạm.

Người bị hại là người có quyền và lợi ích bị ảnh hưởng trực tiếp từ hành vi phạm tội vì vậy họ cần chủ động, nhanh chóng tiến hành tố giác để bảo vệ quyền lợi của mình một cách tốt nhất với sự giúp đỡ của cơ quan có thẩm quyền. Mặc khác Bộ luật hình sự năm 2015 có quy định việc không tố giác tội phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự trừ một số trường hợp ngoại lệ như ông bà, cha, mẹ... thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Do vậy, trong trường hợp người bị hại không thuộc các ngoại lệ trên thì bắt buộc phải tiến hành tố giác tội phạm, bởi trên thực tế đa phần người bị hại là người biết rõ về hành vi phạm tội đó. Việc quy định người bị hại bắt buộc phải tố giác tội phạm không chỉ nhằm mục đích bảo vệ lợi ích cho người bị hại mà còn bảo đảm sự an toàn cho người khác và xã hội khi ngăn chặn kịp thời hành vi phạm tội đó có thể xảy ra lần nữa.

2. Người bị hại thực hiện tối đa các quyền mà pháp luật cho phép.

Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 đã quy định cụ thể những quyền mà họ được phép thực hiện và cũng không bắt buộc họ phải thực hiện. Tuy nhiên, việc pháp luật đặt ra những quyền đó sẽ là phương tiện để người bị hại có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình được tốt nhất cùng với cơ quan có thẩm quyền. Chằng hạn, nghĩa vụ chứng minh, đưa ra chứng cứ là nghĩa vụ của cơ quan, cá nhân có thẩm quyền còn người bị hại không có nghĩa vụ đó. Để giúp cho quyền lợi của mình được bảo đảm tốt hơn thì người bị hại nên chủ động đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu... nếu mình có hoặc có khả năng thu thập được. Do vậy, việc chủ động tích cực thực hiện quyền cũng là việc cần phải làm khi là người bị hại trong vụ án hình sự.

3. Người bị hại cần phải tham gia đầy đủ các thủ tục tố tụng.

Với quyền được tham gia một số hoạt động tố tụng theo quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự 2015, bị hại hoàn toàn chủ động trong việc bảo vệ quyền lợi của mình như họ có được thông tin từ các cơ quan tiến hành tố tụng mà không phải chờ đến khi được thông báo. Để đảm bảo quyền lợi cho bị hại các cơ quan tiến hành tố tụng sẽ nỗ lực hết sức trong phạm vi khả năng của mình để bị hại được tham gia các hoạt động tố tụng theo luật định đồng thời phải tuân thủ những điều kiện nhất định như việc tham gia đó không ảnh hưởng đến tính khách quan của vụ án cũng như gây khó khăn hoặc cản trở đến hoạt động của các cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng khác. Do đó, người bị hại cần tham gia đầy đủ các hoạt động tố tụng để khi cần thiết họ sẽ kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

4. Tại sao người bị hại cần phải nhờ Luật sư tư vấn.

Không phải người bị hại nào cũng hiểu hết về những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của họ cũng như những thủ tục tố tụng họ phải tham gia. Pháp luật tố tụng hình sự rất rộng nếu không phải là người tìm hiểu nghiên cứu kĩ càng sẽ khó có thể hiểu chính xác được. Việc không hiểu hết những quy định của pháp luật có thể khiến quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị ảnh hưởng hoặc những thủ tục tố tụng có thể làm họ mất rất nhiều thời gian, tiền bạc. Trong khi đó, Luật sư là những người thương xuyên nghiên cứu, hiểu biết pháp luật, biết áp dụng pháp luật vào thực tế tốt nhất. Vì vậy, khi mời luật sư tư vấn bạn sẽ được giúp đỡ nhiều vấn đề liên quan đến người bị hại trong vụ án hình sự như: quyền và nghĩa vụ của người bị hại, thủ tục tố tụng mà người bị hại cần tham gia...

Dịch vụ tư vấn về cho người bị hại trong vụ án hình sự công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn cho người bị hại trong vụ án hình sự:

- Tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị hại.

-Tư vấn thủ tục hình sự mà người tố giác tội phạm sẽ phải thực hiện.

-Tư vấn trách nhiệm hình sự khi không tố giác tội phạm.

- Tư vấn trình tự, thủ tục để tố giác hành vi phạm tội.

-Tư vấn viết bản tường trình, đơn từ, cung cấp chứng cứ cho cơ quan có thẩm quyền.

- Luật sư tham gia tố tụng tại cơ quan tiến hành tố tụng nhằm bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại.

- Tư vấn về các quyền và lợi ích hợp pháp cho người tố giác hành vi phạm tội.

- Luật sư thu thập chứng cứ, tài liệu và các điều kiện chứng minh theo quy định của pháp luật.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Phạm Thị Duyên /169; Ngày viết: 28/9/2021)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn bảo vệ quyền và lợi ích cho người bị hại

- Người bị hại trong vụ án hình sự có được ủy quyền cho người khác tham gia tố tụng không

- Quyền của bị hại theo quy định pháp luật hiện hành

- Quy định của bộ luật hình sự 2015 về bị hại

- Phát hiện hành vi phạm tội thì thực hiện tố giác như thế nào.

- Quy định về thu thập chứng cứ của luật sư



Gọi ngay

Zalo