Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

HÀNH VI ĐƯA NGƯỜI NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP VÀO VIỆT NAM BỊ XỬ LÝ NHƯ THẾ NÀO THEO QUY ĐỊNH CỦA BLHS?

Những ngày gần đây, cùng với những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương, dư luận cũng bức xúc bởi hàng loạt vụ việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Hành vi này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bùng phát dịch bệnh đòi hỏi cần phải xử lý nghiêm để chấm dứt vi phạm. Vậy qui định của BLHS về xử lý hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam như thế nào? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn tư vấn và giải đáp vấn đề trên.

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Hình sự năm 2015.

II. Nội dung tư vấn

Việc tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam là hành vi đưa người từ ngoài lãnh thổ Việt Nam vào nội địa mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền. Hành vi có thể được thực hiện bằng các phương pháp, thủ đoạn khác nhau (như sử dụng hộ chiếu giả hoặc thị thực giả; theo đường bộ, đường thủy, đường hàng không lén lút nhập cư,…). Khi thực hiện, các cá nhân biết hành vi này vi phạm pháp luật nhưng họ vẫn thực hiện vì mục đích lợi nhuận.

Hành vi đưa người khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam xâm phạm trật tự quản lý hành chính, gây thiệt hại cho hoạt động chấp hành - điều hành của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý xuất - nhập cảnh. Theo qui định của BLHS, cá nhân thực hiện hành vi trên sẽ bị xử lý về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép (Điều 348 BLHS).

Cụ thể, theo quy định tại Điều 348 BLHS, mức phạt cơ bản cho người vì vụ lợi mà tổ chức hoặc môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép là phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm khi thực hiện hành tội phạm mà có một trong các tình tiết:

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

- Phạm tội 02 lần trở lên;

- Đối với từ 05 người đến 10 người;

- Có tính chất chuyên nghiệp;

- Thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

- Tái phạm nguy hiểm

Người thực hiện sẽ phải chịu hình phạt cao nhất là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm khi tổ chức đưa nhập cảnh trái phép đối với 11 người trở lên hoặc thu lợi bất chính 500.000.000 đồng trở lên hoặc làm chết người.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù lên đến 15 năm.

Trên đây là nội dung tư vấn của Công ty TNHH Luật HTC Việt Nam về việc xử lý hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam theo qui định của BLHS. Chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Nguyễn Thị Lan Anh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Đánh ghen có bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Lừa đảo qua mạng bị xử lý như thế nào

Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức có phải chịu trách nhiệm hình sự



Gọi ngay

Zalo