Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

ĐÁNH GHEN CÓ BỊ TRUY CỨU TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ?

Trong xã hội hiện đại, mọi người nghĩ rằng cứ đánh ghen làm sao cho bõ tức nhưng không gây bị thương hay thiệt hại về sức khỏe tính mạng thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Thực tế, không ít những vụ đánh ghen đình đám, thương tâm như tạt axit hay cắt tóc, lột quần áo của đối phương, quay video phát tán làm nhục,... Vậy, pháp luật xử lý hành vi đánh ghen như thế nào? Đánh ghen có bị truy cứu trách nhiệm hình sự ? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để giải đáp thắc mắc trên trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý

1. Bộ luật Hình sự năm 2015.


II. Nội dung tư vấn

1. Tội làm nhục người khác

Hành vi đánh ghen, lột quần áo ngay giữa đường, rắc ớt và nước mắm lên người đối phương thậm chí còn quay video tung lên mạng xã hội là các hành vi vi phạm tội làm nhục người khác được quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015. Theo đó:

“Điều 155. Tội làm nhục người khác

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm...”

Như vậy hành vi làm nhục người khác thì sẽ bị xử lý theo hình phạt sau:

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm (Nếu thuộc khoản 1).

- Phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm (Nếu thuộc khoản 2).

- Phạt tù từ 02 năm đến 05 năm (Nếu thuộc khoản 3)

Hành vi làm nhục người khác sẽ bị phạt tù với mức phạt cao nhất là 05 năm.

Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền khi gây ra thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác theo điều 592 Bộ luật dân sự năm 2015

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định của luật và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

2. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác.

Nếu trong hành vi đánh ghen có gây thương tích cho nạn nhân đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì ngoài việc bị xử lý về tội làm nhục người khác còn có thể bị xử lý về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác theo Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra còn bị phạt tiền theo Điều 590 Bộ luật Dân sự năm 2015:

Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

- Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

- Thiệt hại khác do luật quy định.

- Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại ở các phần nêu trên và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Như vậy: Hành vi đánh ghen có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “làm nhục người khác” và có thể bị truy cứu thêm tội “cố cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác” nếu có đủ dấu hiệu phạm tội, ngoài ra còn có thể bị phạt tiền (bồi thường thiệt hại).

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề trách nhiệm hình sự đối với hành vi đánh ghen. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Giàng Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]



Gọi ngay

Zalo