Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN QUYỀN CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT ĐỐI VỚI PHẦN ĐẤT NẰM TRONG QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT

TƯ VẤN QUYỀN CỦA NGƯỜI SỬ DỤNG ĐẤT ĐỐI VỚI PHẦN ĐẤT NẰM TRONG QUY HOẠCH, KẾ HOẠCH SỬ DỤNG ĐẤT

Pháp luật về đất đai nước ta quy định đất đai thuộc sơ hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý. Nhà nước trao quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất theo quy định. Để quản lý thông nhất và hiệu quả nguồn tài nguyên đất nên Nhà nước luôn phải đưa ra các quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất. Việc quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất có ảnh hưởng như thế nào đến người sử dụng đất. Bài viết “Tư vấn quyền của người sử dụng đất đối với phần đất nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất” Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ giúp các bạn hiểu hơn về vấn đề này.

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Luật Đất đai năm 2013;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;


II. NỘI DUNG TƯ VẤN

1.Thế nào là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có ý nghĩa lớn trong công tác quản lý và sự dụng đất của Nhà nước. Nó đảm bảo cho việc sử dụng tài nguyên đất một cách hiệu quả và tiết kiệm, đồng thời quy hoạch, kế hoạch còn giúp Nhà nước giám sát được toàn bộ quá trình sử dụng đất.

Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian nhất định.

Kế hoạch sử dụng đất là việc phân chia quy hoạch sử dụng đất theo thời gian để thực hiện trong kỳ quy hoạch sử dụng đất.

Luật đất đai năm 2013 xác định hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất bao gồm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất an ninh và quốc phòng.

Việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ảnh hưởng trước tiếp đến người sử dụng đất. Chính vì vậy, việc công bố các quy hoạch, kế hoạch cho người dân là điều cần thiết. Việc công bố quy hoạch được thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp cơ sở, tại cơ quan quản lí đất đai và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết. Từ đó, nhân nhân có thể tiếp cận và biết được các hoạch động quản lý đất đai của Nhà nước, đồng thời cũng làm tăng tính minh bạch, dân chủ trong hoạt động quản lý đất đai.

2. Quyền sử người sử dụng đất có đất nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Khi đã có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thì phần đất trong quy hoạch, kế hoạch được sử dụng như thế nào? Tại Điều 49 Luật Đất đai 2013 có quy định về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với người sử dụng đất như sau:

Thứ nhất, trường hợp đã có quy hoạch sử dụng đất nhưng chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì:

- Người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất;

- Người sử dụng đất được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật bao gồm:

+ Các quyền chung của người sử dụng đất: Quyền được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dung đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; quyền hưởng các thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đât; quyền hưởng các lợi ích do công trình của nhà nước phụ vụ việc bảo vệ, cải tạo đất nông nghiệp; quyền được Nhà nước hướng dẫn và giúp đỡ trong việc cải tạo, bồi bổ đất nông nghiệp; được Nhà nước bảo hộ khi người khác xâm phạm quyền và lợi ích hợ pháp về đất đai của mình;quyền được bồi thường khi Nhà nướ thu hồi đất; quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về những hành vi vi phạm quyền sử dụng đất đai hợp pháp của mình và những hành vi vi phạm pháp luật khác.

+ Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất.

Thứ hai, trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện

- Người sử dụng đất được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất, tuy nhiên một số quyền sẽ bị hạn chế;

- Người sử dụng đất có đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện sẽ KHÔNG ĐƯỢC: xây dựng mới nhà ở; trồng cây lâu năm.

- Trường hợp muốn cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

Thứ ba, trong trường đất của người sử dụng đất nằm trong các “quy hoạch bị treo”

“Quy hoạch treo” là cum từ thường chỉ các kế hoạch sử dụng đất sau 03 năm nhưng chưa có quyết định thu hồi đất hoăc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất. Đồng thời cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chính, hủy bỏ.

Trong trường hợp như vậy, người sử dụng đất sẽ có được thực hiện các quyền của người sử dụng đật mà không bị hạn chế bởi quy định tai khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai ( không bị hạn chế quyền xây dựng mới nhà ở và trồng cây lâu năm).

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Trần Hà)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Thủ tục cung cấp thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất;

Thế chấp quyền sử dụng đất khi thửa đất nằm trong quy hoạch;

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất;



Gọi ngay

Zalo