Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​THẾ CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT KHI THỬA ĐẤT NẰM TRONG QUY HOẠCH

THẾ CHẤP QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT KHI THỬA ĐẤT NẰM TRONG QUY HOẠCH

Tình huống của khách hàng: Do đang cần tiền gấp nên tôi muốn sử dụng thửa đất của mình để thế chấp vay vốn tại ngân hàng nhưng thửa đất đang nằm trong dự án quy hoạch khu dân cư. Vậy làm thế nào để tôi có thể thế chấp để vay vốn được?

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Đất đai 2013

- Nghị định số 102/2017/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký biện pháp bảo đảm

- Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai

II. Thế chấp quyền sử dụng đất khi thửa đất nằm trong quy hoạch

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 và 3 Điều 49 Luật Đất đai 2013 thì việc đất nằm trong quy hoạch nếu muốn thế chấp để đảm bảo cho khoản vay tại Ngân hàng sẽ xảy ra trong hai tình huống sau:

- Nếu chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện, thì người sử dụng đất vẫn được (thực hiện quyền của người sử dụng đất bao gồm) quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn QSDĐ khi có giấy chứng nhận QSDĐ.

- Nếu đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch, được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm;

Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch sử dụng đất không điều chỉnh, hủy bỏ hoặc có điều chỉnh, hủy bỏ nhưng không công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ thì người sử dụng đất không bị hạn chế về quyền theo quy định tại khoản 2 Điều 49 Luật Đất đai, họ vẫn được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất mà không bị hạn chế quyền khi thửa đất đã nằm trong dự án quy hoạch của cơ quan nhà nước, tuy nhiên họ sẽ bị hạn chế việc xây dựng mới các công trình để tránh tình trạng lợi dụng việc quy hoạch, thu hồi đất của cơ quan nhà nước.

Về việc thế chấp QSDĐ nằm trong khu vực quy hoạch, tại Khoản 1 Điều 7 Nghị định 102/2017/NĐ-CP quy định:

" Việc đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tàu bay, tàu biển đảm bảo nguyên tắc nội dung kê khai và các giy ttrong hồ sơ đăng ký phù hợp với thông tin được lưu giữ tại cơ quan đăng ký.

Cơ quan đăng ký không được yêu cầu nộp thêm bất cứ giấy tờ gì mà pháp luật không quy định trong hồ sơ; không được yêu cầu các bên ký kết hợp đồng sửa lại tên hợp đồng bảo đảm, nội dung hp đng bảo đảm, nếu không thuộc trường hợp sai sót do lỗi kê khai của người yêu cầu đăng ký."

Điều kiện để QSDĐ được phép giao dịch bao gồm (Điều 188 Luật Đất đai 2013):

“a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất”.


III. Thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất

- Bước 1: Người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Văn phòng Đăng ký đất đai

- Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện thực hiện đăng ký thế chấp ngay trong ngày nhận đủ hồ sơ đăng ký hợp lệ; nếu nhận hồ sơ sau 15 giờ thì hoàn thành việc đăng ký và trả kết quả ngay trong ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký thì cũng không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong trường hợp từ chối đăng ký thì phải thông báo bằng văn bản.

- Bước 3: Căn cứ vào Phiếu tiếp nhận hồ sơ, người yêu cầu đăng ký nhận

Thành phần, số lượng hồ sơ bao gồm:

+ Đơn yêu cầu đăng ký (01 bản chính)

+ Hợp đồng thế chấp hoặc hợp đồng thế chấp có công chứng, chứng thực trong trường hợp pháp luật quy định (01 bản chính hoặc 01 bản sao có chứng thực);

+ Bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc một trong các loại giấy chứng nhận quy định tại khoản 2 Điều 97 của Luật Đất đai (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận);

Trên đây là những lời tư vấn của chúng tôi về việc thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng khi thửa đất nằm trong diện quy hoạch. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thu Giang)

-----------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

- Thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Thủ tục xóa đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất

- Tư vấn điều kiện và thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất



Gọi ngay

Zalo