Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN CÁCH GIẢI QUYẾT KHI DIỆN TÍCH ĐẤT TRÊN SỔ ĐỎ BỊ SAI LỆCH SO VỚI THỰC TẾ

TƯ VẤN CÁCH GIẢI QUYẾT KHI DIỆN TÍCH ĐẤT TRÊN SỔ ĐỎ BỊ SAI LỆCH SO VỚI THỰC TẾ

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay gọi theo theo cách thông dụng hơn là “Sổ đỏ” là một giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho người sử dụng đất để bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất. Trên số đỏ sẽ có các thông tin cơ bản như tên của chủ sở dụng đất, thông tin về thửa đất, ngày cấp giấy chứng nhận, sơ đồ về thửa đất…Một trong các vấn đề được nhiều độc giả để lại câu hỏi trên trang web của Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam là trong trường hợp số liệu về diện tích đất ghi trong sổ đỏ bị sai lệch so với thực tế thì phải làm như thế nào? Chính vì vây, bài viết dưới đây Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin giải đáp về các giải quyết khi diện tịch đất trên sổ đỏ bị sai lệch so với thực tế.

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

- Luật Đất đai năm 2013;

- Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai;

- Thông tư 23/2014/TT-BTNMT quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản găn liền với đất;

- Thông tư 24/2014/TT-BTNMT về hồ sơ địa chính do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành.


II. NỘI DUNG TƯ VẤN

1. Pháp luật quy định như nào về việc “ sai số liệu về diện tích trên sổ đỏ”

Trước khi đưa ra các giải quyết, chúng ta cần xác định pháp luật về đất đai có quy định về vấn đề này không và quy định như thế nào. Tại điều 106 Luật Đất đai 2013 có quy định về việc đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi có sai sót trong các trường hợp sau đây:

- Có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận của người đó.

- Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất do với hồ sơ khê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận.

Như vậy, trong các trường hợp phải thực hiện việc đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có trường hợp “ sai sót thông tin về thửa đất”. Sai sót thông tin về thửa đất có thể hiểu là các thông tin về địa chỉ của thửa đất, phần diện tích đất; hướng thửa đất;kích thước các cạnh dựa vào bản vẽ trên sổ; phần diện tích đất sử dụng chung;thời gian sử dụng đất; số thửa đất và số từ bản đồ; nguồn gốc sử dụng đất….Theo đó, có thể biết rằng trong trường hợp bị sai thông tin về diện tích đất trên sổ đỏ thì chúng ta cần thực hiện hoạt động đính chính thông tin.

2. Thủ tục đính chính thông tin trên sổ đỏ

Điều 86 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có quy định về thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp như sau:

“Điều 86. Thủ tục đính chính Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp

1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.

Trường hợp Văn phòng đăng ký đất đai phát hiện Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót thì thông báo cho người sử dụng đất biết và yêu cầu người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp để thực hiện đính chính.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

…….”

Như vậy, trình tự thực hiện như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai

Khi phát hiện ra sai sót về thông tin trên giấy chứng nhận thì người sử dụng đất nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp có sai sót cho Văn phòng đăng ký đất đai để đính chính. Trường hợp sai sót do lỗi của người sử dụng đất thì người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất phải có đơn đề nghị để được đính chính.

Hồ sơ thực hiện việc định chính thông tin được quy định tại Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT bao gồm:

- Đơn đề nghị đính chính (đối với trường hợp người sử dụng đất phát hiện sai sót trên Giấy chứng nhận đã cấp)

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Bước 2: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra; lập biên bản kết luận về nội dung và nguyên nhân sai sót; lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp có sai sót; đồng thời chỉnh lý nội dung sai sót vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 3: Nhận kết quả theo thời gian quy định tại Văn phòng đăng ký đất đai

Thời gian thực hiện hoạt động đính chính là không quá 10 ngày (điểm r, khoản 2 Điều 40 Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai).

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Trần Hà)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhận có giấy tờ về quyền sử dụng đất tạm thời trước ngày 15/10/1993;

Tư vấn điều kiện, trình tự, thủ tục sang tên sổ đỏ khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

Tư vấn trình tự, thủ tục thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;



Gọi ngay

Zalo