Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

ĐẤT ĐAI SAU KHI CHIA THỪA KẾ CÓ PHẢI LÀM LẠI SỔ ĐỎ KHÔNG

Đất đai là tài sản gắn liến với nhân dân và có giá trị lớn, đất đai sẽ được đứng tên chủ sở hữu đất, tuy nhiên sau khi mất tài sản đất đai sẽ chuyển giao cho người thừa kế, sau đó người thừa kế sẽ nhận được thừa kế theo phần thừa kế tài sản được phân chia, từ đó người thừa kế sẽ được sang tên quyền thừa kế. Tuy nhiên vấn đề mọi người quan tâm là sau khi nhận thừa kế đất đai có cần phải sang tên sổ đỏ hay không? Vì vậy Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành và giải đáp thắc mắc của quý khách hàng trong bài viết sau:

I. Cở sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015;

- Luật Công chứng 2014;

- Luật Đất Đai 2013;

- Nghị định 45/2011/NĐ- CP ngày 17/06/2011 của Chính phủ về Lệ phí trước bạ;

- Nghị định 23/2013/NĐ - CP ngày 23/03/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 23/2013/NĐ - CP ngày 17/06/2011 của Chính phủ về Lệ phí trước bạ;

- Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/05/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính.


II. Nội dung tư vấn

1. Quy định của pháp luật về phân chia di sản thừa kế

Việc phân chia di sản thửa kế nói chung và đối với di sản là đất đai nói riêng sẽ được thực hiện theo nội dung di chúc hoặc theo quy định của pháp luật.

- Đối với trường hợp thừa kế theo di chúc thì theo quy định tại Điều 659 Bộ luật Dân sự 2015 về phân chia di sản theo di chúc như sau:

+ Việc phân chia di sản được thực hiện theo ý chí của người để lại di chúc; nếu di chúc không xác định rõ phần của từng người thừa kế thì di sản được chia đều cho những người được chỉ định trong di chúc, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

+ Trường hợp di chúc xác định phân chia di sản theo hiện vật thì người thừa kế được nhận hiện vật kèm theo hoa lợi, lợi tức thu được từ hiện vật đó hoặc phải chịu phần giá trị của hiện vật bị giảm sút tính đến thời điểm phân chia di sản; nếu hiện vật bị tiêu hủy do lỗi của người khác thì người thừa kế có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại.

+ Trường hợp di chúc chỉ xác định phân chia di sản theo tỷ lệ đối với tổng giá trị khối di sản thì tỷ lệ này được tính trên giá trị khối di sản đang còn vào thời điểm phân chia di sản.

- Trong trường hợp không có di chúc hoặc di chúc không hợp pháp thì việc phân chia thừa kế sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật

2. Thủ tục sang tên sổ đỏ đối với đất được thừa kế

Khi bạn được thừa kế về đất đai, để được nhà nước công nhận vể quyền sử dụng đất đối với mảnh đất được thừa kết thì bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai và sang tên sổ đỏ.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 59 Luật Đất Đai 2013 có quy định đăng ký biến động đối với trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được thừa kế đất đã được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất hoặc đã đăng ký mà có thay đổi.

Như vậy sau khi được nhận thừa kế cần đăng ký biến động đất đai cho mảnh đất được thừa kế

Sau khi thủ tục chia thừa kế được thực hiện xong, bạn có thể sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Để thực hiện việc sang tên sổ đỏ và tài sản gắn liền với đất này, bạn cần chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ như sau:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Các giấy tờ về thừa kế như: Di chúc, văn bản khai nhận di sản thừa kế (có công chứng nhà nước);

- Bản sao Giấy khai sinh của người thừa kế của người chết để làm cơ sở miễn nộp nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân);

- Giấy chứng tử;

- Tờ khai nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất và Tờ khai nộp lệ phí trước bạ nhà đất.

Theo quy định tại Nghị định số 23/2013/NĐ-CP ban hành ngày 23/03/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 45/2011/NĐ-CP ngày 17/06/2011 của Chính phủ về Lệ phí trước bạ thì Lệ phí trước bạ là 0,5%. Giá đất để tính lệ phí trước bạ là giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành áp dụng tại thời điểm đăng ký nộp lệ phí trước bạ.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về vấn đề đất đai sau khi thừa kế có phải sang tên sổ đỏ không. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam luôn đồng hành cũng quý khách hàng trong việc giải quyết vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đỗ Hiệp)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Tòa CT1 – SUDICO khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]



Gọi ngay

Zalo