Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐANG THẾ CHẤP TẠI NGÂN HÀNG

CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT ĐANG THẾ CHẤP TẠI NGÂN HÀNG

Xin chào công ty Luật HTC Việt Nam, tôi có một vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giúp đỡ của Quý công ty. Tôi có một thửa đất rộng 500 m2, đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên bố mẹ tôi. Năm 2017, tôi có thế chấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho Ngân hàng để vay tiền. Nay tôi muốn bán cho người khác để có tiền trả toàn bộ khoản vay từ trước, nhưng hợp đồng chuyển nhượng của tôi không được công chứng vì lý do đất còn đang thế chấp ngân hàng, không thể bán được.

Vậy, luật sư cho tôi hỏi đất đang thế chấp ở ngân hàng có được bán không? Trong trường hợp này, gia đình tôi phải làm thế nào để có thể chuyển nhượng quyền sự đất theo đúng quy định pháp luật?

1. Căn cứ pháp lý

Khoản 8 Điều 320 BLDS năm 2015.


2. Nội dung tư vấn

Thế chấp tài sản là việc một bên (sau đây gọi là bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận thế chấp)

Theo quy định tại khoản 8 Điều 320 BLDS năm 2015, bên thế chấp không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp tài sản đó là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh; được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật.

Đối chiếu với quy định trên, do tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất nên khi bạn muốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người thứ 3 thì cần phải được sự đồng ý của Ngân hàng – bên nhận thế chấp. Vì vậy, việc bạn tự ý chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà không có sự đồng ý của Ngân hàng là không đúng quy định pháp luật.

Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất có thể thực hiện theo một trong các cách thức sau:

Cách 1: Ngân hàng đồng ý cho các bên thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đang thế chấp để thu hồi nợ. Trong trường hợp này, việc chuyển nhượng sẽ tiến hành giữa bên bán, bên mua và ngân hàng. Khoản tiền mua bán nhà sẽ được bên mua chuyển trực tiếp cho ngân hàng, cả gốc lẫn lãi của khoản vay. Ngân hàng sẽ trả lại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất cho bên bán để bên bán giao cho bên mua cùng số tiền thừa.

Cách 2: Bên chuyển nhượng (trường hợp này là bên thế chấp) thay thế biện pháp bảo đảm tại ngân hàng hoặc đưa tài sản khác để bảo đảm cho khoản vay thay cho quyền sử dụng đất. Sau khi được Ngân hàng trả lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các bên có thể thực hiện việc mua bán quyền sử dụng đất như bình thường.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn cho các công ty Việt Nam về thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết có liên quan:

Các trường hợp cấm chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất

Thế chấp quyền sử dụng đất khi thửa đất nằm trong quy hoạch

Tư vấn về thế chấp quyền sử dụng đất



Gọi ngay

Zalo