Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​BỒI THƯỜNG VỀ ĐẤT KHI DIỆN TÍCH ĐẤT GHI TRÊN GIẤY CHỨNG NHẬN NHỎ HƠN DIỆN TÍCH SỬ DỤNG THỰC TẾ TRONG THU HỒI ĐẤT

BỒI THƯỜNG VỀ ĐẤT KHI DIỆN TÍCH ĐẤT GHI TRÊN GIẤY CHỨNG NHẬN NHỎ HƠN DIỆN TÍCH SỬ DỤNG THỰC TẾ TRONG THU HỒI ĐẤT

Xin chào công ty Luật HTC Việt Nam, tôi có một vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giúp đỡ của Quý công ty. Diện tích đất thực tế tôi đang sử dụng là 500 m2 nhưng diện tích ghi trên Giấy chứng nhận chỉ có 300 m2. Nay bị Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Vậy việc xác định diện tích đất bị thu hồi để bồi thường được xác định như thế nào?

1. Căn cứ pháp lý

- Khoản 1 Điều 75 Luật đất đai 2013;

- Điều 12 Nghị định 47/2014/NĐ- CP.


2. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 75 Luật đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng khi đáp ứng các điều kiện sau:

- Đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm;

- Có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật đất đai 2013.

Trong trường hợp người sử dụng đất đủ điều kiện để được nhà nước bồi thường về đất mà diện tích đo đạc thực tế lớn hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, theo Điều 12 Nghị định 47/2014/NĐ- CP được xử lý như sau:

- Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định là không thay đổi, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

- Nếu diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất, được Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế.

- Đối với phần diện tích đất nhiều hơn diện tích đất ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất mà diện tích đất nhiều hơn là do hành vi lấn, chiếm mà có thì không được bồi thường về đất.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn cho các công ty Việt Nam về xác định diện tích đất được bồi thường. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

Xem thêm bài viết có liên quan:

Bồi thường theo diện tích ghi nhận trên Giấy chứng nhận hay diện tích đo đạc thực tế

Giá tiền bồi thường thu hồi đất dựa trên bản giá đất liệu có đúng không?

Tứ vấn về các trường hợp thu hồi đất



Gọi ngay

Zalo