Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

GIÁ TIỀN BỒI THƯỜNG THU HỒI ĐẤT DỰA TRÊN BẢNG GIÁ ĐẤT LIỆU CÓ ĐÚNG KHÔNG?

GIÁ TIỀN BỒI THƯỜNG THU HỒI ĐẤT DỰA TRÊN BẢNG GIÁ ĐẤT LIỆU CÓ ĐÚNG KHÔNG?

Tình huống khách hàng: Chúng tôi là các hộ dân sinh sống ở huyện Yên Bình tỉnh Yên Bái. Năm 2018, Uỷ ban nhân dân huyện ra quyết định thu hồi đất đối với diện tích 8000m2 đất trồng lúa của các hộ dân, UBND huyện cũng ra quyết định phê duyệt phương án bồi thường với giá bồi thường là 25.000 đồng/m2, tuy nhiên chúng tôi thấy mức giá này là quá thấp, không phù hợp với giá thị trường. Chúng tôi có làm đơn khiếu nại đến UBND huyện thì nhận được câu trả lời là giá bồi thường dựa trên bảng giá đất do UBND tỉnh công bố. Vậy cho chúng tôi hỏi giá bồi thường như vậy là đúng hay sai, UBND huyện trả lời có đúng không?

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam xin cảm ơn câu hỏi của Qúy khách hàng. Chúng tôi xin trả lời thắc mắc của bạn trong bài viết dưới đây:

Cơ sở pháp lý

- Luật đất đai 2013;

- Nghị định 44/2014/NĐ-CP quy định về giá đất;

- Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất;

- Quyết định số 15/2017/QĐ-UBND quy định về bảng giá đất tại tỉnh Yên Bái;




Trước tiên, để trả lời câu hỏi của bạn chúng tôi xin trình bày cho bạn rõ về hai khái niếm bảng giá đất và giá đất cụ thể:

- BẢNG GIÁ ĐẤT là bảng giá do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng dựa trên căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất và khung giá đất trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua trước khi ban hành. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ.

Trước khi trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất ít nhất 60 ngày, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh gửi dự thảo bảng giá đất đến cơ quan có chức năng xây dựng khung giá đất xem xét, trường hợp có chênh lệch lớn về giá đất giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

- GIÁ ĐẤT CỤ THỂ là giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định. Cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh sẽ có trách nhiệm giúp UBND cấp tỉnh tổ chức thực hiện xác định giá đất cụ thể thông qua việc thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất và phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp. Căn cứ kết quả tư vấn xác định giá đất, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định.

Thứ hai, chúng ta cần biết trường hợp nào thì áp dụng bảng giá đất, trường hợp nào thì áp dụng giá đất cụ thể.

Áp dụng Bảng giá đất để làm căn cứ trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 114 Luật Đất đai 2013:

- Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích trong hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích trong hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân;

- Tính thuế sử dụng đất;

- Tính phí và lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai;

- Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

- Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý và sử dụng đất đai;

- Tính giá trị quyền sử dụng đất để trả cho người tự nguyện trả lại đất cho Nhà nước đối với trường hợp đất trả lại là đất Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

Áp dụng Giá đất cụ thể trong các trường hợp sau theo quy định tại khoản 4 Điều 114 Luật Đất đai 2013:

-Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân đối với phần diện tích đất ở vượt hạn mức; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở đối với phần diện tích vượt hạn mức giao đất ở cho hộ gia đình, cá nhân. Tính tiền thuê đất đối với đất nông nghiệp vượt hạn mức giao đất, vượt hạn mức nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân;

- Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; công nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức mà phải nộp tiền sử dụng đất;

- Tính tiền thuê đất đối với trường hợp Nhà nước cho thuê đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất;

- Tính giá trị quyền sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước mà doanh nghiệp cổ phần sử dụng đất thuộc trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê; tính tiền thuê đất đối với trường hợp doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm;

- Tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất.

Như vậy, theo quy định của pháp luật đất đai khi Nhà nước thu hồi đất, người sử dụng đất sẽ được tính tiền bồi thường dựa trên giá đất cụ thể. Văn bản trả lời khiếu nại của UBND huyện Yên Bình là không đúng theo quy định pháp luật, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành không phải là căn cứ để tính tiền bồi thường khi thu hồi đất mà phải dựa trên giá đất cụ thể được UBND tỉnh Yên Bái quyết định dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai. Nếu không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của UBND huyện các hộ dân có thể khiếu nại lên UBND tỉnh Yên Bái hoặc khởi kiện ra TANDđể bảo đảm quyền và lợi ích của các hộ dân. Người có đất bị thu hồi cần hiều rõ về bảng giá đất, giá đất cụ thể để khi bị thu hồi đất được bồi thường số tiền phù hợp nhất, đảm bảo quyền và lợi ích của người sử dụng đất.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi tình huống của bạn. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

(Thu Giang)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

- Bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

- Bồi thường về đất cho người đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất




Gọi ngay

Zalo