Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN VỀ PHƯƠNG THỨC BẢO VỀ QUYỀN SỞ HỮU

TƯ VẤN VỀ PHƯƠNG THỨC BẢO VỀ QUYỀN SỞ HỮU

Sở hữu là vấn đề nền tảng của mọi quan hệ xã hội, cũng như đóng vai trò quan trọng trong đời sống pháp lý. Do đó, bảo về quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản của các cá nhân, tổ chức là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của mọi quốc gia. Trong phạm vi bài viết sau, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc, hiểu rõ phương thức bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản theo quy định của pháp luật.

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015


II. Nội dung tư vấn

1. Phương thức bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản là gì?

Bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản là những cách thức, biện pháp mà các chủ thể quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản áp dụng để phòng ngừa những hành vi xâm phạm sở hữu sẽ xảy ra hoặc yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xử lý những hành vi xâm phạm đối với quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản đã xảy ra.

2. Những biện pháp nào giúp chủ hữu, người có quyền khác đối với tài sản bảo vệ quyền của mình?

Khi các quyền năng của chủ sở hữu, quyền khác đối với tài sản bị xâm phạm, đặc biệt, trong trường hợp chủ sở hữu mất khả năng kiểm soát thực tế với vật (quyền chiếm hữu) thì pháp luật luôn cho pháp chủ sở hữu thực hiện quyền truy đòi đến cùng tài sản của mình. Đương nhiên, việc thực thi đặc quyền đó có thể được thực hiện bằng nhiều cách thức khác nhau, có thể bằng biện pháp tự bảo vệ hoặc con đường kiện đòi lại vật thông qua thiết chế Tòa án.

a. Phương thức tự bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản

Phương thức này được thực hiện do chính chủ thể (chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản) thực hiện. Thời điểm tự bảo vệ quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản là trước khi có hành vi xâm phạm quyền sở hữu.

Pháp luật khuyến khích mọi người tự bảo vệ tài sản của mình, tuy nhiên, việc tự bảo vệ này phải tuân theo quy định của pháp luật. Pháp luật không cho phép các biện pháp tự bảo vệ trái luật như dẫn dòng điện vào ổ khóa, chăng dây thép gai chung quanh nhà để chống trộm.

b. Phương thức bảo vệ thông qua việc kiện đến Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền

* Kiện đòi tài sản

Áp dụng khi chủ sở hữu, người có quyền khác đối với tài sản bị quyền chiếm hữu tài sản của mình, nghĩa là nằm trong tay người khác, mình không được kiểm soát tài sản của mình. Người bị kiện đang năm giữ tài sản không có căn cứ pháp luật. Đối tượng kiện đòi tài sản là vật đang có thực, đang còn tồn tại trên thực tế. Chủ thể có quyền khởi kiện đòi lại tài sản: chủ sở hữu và chủ thể có quyền khác đối với tài sản.

Đối tượng kiện đòi tài sản phải là vật có thực, đang tồn tại trên thực tế. Nếu vật không còn tồn tại do đã bị mất hoặc bị tiêu hủy thì cũng không thể áp dụng biện pháp kiện đòi lại tài sản được.

* Kiện yêu cầu ngăn chặn hoặc chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật đối với việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản

Khi thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản, chủ thể có quyền yêu cầu người có hành vi cản trở trái pháp luật phải chấm dứt hành vi đó hoặc có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người đó chấm dứt hành vi vi phạm.

* Kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại

Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu người có hành vi xâm phạm quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản bồi thường thiệt hại. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tài sản cho chủ sở hữu hoặc người chiếm hữu hợp pháp có thể đặt ra đối với trường hợp bồi thường thiệt hại theo hợp đồng hoặc ngoài hợp đồng.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tư vấn về hợp đồng dịch vụ theo quy định của pháp luật. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Lưu Duy Đạt.132)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Giải quyết tranh chấp về hợp đồng thuê tài sản

- Tư vấn về hợp đồng thuê tài sản

- Tư vấn về trả tiền thuê khoán và phương thức trả



Gọi ngay

Zalo