Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NHÀ MUA TRẢ CHẬM, TRẢ DẦN CÓ ĐƯỢC THẾ CHẤP KHÔNG?

NHÀ MUA TRẢ CHẬM, TRẢ DẦN CÓ ĐƯỢC THẾ CHẤP KHÔNG?

Kính chào Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi có một vấn đề thắc mắc rất mong nhận được sự giúp đỡ của Quý công ty. Đầu năm 2018 tôi có mua một căn hộ tại quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Do không đủ tiền thanh toán một lần nên tôi có thỏa thuận với bên bán về việc thanh toán tiền, theo đó tôi sẽ chia ra và trả dần số tiền này trong vòng 2 năm. Hiện nay tôi đã thực hiện nghĩa vụ thanh toán được hơn 1 năm 10 tháng nhưng do hiện nay tôi có hợp tác kinh doanh với một người bạn nên cần vốn để đầu tư. Vậy xin hỏi tôi có thể xin thế chấp căn nhà trên được không và làm thế nào để tôi có thể chế chấp căn nhà trên theo đúng quy định của pháp luật.

Trả lời: Xin chào bạn, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam rất hân hạnh giải đáp thắc mắc của bạn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn qua bài viết dưới đây, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề của bạn của bạn.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Đất đai năm 2013;

- Luật Nhà ở năm 2014.


II. Nội dung giải quyết

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn có mua một căn hộ theo hình thức trả dần và hiện nay đã thanh toán tiền nhà được hơn 1 năm 10 tháng trong vòng 2 năm theo như bạn và người mua nhà đã thỏa thuận. Bạn muốn bán ngôi nhà trên do cần tiền góp vốn làm kinh doanh. Trước tiên cần xác định điều kiện để thế chấp căn hộ nói trên.

1. Điều kiện để được thế chấp căn hộ trên

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013. Thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất:

- Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

- Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền.

Theo như quy định thì việc thế chấp nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất phải được đáp ứng các điều kiện để thế chấp Quyền sử dụng đất.

Bên cạnh đó tại khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở 2014 quy định về điều kiện của nhà ở khi tham gia giao dịch. Theo đó, Giao dịch về mua bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:

- Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này;

- Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

- Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

- Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

2. Giao dịch đối với nhà mua trả chậm, trả dần

Điều 125 Luật Nhà ở 2014 quy định về mua bán nhà ở trả chậm, trả dần theo đó:

- Việc mua bán nhà ở trả chậm, trả dần do các bên thỏa thuận và được ghi rõ trong hợp đồng mua bán nhà ở; trong thời gian trả chậm, trả dần, bên mua nhà ở được quyền sử dụng nhà ở và có trách nhiệm bảo trì nhà ở đó, trừ trường hợp nhà ở còn trong thời hạn bảo hành theo quy định của Luật này hoặc các bên có thỏa thuận khác.

- Bên mua nhà ở trả chậm, trả dần chỉ được thực hiện các giao dịch mua bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn nhà ở này với người khác sau khi đã thanh toán đủ tiền mua nhà ở, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

- Trường hợp trong thời hạn trả chậm, trả dần mà bên mua nhà ở chết thì người thừa kế hợp pháp được thực hiện tiếp các quyền, nghĩa vụ của bên mua nhà ở và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận sau khi người thừa kế đã trả đủ tiền mua nhà cho bên bán.

- Trường hợp bên mua nhà ở có nhu cầu trả lại nhà ở đã mua trong thời gian trả chậm, trả dần và được bên bán nhà ở đồng ý thì hai bên thỏa thuận phương thức trả lại nhà ở và việc thanh toán lại tiền mua nhà ở đó

Căn cứ theo quy định tại điều luật này, bên mua nhà ở trả chậm trả dần chỉ được quyền sử dụng nhà ở đó và có trách nhiệm bảo trì căn nhà. Chỉ được thế chấp căn nhà khi đã thực hiện xong nghĩa vụ thanh toán tiền mua nhà. Trường hợp muốn thế chấp căn nhà khi chưa thanh toán hết tiền thì phải có sự đồng ý của bên bán hoặc hai bên có thỏa thuận khác.

Như vậy, để thế chấp được căn nhà, bạn phải thỏa thuận với bên bán, có văn bản chấp thuận của bên bán để sau này việc thế chấp căn nhà của bạn là hợp pháp.

Trên đây là bài tư vấn của chúng tôi về trường hợp thế chấp nhà mua trả chậm trả dần. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hận hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết các vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đường Linh)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Tư vấn điều kiện và thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất

Tư vấn về điều kiện mua xe trả góp có bán được không?

Tư vấn về hợp đồng thế chấp

Thế chấp quyền sử dụng đất khi thửa đất nằm trong quy hoạch



Gọi ngay

Zalo