Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN VỀ VẤN ĐỀ XE ĐANG TRẢ GÓP CÓ ĐƯỢC BÁN KHÔNG?

TƯ VẤN VỀ VẤN ĐỀ XE ĐANG TRẢ GÓP CÓ ĐƯỢC BÁN KHÔNG?

Quan hệ mua bán là quan hệ được thực hiện thường xuyên, liên tục trong thực tế. Tuy nhiên vấn đề về mua bán xe đang trả góp khiến nhiều người còn băn khoăn và chưa hiểu rõ. Công ty luật HTC Việt Nam sẽ tư vấn vấn đề này qua bài viết sau đây:

1.Cơ sở pháp lý

- Bộ luật dân sự 2015

2. Các vấn đề về bán xe đang trả góp

Điều 430. Hợp đồng mua bán tài sản

Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.

Điều 431. Đối tượng của hợp đồng mua bán

2. Tài sản bán thuộc sở hữu của người bán hoặc người bán có quyền bán.”

Theo quy định tại điều 431 và điều 432 Bộ luật dân sự 2015, hợp đồng mua bán thực chất là việc chuyển quyền sở hữu tài sản của bên bán cho bên mua và tài sản đem bán phải là tài sản thuộc sở hữu của người bán hoặc người có quyền bán. Như vậy, trong trường hợp bán xe cho người khác thì người bán đó phải là chủ sở hữu của chiếc xe đó thì mới có quyền bán cho người khác.


Bên cạnh đó tại Điều 453 Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về mua trả chậm, trả dần như sau:

“1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.”

Như vậy, theo quy định trên thì khi bên bán giao xe cho bên mua thì bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với chiếc xe máy đó, trong trường hợp này chủ sử hữu của chiếc máy đó vẫn là bên bán nên bên mua không có quyền tự định đoạt tài sản đối với chiếc xe đó khi chưa trả đủ tiền cho bên bán. Tuy nhiên, nếu có sự thỏa thuận giữa hai bên thì bên mua vẫn có thể bán chiếc xe trả góp đó cho người khác khi nhận được sự đồng ý của bên bán.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôivấn đề bán xe trả góp. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Hoàng Hằng)

---------------------------------------------------------

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:



Gọi ngay

Zalo