Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

HỢP ĐỒNG TẶNG CHO CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC KHÔNG?

HỢP ĐỒNG TẶNG CHO CÓ ĐÒI LẠI ĐƯỢC KHÔNG

Việc tặng cho tài sản bằng hình chức hợp đồng của chủ sở hữu tài sản làm phát sinh quyền, nghĩa vụ dân sự đối với bên tặng cho tài sản và đối với bên nhận tài sản tặng cho. Khi hình thành Hợp đồng tặng cho tài sản tức là người tặng cho có mục đích chuyển qyền sở hữu tài sản sang cho người được tặng cho trên ý chí tự nguyện. Vậy trong trường hợp người tặng cho muốn thay đổi quyết định của mình thì có đòi lại được tài sản đã tặng cho hay không? Công ty Luật HTC Việt Nam sẽ giải đáp vấn đề này qua bài viết dưới đây.

I. Căn cứ pháp lý

Bộ Luật Dân sự 2015

II. Nội dung

Hợp đồng tặng cho tài sản tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu đền bù, bên được tặng cho đồng ý nhận.

Nếu việc tặng cho tài sản đã thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết và đúng quy định của pháp luật thì không thể đòi lại được trừ trường hợp khi thực hiện Hợp đồng tặng cho tài sản có điều kiện.

Vậy thì, trường hợp nào trong Hợp đồng tặng cho tài sản người tặng cho có thể đòi lại tài sản:

- Pháp luật Việt Nam có quy định về việc đòi lại tài sản đã tặng cho, tuy nhiên người tặng cho có thể được đòi lại khi chứng minh được Hợp đồng tặng cho tài sản tài sản bị vô hiệu.




Điều 459 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định:

Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký, nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của luật.

Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký; nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng tặng cho có hiệu lực kể từ thời điểm chuyển giao tài sản.”

Như vậy, hợp đồng tặng cho tài sản bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực. Nếu như không tuân thủ quy định này, hợp đồng tặng cho tài sản có thể vô hiệu về hình thức, căn cứ vào việc này có thể yêu cầu người được tặng cho trả lại tài sản cho mình.

Cũng căn cứ vào Bộ Luật Dân sự 2015, hợp đồng tặng cho tài sản có thể bị vô hiệu do vi phạm:

+ Hợp đồng tặng cho tài sản có mục đích, nội dung vi phạm điều cấm của luật, trái đạo đức xã hội thì vô hiệu.

+ Hợp đồng tặng cho tài sản được xác lập một cách giả tạo (nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác hoặc xác lập nhằm trốn tránh nghĩa vụ với người thứ ba)

+ Hợp đồng tặng cho tài sản được xác lập, thực hiện bởi người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự

+ Hợp đồng tặng cho tài sản được xác lập, thực hiện do bị nhầm lẫn, bị lừa dối, đe dọa, cưỡng ép

+ Hợp đồng tặng cho tài sản được xác lập bởi người không nhận thức và làm chủ hành vi của mình

- Nếu việc tặng cho nhà đất đã thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết và đúng quy định của pháp luật thì không thể đòi lại được trừ trường hợp khi thực hiện hợp đồng tặng cho có điều kiện.

Điều 462 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định:

Bên tặng cho có thể yêu cầu bên được tặng cho thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ trước hoặc sau khi tặng cho. Điều kiện tặng cho không được vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội.

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ trước khi tặng cho, nếu bên được tặng cho đã hoàn thành nghĩa vụ mà bên tặng cho không giao tài sản thì bên tặng cho phải thanh toán nghĩa vụ mà bên được tặng cho đã thực hiện.

Trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ sau khi tặng cho mà bên được tặng cho không thực hiện thì bên tặng cho có quyền đòi lại tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại.”

Như vậy, trong trường hợp các bên có thỏa thuận trước về điều kiện tặng cho tài sản và được ghi trong hợp đồng thì khi người được nhận tặng cho tài sản không thực hiện theo thỏa thuận, người tặng cho được đòi lại tài sản. Lưu ý là điều kiện tặng cho phải không vi phạm điều cấm của pháp luật, không trái đạo đức xã hội.

Trên đây là các quy định của pháp luật về vấn đề Hợp đồng tặng cho tài sản có được đòi lại tài sản hay không? của công ty Luật HTC Việt Nam. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ chúng tôi để dược giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

(Đường Linh)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Giao dịch dân sự có điều kiện là gì?

Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu

Các trường hợp hợp đồng dân sự vô hiệu

Tư vấn về thủ tục tặng cho nhà ở


Gọi ngay

Zalo