Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ CHẾ ĐỘ NGHỈ THAI SẢN

THỦ TỤC GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP VỀ CHẾ ĐỘ NGHỈ THAI SẢN

Trong quá trình tham gia lao động theo hợp đồng lao động ở cơ sở, người lao động nữ được hưởng chế độ nghỉ thai sản. Tuy nhiên thực tế có nhiều tranh chấp phát sinh liên quan đến các quy định về chế độ nghỉ thai sản ở cơ sở lao động. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ cùng bạn tìm hiểu các quy định của pháp luật đối với vấn đề giải quyết tranh chấp về chế độ nghỉ thai sản.

I. Cở sở pháp lý

- Bộ luật lao động 2012

- Luật bảo hiểm xã hội 2014

- Luật khiếu nại 2011

- Thông tư 59/2015 TT-BLĐTBXH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc


II.Nội dung tư vấn

1. Chế độ lao động nữ được hưởng khi nghỉ thai sản

- Người lao động nữ mang thai không phải làm ca đêm, làm thêm giờ hoặc đi công tác xa trong những trường hợp sau đây:

+ Mang thai từ tháng thứ 07 hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo

+ Đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi

- Trong thời gian mang thai, nghỉ hưởng chế độ khi sinh con theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, lao động nữ không bị xử lý kỷ luật lao động

- Lao động nữ làm công việc nặng nhọc khi mang thai từ tháng thứ 07, được chuyển làm công việc nhẹ hơn hoặc được giảm bớt 01 giờ làm việc hằng ngày mà vẫn hưởng đủ lương

- Lao động nữ không bị sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc là đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động.

- Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút; trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi, được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động

2. Trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp về chế độ nghỉ thai sản

* Hòa giải

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu hoà giải, hòa giải viên lao động phải kết thúc việc hòa giải.

- Tại phiên họp hoà giải phải có mặt hai bên tranh chấp.Các bên tranh chấp có thể uỷ quyền cho người khác tham gia phiên họp hoà giải.

- Hoà giải viên lao động có trách nhiệm hướng dẫn các bên thương lượng. Trường hợp hai bên thỏa thuận được, hòa giải viên lao động lập biên bản hòa giải thành.

- Trường hợp hai bên không thỏa thuận được, hòa giải viên lao động đưa ra phương án hoà giải để hai bên xem xét. Trường hợp hai bên chấp nhận phương án hoà giải, hoà giải viên lao động lập biên bản hoà giải thành.

- Trường hợp hai bên không chấp nhận phương án hoà giải hoặc một bên tranh chấp đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng, thì hoà giải viên lao động lập biên bản hoà giải không thành.

- Biên bản có chữ ký của bên tranh chấp có mặt và hoà giải viên lao động.

- Bản sao biên bản hoà giải thành hoặc hoà giải không thành phải được gửi cho hai bên tranh chấp trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày lập biên bản.

* Khiếu nại

- Khiếu nại lần đầu

Khiếu nại lần đầu đến cơ quan, người đã ra quyết định hoặc người có hành vi vi phạm. Trường hợp cơ quan, người có quyết định, hành vi về bảo hiểm xã hội bị khiếu nại không còn tồn tại thì cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện có trách nhiệm giải quyết. Thời gian giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 45-60 ngày

- Khiếu nại lần hai

Nếu người khiếu nại không chấp nhận kết quả khiếu nại lần đầu thì khiếu nại lần hai có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính. Thời gian giải quyết khiếu nại lần hai không quá 70 ngày

* Tòa án nhân dân

Nếu người lao động không chấp nhận quyết định giải quyết khiếu nại lần hại thì có quyền gửi đơn kiện lên Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về chế độ nghỉ thai sản dành cho lao động nữ. Để nắm rõ các vấn đề liên quan tới vấn đề trên, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

( Kim Anh )

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

Những điều cần chú ý khi giao kết hợp đồng với người nước ngoài

tranh chấp về quyền của người xuất khẩu lao động khi công ty môi giới đóng cửa



Gọi ngay

Zalo