Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI GIAO KẾT HỢP ĐỒNG VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

NHỮNG ĐIỀU CẦN CHÚ Ý KHI GIAO KẾT HỢP ĐỒNG VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Giao kết hợp đồng là một quá trình thiết lập các điều khoản giữa bên lao động và bên sử dụng lao động. Đây là một quá trình đòi hỏi nhiều sự cẩn thận, vì để lựa chọn và thành lập những điều khoản trong hợp đồng cần nhiều sự suy nghĩ kĩ càng. Khi chủ thể giao kết hợp đồng có liên quan đến người nước ngoài, chúng ta cần lưu ý những gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về vấn đề này.

I. Tầm quan trọng của hợp đồng lao động :

Hợp đồng lao động không chỉ là công cụ để ràng buộcgiữa các bên giao kết hợp đồng lao động mà còn là căn cứ pháp lí quan trọng để giải quyết các tranh chấp. Hợp đồng lao động được giao kết giữa bên sử dụng lao động và bên lao động, dựa trên sự thỏa thuận về nội dung các điều khoản để ghi trong hợp đồng.

Hợp đồng lao động là căn cứ quan trọng trong quá trình giải quyết các tranh chấp lao động. Khi tranh chấp phát sinh, căn cứ vào những điều thỏa thuận trong hợp đồng, đây sẽ trở thành cơ sở nền tảng để giải quyết khi có mâu thuẫn.


II. Trình tự, thủ tục giao kết hợp đồng lao động với người nước ngoài:

Cơ sở pháp lí:

+ Điều 3, Thông tư 03/2014/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Nghị định 102/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam:

“Nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài

1. Trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) dự kiến tuyển người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động phải báo cáo giải trình theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 của Nghị định số 102/2013/NĐ-CP về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài, bao gồm: vị trí công việc, số lượng, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, mức lương, thời gian làm việc và nộp trực tiếp tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây được viết tắt là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính theo Mẫu số 1 ban hành kèm theo Thông tư này.

2. Người sử dụng lao động đã được chấp thuận sử dụng người lao động nước ngoài mà có thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài thì phải nộp trực tiếp báo cáo giải trình điều chỉnh, bổ sung trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày dự kiến tuyển mới, tuyển thêm hoặc tuyển để thay thế người lao động nước ngoài với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người sử dụng lao động đặt trụ sở chính theo Mẫu số 2 ban hành kèm theo Thông tư này.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông báo việc chấp thuận sử dụng người lao động nước ngoài tới từng người sử dụng lao động theo Mẫu số 3 ban hành kèm theo Thông tư này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo giải trình hoặc báo cáo giải trình điều chỉnh, bổ sung nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài của người sử dụng lao động.”

+ Điều 12: Trình tự cấp giấy phép lao động

.1. Trước ít nhất 15 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc cho người sử dụng lao động thì người sử dụng lao động phải nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người lao động nước ngoài có toàn bộ thời gian làm việc cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động nước ngoài không có toàn bộ thời gian làm việc cho người sử dụng lao động tại một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động nộp cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đóng trụ sở chính của người sử dụng lao động.

2. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài theo mẫu do Bộ Lao động- Thương binh và xã hội quy định. Trường hợp không cấp giấy phép lao động thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lí do.

3. Đối với người lao động nước ngoài theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Nghị định này, sau khi người lao động nước ngoài được cấp giấy phép lao động, người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản theo quy định của pháp luật lao động Việt Nam trước ngày dự kiến làm việc cho người sử dụng lao động. Nội dung hợp đồng lao động không được trái với nội dung ghi trong giấy phép lao động đã được cấp.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày ký kết hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải gửi bản sao hợp đồng lao động đã ký kết và bản sao giấy phép lao động đã được cấp tới Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã cấp giấy phép lao động đó.

Căn cứ vào những viện dẫn pháp luật nói trên, thủ tục giao kết hợp đồng lao động với người nước ngoài bao gồm những trình tự thủ tục trên.

Trên đây là những tư vấn của công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, Đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội

ĐT: 0989.386.729;

Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Hợp đồng lao động với người nước ngoài cần chú ý những gì?

Tư vấn về sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động

Tư vấn về phụ lục hợp đồng lao động

Một số lưu ý khi giao kết hợp đồng lao động

Tư vấn về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Tư vấn về cách thiết lập nội dung hợp đồng lao động



Gọi ngay

Zalo