Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN VỀ TRANH CHẤP QUYỀN CỦA NGƯỜI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG KHI CÔNG TY MÔI GIỚI ĐÓNG CỬA

TƯ VẤN VỀ TRANH CHẤP QUYỀN CỦA NGƯỜI XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG KHI CÔNG TY MÔI GIỚI ĐÓNG CỬA

Hiện nay, mức lao động xuất khẩu đang nằm ở con số cao và hầu hết những người lao động này đều thông qua một khâu trung gian là công ty môi giới. Tuy nhiên nhiều công ty môi giới sau một khoảng thời gian hoạt động thì phải đóng cửa vì một số lý do khiến cho người lao động không thể tiếp tục cônga việc của mình được. Vậy khi đó người lao động phải làm thế nào để có thể bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp từ công ty môi giới như thế nào? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn, hướng dẫncho bạn để giải quyết được những khó khăn bạn gặp phải khi có tranh chấp trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Lao động 2012;

- Bộ luật Dân sự 2014;

- Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng năm 2006;

- Bộ luật Tố tụng dân sự 2015;

- Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số nội dung của Bộ luật lao động.


II. Nội dung tư vấn

Khi công ty môi giới đóng cửa thì các quyền lợicủa người lao động đi xuất khẩu lao động khó lòng được đảm bảo, do đó khi xảy ra tranh chấp người xuất khẩu lao động có thể đảm bảo những quyền lợi gì?

1. Trách nhiệm của công ty khi đóng cửa với lý do giải thể:

- Trước khi công ty giải thể phải hoàn thành mọi nghĩa vụ trong Hợp đồng cung ứng lao động, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hiệu lực và bảo đảm thanh toán hết các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác theo quy định của pháp luật.

- Trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày thông qua quyết định giải thể, công ty môi giới phải báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình của người lao động do doanh nghiệp đưa đi làm việc ở nước ngoài và phương án thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp trong Hợp đồng cung ứng lao động, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hiệu lực.

- Công ty môi giới được thỏa thuận với doanh nghiệp dịch vụ khác có Giấy phép để chuyển giao quyền và nghĩa vụ quy định trong Hợp đồng cung ứng lao động, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hiệu lực nếu phương án chuyển giao được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận.

- Khi chuyển giao quyền và nghĩa vụ cho công ty môi giới khác, tiền ký quỹ của người lao động, tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh được chuyển cho doanh nghiệp tiếp nhận. Sau khi hoàn thành việc chuyển giao công ty môi giới phải thông báo cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và bên nước ngoài biết.

- Sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ trong Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, công ty môi giới được sử dụng tiền ký quỹ còn lại của doanh nghiệp để thanh toán các khoản nợ khác.

2. Trách nhiệm của công ty môi giới khi côn ty đóng cửa vì phá sản:

- Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày Tòa án ra quyết định mở thủ tục phá sản, công ty môi giới phải báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tình hình của người lao động do công ty đưa đi làm việc ở nước ngoài và phương án thực hiện các nghĩa vụ của công ty trong Hợp đồng cung ứng lao động, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hiệu lực.

- Công ty môi giới tạm dừng việc ký kết hợp đồng, tổ chức tuyển chọn và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, kể từ ngày Toà án ra quyết định mở thủ tục phá sản cho đến khi Tòa án ra quyết định đình chỉ thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh.

- Việc chuyển giao quyền và nghĩa vụ thực hiện Hợp đồng cung ứng lao động, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài trong trường hợp Tòa án quyết định mở thủ tục thanh lý tài sản được quy định như sau:

+ Công ty môi giới được thỏa thuận với doanh nghiệp dịch vụ khác có Giấy phép để chuyển giao quyền và nghĩa vụ trong Hợp đồng cung ứng lao động, Hợp đồng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn hiệu lực nếu phương án chuyển giao được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận. Khi chuyển giao quyền và nghĩa vụ cho doanh nghiệp dịch vụ khác, tiền ký quỹ của người lao động, tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh được chuyển cho doanh nghiệp tiếp nhận. Sau khi hoàn thành việc chuyển giao, công ty môi giới phải thông báo cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và bên nước ngoài biết.

+ Trường hợp Công ty môi giới không thỏa thuận được việc chuyển giao cho doanh nghiệp dịch vụ khác thì bàn giao cho Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hồ sơ của người lao động đang làm việc ở nước ngoài, tiền ký quỹ của người lao động, tài sản dùng để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh, tiền dịch vụ thu trước của người lao động để Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động đang làm việc ở nước ngoài do doanh nghiệp đưa đi theo quy định của Luật này.

3. Giải quyết tranh chấp.

Đối với trường hợp tranh chấp giữa công ty môi giới và người xuất khẩu lao động thì sẽ xảy ra 2 trường hợp:

- Tranh chấp giữa người lao động và doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài được giải quyết trên cơ sở hợp đồng ký giữa các bên và quy định của pháp luật Việt Nam.

- Tranh chấp giữa doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với người sử dụng lao động hoặc bên môi giới nước ngoài được giải quyết trên cơ sở thỏa thuận đã ký giữa các bên và quy định của pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước tiếp nhận người lao động, điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, thoả thuận quốc tế mà bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ ký với bên nước ngoài.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi về tranh chấp quyền lợi của người xuất khẩu lao động với công ty môi giới một cách bao quát, giúp người lao động xử lý nhanh chóng và có thể bảo vệ quyền lợi của mình một cách dễ dàng. Hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn chi tiết, Công ty Luật HTC Việt Nam luôn đồng hành cùng bạn./.

(Hồng)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn về tranh chấp lao động cá nhân

- Tranh chấp lao động cá nhân và trình tự thủ tục giải quyết



Gọi ngay

Zalo