Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​Người lao động nhận được gì khi được tư vấn về thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi?

Người lao động nhận được gì khi được tư vấn về thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi?

Theo quy định tại Bộ luật lao động 2019, cách tính thời giờ làm việcthời giờ nghỉ ngơi có nhiều thay đổi quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người lao động. Những vấn đề được đặt ra tại thời điểm bây giờ là thời gian làm việc tối đa của người lao động như thế nào, mức lương được nhận khi người lao động làm thêm giờ được quy định ra sao… Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa nắm rõ những quy định này, gây ảnh hưởng tới quyền lợi của họ. Vậy luật sư thể hiện vai trò như thế nào trong trường hợp đó? Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích mà người lao động sẽ nhận được khi được luật sư tư vấn về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Người lao động được luật sư tư vấn về thời giờ làm việc

Nội dung quy định về thời giờ làm việc:

- Theo quy định tại Điều 105 Bộ luật lao động 2019, thời giờ làm việc bình thường của người lao động là không quá 08 giờ trong 01 ngày và không quá 48 giờ trong 01 tuần;

- Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết;

Người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm giới hạn thời gian làm việc tiếp xúc với yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại đúng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và pháp luật có liên quan.

Theo đó, người lao động cần có sự tư vấn của luật sư để biết được thời giờ làm việc đối đa của mình, tránh tình trạng sau khi ký hợp đồng, người lao động buộc phải làm việc quá với thời gian tối đa mà pháp luật quy định, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Người lao động được tư vấn về thời gian làm thêm giờ

- Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động, trong đó, người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:

+ Phải được sự đồng ý của người lao động;

+ Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;

+ Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm.

- Theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động được thỏa thuận với người lao động về số giờ làm thêm, tuy nhiên hai bên chỉ được thỏa thuận trong một khung thời gian tối đa do pháp luật quy định và phải được soạn thảo bằng văn bản, thông báo cho cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Để đảm bảo được đầy đủ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, trong trường hợp này người lao động nên có sự tư vấn của luật sư trong việc xem xét và đánh giá tính hợp pháp của văn bản thỏa thuận làm thêm giờ với người sử dụng lao động.

Người lao động được luật sư tư vấn về thời giờ nghỉ ngơi

Pháp luật hiện hành quy định về thời giờ nghỉ ngơi cụ thể như sau: Người lao động có quyền nghỉ trong giờ làm việc; nghỉ chuyển ca; nghỉ hằng tuần; nghỉ lễ, tết; nghỉ hằng năm; nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương. Trong đó, người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động về thời gian nghỉ không hưởng lương.

Mọi thỏa thuận của người lao động với người sử dụng lao động về thời giờ nghỉ ngơi đều được quy định thời gian đối đa và tối thiểu theo quy định của pháp luật. Do đó, người lao động khi được luật sư tư vấn về vấn đề này sẽ đảm bảo được tính hợp pháp của thỏa thuận cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của mình trong thời giờ nghỉ ngơi.

Những lợi ích khác của người lao động khi được luật sư tư vấn

Trên thực tế, việc quy định thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi được quy định khá linh hoạt tùy theo từng tổ chức, doanh nghiệp. Người lao động và người sử dụng hoàn toàn có thể thỏa thuận với nhau về những vấn đề này, tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật về mức độ tối đa của thời gian làm việc và tối thiểu về thời giờ nghỉ ngơi. Trong trường hợp thỏa thuận giữa hai bên vi phạm quy định của pháp luật về thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi thì người lao động sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, còn người lao động sẽ bị ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Do đó, người lao động sẽ nhận được những lợi ích sau khi được luật sư tư vấn:

- Luật sư tư vấn nội dung thỏa thuận về thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi;

- Tư vấn về quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động cần được đảm bảo khi ký hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quy trình thỏa thuận được diễn ra nhanh chóng và đảm bảo lợi ích của hai bên:

- Luật sư trao đổi trực tiếp và xử lý các vấn đề liên quan đến thỏa thuận về thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi;

- Các chi phí về dịch vụ tư vấn soạn thảo thỏa thuận giữa hai bên được công khai rõ ràng, không phát sinh thêm các chi phí khác;

- Ngoài ra, luật sư sẽ hỗ trợ người lao động trong trường hợp xảy ra tranh chấp với người sử dụng lao động liên quan đến vấn đề này.

Dịch vụ tư vấn về pháp luật lao động tại công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam cung cấp dịch vụ tư vấn về những vấn đề liên quan đến thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi như sau:

- Tư vấn quy định về thời giờ nghỉ ngơi của người lao động;

- Tư vấn về giờ làm việc của lao động thời vụ;

- Tư vấn về quy định lại thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi tại đơn vị sự nghiệp;

- Tư vấn về thỏa thuận thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi;

- Hỗ trợ các vấn đề khác có liên quan.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Trần Phan Cẩm Nhung/185; Ngày viết: 14/03/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Tư vấn về thời giờ làm việc theo quy định pháp luật hiện hành;

- Tư vấn về thời giờ nghỉ ngơi theo quy định pháp luật hiện hành;

- Tư vấn quy định về tiền lương làm thêm giờ;

- Tư vấn về hợp đồng làm thêm giờ;

- Tư vấn về quy định mức lương làm thêm giờ.



Gọi ngay

Zalo