Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

SINH VIÊN CÓ ĐƯỢC KÝ HỢP ĐỒNG LÀM VIỆC THÊM GIỜ KHÔNG?

Đối với các doanh nghiệp các vấn đề liên quan đến việc sử dụng người lao động là vấn đề đặt ra rất nhiều thách thức. Trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh của mình, có rất nhiều trường hợp doanh nghiệp không có nhu cầu ký kết hợp đồng lao động với những người lao động do tính chất công việc cũng như nhu cầu của các bên đối với các công việc đó. Vậy trong trường hợp người lao động là sinh viên có được ký hợp đồng làm việc thêm giờ ở doanh nghiệp hay không? Công ty luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn giải đáp những thắc mắc trên trong bài viết sau đây.

I, Cơ sở pháp lý

- Bộ Luật Lao Động năm 2019;

- Bộ Luật Dân sự năm 2015.

II, Nội dung tư vấn

1, Hợp đồng lao động là gì?

Căn cứ theo Điều 13 Luật Lao động năm 2019, Hợp đồng lao động được hiểu như sau: Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

Từ đó, ta nhận thấy những đặc điểm cơ bản của hợp đồng lao động, cụ thể như sau:

Trước hết là sự tự nguyện, bình đẳng, thiện chí và hợp tác. Rõ ràng nhận thấy hợp đồng là sự thỏa thuận bình đẳng giữa các bên vì vậy để dẫn đến việc kí kết hợp đồng, hai bên cần tự nguyện, thiện chí và tôn trọng các bên.

Thứ hai là sự tự do giao kết hợp đồng. Ở đây ta hiểu là hai bên được tự do giao kết hợp đồng lao đồng tuy nhiên không được vượt quá khuôn phép, nói cách khác là không được làm trái với pháp luật, thỏa thuận lao động hay chuẩn mực đạo đức, xã hội.

Căn cứ theo quy định đã nêu trên thì nếu các bên giao kết hợp đồng có các nội dung liên quan đến việc làm có trả công, trả lương, người lao động chịu sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được xác định là hợp đồng lao động.

Tại Điều 513 Bộ luật Dân sự năm 2015, Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ. Hợp đồng dịch vụ là một trong những loại hợp đồng dân sự mà không phải là hợp đồng lao động giữa người lao động và người chủ sử dụng lao động. Do vậy bên sử dụng dịch vụ không có trách nhiệm phải đóng bảo hiểm xã hội cho bên cung ứng dịch vụ.

Đối với trường hợp này việc xác định việc ký kết hợp đồng với những bạn sinh viên làm thêm giờ ở các mảng như là marketing hay bán hàng... là hợp đồng dịch vụ hay phải là hợp đồng lao động thì bạn cần xem xét yếu tố phân biệt hai loại hợp đồng như sau: Hợp đồng lao động là sự thoả thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả lương, điều kiện làm việc, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động. Giữa người lao động và người chủ sử dụng lao động có mối quan hệ chặt chẽ với nhau, người lao động phải tuân theo những nội quy, quy định do công ty đặt ra (ví dụ như: trang phục, tác phong, thời gian làm việc, ..) còn hợp đồng dịch vụ thì hầu như các bên chú trọng đến kết quả cuối cùng mà bên sử dụng dịch vụ yêu cầu.

Nếu công việc doanh nghiệp đang muốn ký kết với sinh viên chỉ chú trọng đến kết quả cuối cùng mà các bạn này đạt được, các bạn sinh viên cũng không phải tuân theo các nội quy, quy định của công ty…và vấn đề trả chi phí chỉ phát sinh sau khi họ đã hoàn thành công việc trong thời hạn thỏa thuận thì các bạn có thể ký kết hợp đồng dịch vụ trong trường hợp này.

2, Nội dung của hợp đồng lao động

Căn cứ Điều 21 Bộ Luật Lao Động 2019, nội dung của hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

- Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

- Họ tên, ngxày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

- Công việc và địa điểm làm việc;

- Thời hạn của hợp đồng lao động;

- Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

- Chế độ nâng bậc, nâng lương;

- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

- Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

- Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Khi người lao động làm việc có liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ theo quy định của pháp luật thì người sử dụng lao động có quyền thỏa thuận bằng văn bản với người lao động về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ, quyền lợi và việc bồi thường trong trường hợp vi phạm. Đối với người lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp thì tùy theo loại công việc mà hai bên có thể giảm một số nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động và thỏa thuận bổ sung nội dung về phương thức giải quyết trong trường hợp thực hiện hợp đồng chịu ảnh hưởng của thiên tai, hỏa hoạn, thời tiết.

Như vậy nội dung của hợp đồng bao gồm các tiêu chí như trên khi người lao động xác lập hợp đồng với người sử dụng lao động.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi, tư vấn về trường hợp sinh viên có được ký hợp đồng làm thêm giờ không? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Đức Cường)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 1, Toà nhà CT 1 - SUDICO Khu đô thị Mỹ Đình - Mễ Trì, đường Vũ Quỳnh, P. Mỹ Đình 1, Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

Bài viết liên quan:

Thời hạn giải quyết tranh chấp lao động

Giải quyết tranh chấp lao động cá nhân

Tư vấn đề tranh chấp khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật và làm thêm giờ

Giải quyết tranh chấp về chi phí trong hợp đồng đưa người lao động đi nước ngoài làm việc



Gọi ngay

Zalo