Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​5 điểm mới của Bộ luật Lao động năm 2019 về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi mà người lao động nên nắm rõ

5 điểm mới của Bộ luật Lao động năm 2019 về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi mà người lao động nên nắm rõ

Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi là một chế định quan trọng và có ý nghĩa rất lớn đối với người lao động. Trên cơ sở kế thừa các quy định của Bộ luật lao động 2012, Bộ luật lao động hiện hành đã có những sửa đổi, bổ sung về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi sao cho linh hoạt và phù hợp, đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Cụ thể, bộ luật lao động có những thay đổi gì về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi? Hãy cùng Công ty Luật HTC Việt Nam tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Thứ nhất là quy định tăng thời giờ làm thêm trong tháng tại điểm b khoản 2 điều 107 Bộ luật lao động 2019. Nghĩa là, người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định. So với quy định cũ của Bộ luật lao động 2012 là 30 giờ, Bộ luật lao động 2019 đã quy định tăng số giờ làm thêm tối đa trong tháng lên 40 giờ. Điều này đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp huy động người lao động tăng ca liên tục trong vài tháng thời vụ (mỗi tháng 40 giờ,) đến hết quỹ thời giờ làm thêm trong năm (không quá 200 giờ/năm, một số trường hợp nhất định không quá 300 giờ/năm).

Thứ hai là bổ sung các trường hợp được làm thêm 300 giờ/năm tại khoản 3 điều 107 Bộ luật lao động 2019. Bộ luật lao động hiện hành đã luật hóa các trường hợp được làm thêm từ trên 200 giờ đến 300 giờ một năm (trước đây quy định trong Nghị định số 45/2013/NĐ-CP). Một số trường hợp người lao động được làm thêm không quá 300 giờ trong 01 năm trong quy định mới, đó là: Trường hợp giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà thị trường lao động không cung ứng đầy đủ, kịp thời; Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng điện, điện tử, chế biến diêm nghiệp. Ngoài ra, các trường hợp khác kế thừa từ quy định cũ bao gồm: Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm là hàng dệt, may, da, giày, chế biến nông, lâm, thủy sản; Sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước; ... (xem thêm tại khoản 3 điều 107 Bộ luật lao động).

Thứ ba là sửa đổi quy định về thời gian nghỉ trong giờ làm việc tại khoản 1 điều 109 Bộ luật lao động 2019. Theo đó, nếu người lao động làm việc ban ngày theo ca liên tục từ 6 giờ trở lên thì thời gian nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục được tính vào thời giờ làm việc. Còn nếu người lao động làm việc không theo ca liên tục dù đủ 6 giờ trở lên thì thời gian nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút liên tục này sẽ không được tính vào thời giờ làm việc. Quy định này cũng áp dụng tương tự với thời gian nghỉ giữa giờ ban đêm với 45 phút liên tục. Quy định mới trong Bộ luật lao động hiện hành đã tạo ra cách hiểu thống nhất, quy định chặt chẽ hơn tránh cho các doanh nghiệp lách luật và từ đó quyền lợi nghỉ trong giờ làm việc cho người lao động được đảm bảo tốt hơn.

Thứ tư là tăng số ngày nghỉ Quốc khánh lên 02 ngày tại điểm đ khoản 1 điều 112 Bộ luật lao động 2019. Bộ luật đã tăng 01 ngày nghỉ và hưởng nguyên lương so với quy định của luật cũ. Việc tăng ngày nghỉ Quốc khánh là rất hợp lý, giúp người lao động có thêm một ngày nghỉ trong năm để nghỉ ngơi, chăm sóc đời sống tinh thần.

Thứ năm là sửa đổi, bổ sung quy định người lao động nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương tại điều 115 Bộ luật lao động. Bộ luật lao động đã bổ sung và cụ thể hóa các trường hợp nghỉ việc riêng được hưởng nguyên lương như cha nuôi, mẹ nuôi chết; Con đẻ, con nuôi kết hôn; Con đẻ, con nuôi chết; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng.

Cam kết chất lượng dịch vụ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hoạt động với phương châm tận tâm – hiệu quả – uy tín, cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ, cụ thể như sau:

- Đảm bảo thực hiện công việc theo đúng tiến độ đã thỏa thuận, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật, đúng với quy tắc đạo đức và ứng xử của luật sư Việt Nam.

- Đặt quyền lợi khách hàng lên hàng đầu, nỗ lực hết mình để mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất.

- Bảo mật thông tin mà khách hàng cung cấp, các thông tin liên quan đến khách hàng.

Rất mong được hợp tác lâu dài cùng sự phát triển của Quý Khách hàng.

Trân trọng!

(Người viết: Nguyễn Ngọc Anh/202; Ngày viết: 29/04/2022)


Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam.

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com ; https://luatsuchoban.vn

-------------------------------------------------------------------------------

Bài viết liên quan:

- Quy định mới nhất về thời gian làm thêm tối đa của lao động thời vụ

- Tư vấn về thời giờ làm việc theo quy định pháp luật hiện hành

- Tư vấn về thời giờ nghỉ ngơi

- Tư vấn lựa chọn hình thực hợp đồng cho người lao động

- Tư vấn về thực hiện hợp đồng lao động tại Hà Nội



Gọi ngay

Zalo