Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

​TƯ VẤN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TÁCH KHẨU SAU LY HÔN

TƯ VẤN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC TÁCH KHẨU SAU LY HÔN

Câu hỏi: Kính chào luật sư công ty luật TNHH HTC Việt Nam. Tôi tên là Nguyễn Thu Huyền, sinh sống tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, vừa cùng chồng ly hôn, đã ra ở riêng, nay muốn tách riêng hộ khẩu của hai vợ chồng thì tôi cần phải làm những gì, trình tự thực hiện ra sao?

Trả lời:

1.Cơ sở pháp lý

Luật cư trú năm 2006.

2.Luật sư tư vấn

Dựa trên các thông tin mà Quý khách cung cấp, Công ty luật TNHH HTC Việt Nam xin tư vấn như sau:

Khoản 1 điều 27 Luật cư trú năm 2006 quy định: “1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.” Nay khi hai vợ chồng đã ly hôn, nếu Quý khách có đầy đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có nhu cầu tách hộ khẩu thì có thể tự thực hiện.

Hồ sơ xin tách hộ khẩu theo quy định tại khoản 2 điều 27 luật cư trú năm 2006 thì hồ sơ gồm: Sổ hộ khẩu; Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; Ý kiến đồng ý của chủ hộ

Địa điểm nộp hồ sơ: Quý khách nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn.

Thời gian giải quyết : Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.


Trình tự tách sổ hộ khẩu:

a. Đối với cán bộ đăng ký: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phải nghiên cứu hồ sơ, đối chiếu với quy định của pháp luật về cư trú và thực hiện theo quy định sau đây:

- Trường hợp hồ sơ không phải xác minh: Viết sổ hộ khẩu, phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu; Đề xuất bằng văn bảnvà trình hồ sơ lên Trưởng Công an xã, thị trấn.

- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, thủ tục nhưng cần phải làm rõ một số nội dung thì cán bộ đăng ký phải lập phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu và báo cáo Trưởng Công an xã, thị trấn duyệt, ký. Khi nhận được trả lời xác minh thì cán bộ đăng ký phải xem xét, thực hiện theo quy định sau đây:

+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì thực hiện viết sổ hộ khẩu, phiếu thay đổi thông tin và trình hồ sơ lên Trưởng công an xã, thị trấn.

+ Trường hợp không đủ điều kiện tách sổ hộ khẩu thì dự thảo văn bản trả lời công dân và trình lên Trưởng Công an xã, thị trấn duyệt, ký.

b. Đối với Trưởng Công an xã, thị trấn: Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ và đề xuất của cán bộ đăng ký phải xem xét hồ sơ và thực hiện theo quy định sau đây:

Trường hợp hồ sơ không phải xác minh:Duyệt, ghi rõ ý kiến của mình (đồng ý hay không đồng ý giải quyết) vào văn bản đề xuất của cán bộ đăng ký; Ký sổ hộ khẩu, phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu và trả hồ sơ cho cán bộ đăng ký.

Trường hợp hồ sơ phải xác minh thì duyệt, ký phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu hoặc cử cán bộ xác minh: Trường hợp không đủ điều kiện tách sổ hộ khẩu thì duyệt, ký văn bản trả lời công dân và giao lại hồ sơ cho cán bộ đăng ký để trả cho công dân.

(Loan La)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

---------------------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

-Tách khẩu sau ly hôn



Gọi ngay

Zalo