Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

Tư vấn thủ tục ly hôn nhanh nhất từ Đoàn Luật sư Thành phố

Bạn đang có nhu cầu hướng dẫn tư vấn thủ tục ly hôn nhanh nhất khi mối quan hệ hôn nhân của mình không thể kéo dài được nữa. Vậy bạn cần phải chuẩn bị những gì? Thực hiện đúng cách như thế nào? Dưới đây là tổng hợp những thông tin liên quan bạn cần quan tâm.

Các căn cứ ly hôn

Khi quyết định đưa đơn ly hôn ra tòa, chúng ta cần phải xác định trước việc ly hôn được tiến hành đơn phương hay đồng thuận giữa hai bên.

Ly hôn đơn phương

Ly hôn đơn phương là trường hợp một bên yêu cầu ly hôn mà bên còn lại không đồng ý hoặc cả hai bên đồng ý ly hôn nhưng lại không thỏa thuận được với nhau các vấn đề còn tranh chấp. Theo đó, đơn ly hôn sẽ có chữ ký của một người.

  • Vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà Tòa án hòa giải không thành.
  • Vợ hoặc chồng có hành vi bạo lực gia đình.
  • Vợ hoặc chồng làm cho tình trạng hôn nhân không thể tiếp tục.
  • Vợ hoặc chồng bị Tòa án tuyên bố mất tích
  • Cha mẹ hoặc người thân thích của vợ/chồng yêu cầu giải quyết việc ly hôn khi có căn cứ về việc bạo lực gia đình ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe, tinh thần thậm chí là tính mạng của đối phương.

Đồng thuận ly hôn

Đồng thuận ly hôn là trường hợp ly hôn được thực hiện theo yêu cầu của cả hai vợ chồng. Việc này diễn ra khi tất cả các vấn đề như quan hệ vợ chồng, quyền nuôi con, chu cấp, chia tài sản… đều được thỏa thuận giữa hai bên. Từ đó, tòa án thực hiện theo đúng với thủ tục và ra quyết định công nhận ly hôn thuận tình.

  • Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn.
  • Hai bên thỏa thuận với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc con cái.
  • Căn cứ ly hôn đơn phương hay thuận tình đều có ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian xét xử. Việc ly hôn thuận tình sẽ được nhanh chóng giải quyết và thuận lợi hơn hẳn so với ly hôn đơn phương.

Lý do ly hôn

Theo quy định tại Điều 51 và Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì “Vợ chồng hoặc cả hai người đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn”, “ Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ” và “Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được”; ngoài ra “Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn”, “Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia”. Tòa án tiến hành xem xét, quyết định cho ly hôn khi đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Tình trạng của vợ chồng trầm trọng;
  • Đời sống chung không thể kéo dài;
  • Mục đích của hôn nhân không đạt.

Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

Vợ, chồng hoặc cả hai đều có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Cha mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ hoặc chồng mắc bệnh tâm thần hoặc các bệnh khác mà không thể làm chủ nhận thức, hành vi của mình. Ngoài ra, vợ hoặc chồng là nạn nhân của bạo lực gia đình, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần đều có thể có quyền yêu cầu giải quyết việc ly hôn.

Người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn khi vợ đang có thai, vừa sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Hướng dẫn tư vấn thủ tục ly hôn nhanh nhất

Khi quyết định ly hôn, đa số vợ chồng muốn giải quyết thủ tục ly hôn thật nhanh chóng.Nhưng thực tế việc ly hôn lại gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về giấy tờ, thời gian giải quyết, thủ tục... Nắm được vấn đề đó, chúng tôi xin đưa ra một số hướng dẫn tư vấn thủ tục ly hôn nhanh nhất để quý khách nắm rõ hơn.

Hồ sơ xin ly hôn

  • Đơn xin ly hôn hoặc Đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn (theo mẫu Tòa án). Đối với người yêu cầu ly hôn là người Việt Nam đang ở nước ngoài thì phải có xác nhận của Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài. Đối với người nước ngoài phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài.
  • Giấy chứng nhận kết hôn bản chính, trong trường hợp mất bản chính thì có thể nộp bản sao có xác nhận sao y bản chính của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Điều này phải được trình bày rõ trong đơn yêu cầu ly hôn.
  • Căn cước công dân hoặc hộ chiếu, hộ khẩu bản sao có công chứng.
  • Bản sao giấy khai sinh công chứng ( trường hợp vợ chồng đã có con).
  • Bản sao chứng thực chứng từ, tài liệu quyền sở hữu tài sản khi có tranh chấp tài sản diễn ra.
  • Hồ sơ tài liệu chứng minh việc một bên đang ở nước ngoài đối với trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài.
  • Các giấy tờ chứng minh về tài sản và quyền nuôi con.

Lưu ý

Nếu hai bên kết hôn tại Việt Nam, sau đó vợ hoặc chồng xuất cảnh sang nước ngoài thì phải có xác nhận của chính quyền địa phương về việc xuất cảnh và đã xóa tên trong hộ khẩu.

Nếu hai bên đăng ký kết hôn theo pháp luật nước ngoài, muốn ly hôn tại Việt Nam thì phải hợp thức lãnh sự giấy đăng ký kết hôn. Bên cạnh đó, làm thủ tục ghi chú vào sổ đăng ký tại Sở Tư pháp rồi mới nộp đơn xin ly hôn. Trường hợp các bên không tiến hành ghi chú nhưng vẫn muốn ly hôn thì trong đơn ly hôn phải trình bày rõ lý do không ghi chú kết hôn.

Thủ tục giải quyết việc ly hôn

Ly hôn đơn phương

Bước 1: Nộp hồ sơ liên quan về việc xin ly hôn tại TAND quận/huyện nơi bị đơn (vợ hoặc chồng) đang cư trú, làm việc.

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, đương sự sẽ nhận yêu cầu sửa đổi theo hướng dẫn của Tòa án.

Nếu hồ sơ hợp lệ, đương sự sẽ được thông báo nộp án phí tại Chi Cục Thi Hành án Dân sự.

Bước 2: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án.

Bước 3: Tòa thụ lý vụ án, tiến hành hòa giải. Khi hòa giải không thành và hoàn tất các thủ tục tố tụng khác thì Tòa án sẽ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm.

Tòa án có thể quyết định cho ly hôn và phân chia quyền nuôi con, tài sản và nợ chung.

Bước 4: Sau xét xử sơ thẩm, các đương sự có quyền nộp đơn kháng cáo trong vòng 15 ngày làm việc. Tòa án phúc thẩm sẽ tiến hành xét xử lại trong vòng 2 - 4 tháng. Trường hợp này, Tòa án có quyền hủy bản án sơ thẩm yêu cầu xét xử lạihoặc chỉnh sửa lại nội dung bản án sơ thẩm.

Thời gian để hoàn thành thủ tục đơn phương ly hôn kéo dài từ 6 tháng đến khoảng 2 năm. Trong trường hợp có tranh chấp tài sản lớn, phức tạp thì thời gian có thể kéo dài hơn.

Đồng thuận ly hôn

Bước 1: Nộp đơn yêu cầu ly hôn đến TAND cấp quận/huyện của một trong các bên thuận tình ly hôn, thỏa thuận nuôi con, chia tài sản khi ly hôn cư trú.

Bước 2: Sau khi nhận đơn yêu cầu trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết đơn yêu cầu. Trường hợp đơn yêu cầu chưa ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại khoản 2 Điều 362 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì Thẩm phán yêu cầu người yêu cầu sửa đổi, bổ sung trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu. Thủ tục sửa đổi, bổ sung đơn yêu cầu được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 193 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Bước 3: Trong trường hợp đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo đã đủ điều kiện thụ lý thì Thẩm phán phải thông báo cho người yêu cầu về việc nộp lệ phí giải quyết việc dân sự trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo yêu cầu nộp lệ phí, sau đó nộp lại cho Tòa án.

Bước 4: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu, Tòa án phải thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết việc dân sự, cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc Tòa án đã thụ lý đơn yêu cầu.

Theo đó, Tòa án tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ, giải thích quyền - nghĩa vụ của vợ chồng, cha mẹ với con cái...

Bước 5: Trong trường hợp hòa giải thành công, Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết yêu cầu ly hôn.

Trong trường hợp hòa giải đoàn tụ không thành thì Thẩm phán ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự.

Địa điểm nộp đơn yêu cầu ly hôn/đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn

Người nộp đơn yêu cầu ly hôn cần phải đặc biệt lưu ý để đảm bảo hồ sơ được nộp tại đúng Tòa án có thẩm quyền, tránh tốn thời gian đi lại.

  • Trường hợp đơn phương ly hôn : Đơn xin ly hôn phải được nộp tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi bị đơn đang cư trú. Ví dụ, người vợ muốn đơn phương ly hôn phải nộp đơn xin ly hôn tại quận/huyện người chồng đang cư trú.
  • Trường hợp đồng thuận ly hôn: Đơn yêu cầu công nhận việc thuận tình ly hôn được nộp tại Tòa án nhân dân cấp quận/huyện nơi một trong hai vợ chồng đang cư trú.
  • Trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài: Đơn xin ly hôn được nộp tại Tòa án nhân dân cấp Tỉnh/Thành phố mà người nộp đơn đang cư trú. Trừ trường hợp ly hôn giữa công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân của nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với Việt Nam do Tòa án nhân dân cấp huyện giải quyết.

Một số lưu ý quan trọng khi tiến hành thủ tục ly hôn

Nếu người chồng yêu cầu ly hôn trong thời điểm vợ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc đang có thai thì Tòa án có thể bác bỏ yêu cầu trên.

Đối với trường hợp con đủ 12 tháng đến dưới 3 tuổi, Tòa án sẽ giao cho người mẹ trực tiếp nuôi dưỡng. Trường hợp trường hợp con từ 7 tuổi trở nên sẽ được hỏi ý kiến xem chúng muốn ở cùng với bố hay mẹ.

Mức án phí cơ bản là 300.000 VNĐ. Đối với trường hợp có yêu cầu về tài sản thì án phí được tính tương đương với mức tài sản yêu cầu.

Tài sản chia khi ly hôn do các bên thỏa thuận. Nếu không thể thỏa thuận thì Tòa án sẽ giải quyết, tài sản riêng của bên nào thì thuộc quyền sở hữu của bên đó.

Hoàn tất thủ tục ly hôn nhanh chóng như thế nào?

HTC Việt Nam là một trong những công ty Luật hàng đầu tại Việt Nam, chuyên tư vấn thủ tục ly hôn nhanh nhất. Chúng tôi không chỉ làm hài lòng khách hàng trong nước mà khách hàng ngoài nước cũng vô cùng tín nhiệm.

Trong suốt nhiều năm hoạt động, chúng tôi là đơn vị đáng tin cậy cho nhiều khách hàng trong việc giải quyết vấn đề ly hôn, hỗ trợ giải quyết các thủ tục nhanh gọn, rút ngắn thời gian một cách tốt nhất.

Khi sử dụng dịch vụ tại HTC Việt Nam, toàn bộ thủ tục, giấy tờ ly hôn đơn phương hoặc thuận tình của quý khách sẽ được chúng tôi hỗ trợ giám sát và thực hiện. Quý khách chỉ cần ký tên xác nhận mà không cần phải chờ đợi quá lâu. Đặc biệt, ảnh hưởng quá trình học tập, tâm lý của con cái hay công việc của các đương sự.

Tại sao nên tin tưởng lựa chọn HTC Việt Nam?

  • Cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.
  • Kinh nghiệm hơn 10 năm trong việc tham gia giải quyết tranh chấp tố tụng dân sự.
  • Đội ngũ luật sư và cán bộ tư vấn có trình độ cao, thông thạo ngoại ngữ.
  • Quy trình làm việc của đội ngũ luật sư minh bạch và hiệu quả.
  • Phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tâm.
  • Chi phí dịch vụ cạnh tranh, tiết kiệm đáng kể cho khách hàng.

Với nhiều năm kinh nghiệm, HTC Việt Nam không ngừng cải thiện dịch vụ, luôn làm hài lòng và mang lại lợi ích cho khách hàng một cách tốt nhất.

Liên hệ ngay với chúng tôi theo Hotline 0989 386 729 hoặc 0967 927 483 để nhận được tư vấn chu đáo nhất từ phía chúng tôi.

Thông tin liên hệ

CÔNG TY LUẬT TNHH HTC VIỆT NAM - ĐOÀN LUẬT SƯ THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

>> Xem thêm: văn phòng luật sư tư vấn ly hôn



Gọi ngay

Zalo