Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

TƯ VẤN HÒA GIẢI TRONG LY HÔN THUẬN TÌNH

TƯ VẤN HÒA GIẢI TRONG LY HÔN THUẬN TÌNH

Thuận tình ly hôn là trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn.

I. Cơ sở pháp lý

- Luật Hôn nhân và gia đình 2014;

- Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015.


II. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014: “Nhà nước và xã hội khuyến khích việc hòa giải ở cơ sở khi vợ, chồng có yêu cầu ly hôn. Việc hòa giải được thực hiện theo quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở”.

Vì vậy, khi thuận tình ly hôn thì việc hòa giải tại cơ sở là điều không bắt buộc. Nhưng Nhà nước khuyến khích thực hiện nhằm đảm bảo việc hàn gắn các mối quan hệ giữa vợ và chồng một cách triệt để.

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 397 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: “… 2. Thẩm phán phải tiến hành hòa giải để vợ chồng đoàn tụ; giải thích về quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng, giữa cha, mẹ và con, giữa các thành viên khác trong gia đình, về trách nhiệm cấp dưỡng và các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân và gia đình…”.

Như vậy dù là ly hôn thuận tình thì Tòa án vẫn phải tiến hành thủ tục hòa giải, nhằm mục đích hàn gắn lại quan hệ vợ chồng.

Thủ tục hòa giải ly hôn thuận tình tại Tòa án nhân dân thành, hay không thành đều phải được ghi rõ trong biên bản hòa giải ly hôn theo quy định của pháp luật. Biên bản hòa giải thuận tình ly hôn này cần phải có đầy đủ thành phần tham gia hòa giải ly hôn với chữ ký đầy đủ của các bên

Sau 07 ngày kể từ ngày thành lập biên bản hòa giải ly hôn không thành, các đương sự không có ý kiến thay đổi thì Tòa án nhân dân có thẩm quyền sẽ thông báo kết quả ly hôn bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các bên về phân chia tài sản, quyền nuôi con, cấp dưỡng, giáo dục con cái. Các đương sự theo đó thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về việc ly hôn.

(Hoài Lê)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn chia tài sản khi ly hôn có yếu tố nước ngoài

- Thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài



Gọi ngay

Zalo