Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THUẬN TÌNH LY HÔN KHI MỘT BÊN Ở NƯỚC NGOÀI

Ly hôn khi một bên ở nước ngoài được xác định là một trong các trường hợp ly hôn có yếu tố nước ngoài. Vậy thủ tục thuận tình ly hôn khi một bên ở nước ngoài được thực hiện như thế nào? Điều kiện giải quyết ly hôn thuận tình khi một bên đang ở nước ngoài ra sao? Hồ sơ để thực hiện cần những gì? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ đồng hành cùng bạn để giải đáp thắc mắc trên trong bài viết sau.

I. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015;

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014.

II. Nội dung tư vấn

1. Ly hôn thuận tình khi một bên đang ở nước ngoài được hiểu như thế nào?

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án.

Ly hôn thuận tình hay còn gọi là thuận tình ly hôn được hiểu là ly hôn trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Ly hôn thuận tình khi một bên đang ở nước ngoài được hiểu là hai bên vợ chồng tự nguyện ly hôn, đã thỏa thuận được với nhau về tài sản chung, nợ chung, quyền nuôi con… trong đó có một bên đang ở ngước ngoài, và bên còn lại đang ở tại Việt Nam.

2. Điều kiện giải quyết ly hôn thuận tình khi một bên đang ở nước ngoài

Cũng giống như ly hôn thuận tình thông thường, trường hợp ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật thì mới được Tòa án chấp nhận giải quyết. Cụ thể: Trong trường hợp vợ chồng cùng yêu cầu ly hôn, nếu xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn; nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Như vậy, theo quy định trên, để ly hôn thuận tình cần đáp ứng các điều kiện sau:

- Hai bên thật sự tự nguyện ly hôn;

- Hai bên đã thoả thuận được với nhau về việc chia hoặc không chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con;

- Sự thoả thuận của hai bên về tài sản và con trong từng trường hợp cụ thể này là bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con.

Như vậy, dù là đang sinh sống và làm việc ở nước ngoài hay đang cư trú, học tập, làm việc tại Việt Nam thì khi thực hiện giải quyết thuận tình ly hôn tại Tòa án, vẫn phải đáp ứng các điều kiện nêu trên.

3. Hồ sơ yêu cầu giải quyết thuận tình ly hôn khi chồng ở nước ngoài

Để tiến hành thủ tục thuận tình ly hôn khi chồng ở nước ngoài, cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Mẫu đơn thuận tình ly hôn (có chữ ký của hai vợ chồng)

- Giấy chứng nhận kết hôn (bản chính)

- Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc hộ chiếu (bản sao có chứng thực)

- Sổ hộ khẩu (bản sao có chứng thực)

- Giấy khai sinh của các con

- Bản sao chứng từ, tài liệu về quyền sở hữu tài sản (nếu có yêu cầu công nhận về tài sản)

Người yêu cầu phải ghi đầy đủ họ, tên, địa chỉ, quốc tịch của đương sự ở nước ngoài trong đơn khởi kiện, đơn yêu cầu kèm theo giấy tờ, tài liệu xác thực họ, tên, địa chỉ, quốc tịch của đương sự đó.

Trường hợp vợ chồng chưa thỏa thuận được vấn đề tài sản hoặc con cái thì có thể đề nghị Tòa án không giải quyết vấn đề này để rút ngắn được thời gian giải quyết mối quan hệ nhân thân cho cả hai vợ chồng.

Sau này nếu có nhu cầu thì hai vợ chồng có thể đưa việc phân chia con cái và tài sản này thành một vụ việc mới để giải quyết.

4. Thẩm quyền giải quyết thuận tình ly hôn khi chồng ở nước ngoài

Theo quy định tại khoản 1 Điều 37 và điểm, h khoản 2 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì thẩm quyền giải quyết thuận tình ly hôn có yếu tố nước ngoài thuộc về Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi một trong các bên thuận tình ly hôn cư trú, làm việc.

5. Trình tự, thủ tục giải quyết thuận tình ly hôn khi chồng ở nước ngoài

Thủ tục thuận tình ly hôn khi chồng ở nước ngoài được tiến hành theo các bước sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại Tòa án nhân dân tỉnh nơi cư trú của vợ hoặc chồng, nơi làm việc của vợ tại Việt Nam;

Bước 2: Sau khi nhận đơn khởi kiện cùng hồ sơ hợp lệ Tòa án trong thời hạn 05 ngày làm việc Tòa án kiểm tra đơn và ra thông báo nộp tiền tạm ứng án phí cho đương sự

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án quận/huyện và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí cho Tòa án;

Bước 4: Trong thời hạn 15 ngày làm việc Tòa án tiến hành mở phiên hòa giải.

Bước 5: Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành (không thay đổi quyết định về việc ly hôn) nếu các bên không thay đổi ý kiến Tòa án ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Trong trường hợp không về được, có thể làm đơn đề nghị xét xử vắng mặt theo quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

Trên đây là những ý kiến của chúng tôi tư vấn về vấn đề thuận tình ly hôn khi một bên ở nước ngoài. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Sầm Thu Cẩm)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn



Xem thêm các bài viết liên quan:

Tư vấn pháp luật hôn nhân và gia đình

Dịch vụ hỗ trợ thủ tục ly hôn trọn gói, giá rẻ, nhanh chóng

Tư vấn ly hôn đơn phương khi một bên đang ở nước ngoài

Tư vấn thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài



Gọi ngay

Zalo