Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT VỤ VIỆC LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI

THẨM QUYỀN GIẢI QUYẾT VỤ VIỆC LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI

Ly hôn có yếu tố nước ngoài là loại việc phức tạp, giải quyết khó khăn và nhiều vướng mắc trong thực tiễn xét xử ở nước ta, đặc biệt là vấn đề thẩm quyền. Do đó việc nghiên cứu làm rõ: khi nào Tòa án Việt Nam có thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài? Tòa án cấp nào có thẩm quyền xét xử? là những vấn đề cần thiết và đặc biệt quan trọng.

1. Cơ sở pháp lý:

- Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015

- Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014


2.Tư vấn về thẩm quyền giải quyết vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài

2.1. Như thế nào là vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài

Căn cứ khoản 2 Điều 464 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015, khoản 25 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, một vụ việc ly hôn khi có một trong các căn cứ sau thì được gọi là ly hôn có yếu tố nước ngoài:

- Vụ việc có ít nhất một bên tham gia là cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

- Việc xác lập, thay đổi, thực hiện, chấm dứt quan hệ hôn nhân theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài.

- Tài sản liên quan đến quan hệ hôn nhân ở nước ngoài.

2.2. Thẩm quyền của Tòa án Việt Nam

Việc xác định thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam được quy định trong Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 và Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014. Khoản 2 Điều 123 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Thẩm quyền giải quyết các vụ việc hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài tại Tòa án được thực hiện theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sư.”. Theo Điều 469 và Điều 470 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 thì Tòa án Việt Nam là cơ quan duy nhất có thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn có yêu tố nước ngoài tại Việt Nam. Như vậy, Tòa án chính là cơ quan có thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài. Tòa án Việt Nam có thẩm quyền giải quyết vụ việc ly hôn khi thuộc các trường hợp sau:

-Vụ việc ly hôn mà nguyên đơn hoặc bị đơn là công dân Việt Nam hoặc các đương sự là người nước ngoài cư trú, làm ăn, sinh sống lâu dài tại Việt Nam;

-Bị đơn có tài sản trên lãnh thổ Việt Nam;

-Vụ án ly hôn giữa công dân Việt Nam với công dân nước ngoài hoặc người không quốc tịch, nếu cả hai vợ chồng cư trú, làm ăn, sinh sống lâu dài ở Việt Nam;

2.3. Cấp Tòa án có thẩm quyền xét xử

Căn cứ khoản 1, 2, 3 Điều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: “1. Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những tranh chấp sau đây:

a) Tranh chấp về dân sự, hôn nhân và gia đình quy định tại Điều 26 và Điều 28 của Bộ luật này, trừ tranh chấp quy định tại khoản 7 Điều 26 của Bộ luật này;

b) Tranh chấp về kinh doanh, thương mại quy định tại khoản 1 Điều 30 của Bộ luật này;

c) Tranh chấp về lao động quy định tại Điều 32 của Bộ luật này.

2. Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết những yêu cầu sau đây:

a) Yêu cầu về dân sự quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 9 và 10 Điều 27 của Bộ luật này;

b) Yêu cầu về hôn nhân và gia đình quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10 và 11 Điều 29 của Bộ luật này;

c) Yêu cầu về kinh doanh, thương mại quy định tại khoản 1 và khoản 6 Điều 31 của Bộ luật này;

d) Yêu cầu về lao động quy định tại khoản 1 và khoản 5 Điều 33 của Bộ luật này.

3. Những tranh chấp, yêu cầu quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này mà có đương sự hoặc tài sản ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp cho cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài, cho Tòa án, cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài không thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân cấp huyện, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này.”

Khoản 2 Điều 36 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015: “2. Tòa gia đình và người chưa thành niên Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm những vụ việc về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện quy định tại Điều 35 của Bộ luật này.”

Như vậy, tòa án nhân dân cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là tòa án nhân dân cấp huyện, Tòa chuyên trách thuộc Tòa án nhân dân cấp huyện có thẩm quyền giải quyết theo thủ tục sơ thẩm vụ việc ly hôn không có đương sự ở nước ngoài, không có tài sản ở nước ngoài, và không cần phải thực hiện ủy thác tư pháp. Còn đối với vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài, đương sự ở nước ngoài hoặc cần phải ủy thác tư pháp thì thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp tỉnh, tòa chuyên trách tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Đối với những trường hợp ly hôn giữa công dân Việt Nam và công dân nước ngoài sống ở khu vực biên giới, không phân biệt hai đương sự có cùng cư trú ở Việt Nam hay không mà chỉ cần công dân Việt Nam cư trú ở khi vực biên giới, công dân láng giềng ở khu vực biên giới với Việt Nam khi có đơn thì Tòa án nhân dân cấp huyện nơi công dân Việt Nam sinh sống có thẩm quyền giải quyết (khoản 4 ĐIều 35 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015).

2.4.Thẩm quyền của Tòa án theo lãnh thổ:

Tòa án nhân dân nơi bị đơn cư tru, làm việc sẽ có thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài (Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015).

Với trường hợp không biết nơi cư trú, làm việc của bị đơn thì nguyên đơn có thể yêu cầu Tòa án nơi bị đơn cư trú, làm việc cuối cùng hoặc nơi bị đơn có tài sản để giải quyết; (ĐIều 40 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015).

Trường hợp bị đơn không còng cư trú, làm việc tại Việt Nam thì có quyền yêu cầu tòa án nơi nguyên đơn cư trú, làm việc để giải quyết

Trên đây là những ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề giải quyết ly hôn không rõ địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài. Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

Trên đây là những ý kiến tư vấn của chúng tôi về thẩm quyền giải quyết vụ việc ly hôn có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam. Nếu bạn có nhu cầu tìm luật sư tư vấn ly hôn, Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn

-----------------------------------

Xem thêm bài viết có liên quan:

Phân chia tài sản vợ chồng ly hôn có yếu tố nước ngoài

Thủ tục ly hôn với người Đài Loan

Tư vấn về ly hôn khi hai vợ chồng đang ở nước ngoài



Gọi ngay

Zalo