NGƯỜI BỊ TÒA ÁN TUYÊN BỐ CHẾT TRỞ VỀ THÌ QUAN HỆ HÔN NHÂN CÓ ĐƯỢC CHẤP NHẬN KHÔNG

Chào Luật sư, chồng tôi mất tích được 10 năm vào được tòa án tuyên bố đã chết, sau khi tòa án tuyên bố chồng tôi chết được 2 năm thì tôi đi lấy chồng mới, nay cho tôi bỗng dưng trở về tìm tôi, nay tôi không biết tôi và người chồng cũ có quan hệ gì không, mong luật sư tư vấn cho tôi..

Trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty chúng tôi, với nội dung câu hỏi của bạn luật sư chúng tôi đưa ra những ý kiến quan điểm trên cơ sở pháp luật hiện hành.

I. Căn cứ pháp lý:

- Bộ luật dân sự 2015;

- Luật hôn nhân và gia đình 2014;

- Nghị quyết 35/2000 NQ-QH10;

- Nghị đinh 126/2014/NĐ-CP.

II. NỘI DUNG TƯ VẤN.

2.1 Quan hệ nhân thân khi người bị tòa án tuyên bố chết quay trở về.

- Căn cứ theo điều 71 bộ luật dân sự 2015 quy định sau 03 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống; thì tòa án tuyên bố chết.

+ Người có quyền, lợi ích liên quan có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố một người là đã chết trong trường hợp sau đây:

+ Sau 03 năm, kể từ ngày quyết định tuyên bố mất tích của Tòa án có hiệu lực pháp luật mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;

+ Biệt tích trong chiến tranh sau 05 năm, kể từ ngày chiến tranh kết thúc mà vẫn không có tin tức xác thực là còn sống;

+ Bị tai nạn hoặc thảm họa, thiên tai mà sau 02 năm, kể từ ngày tai nạn hoặc thảm hoạ, thiên tai đó chấm dứt vẫn không có tin tức xác thực là còn sống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác;

+ Biệt tích 05 năm liền trở lên và không có tin tức xác thực là còn sống; thời hạn này được tính theo quy định tại khoản 1 Điều 68 của Bộ luật này.

+ Căn cứ vào các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, Tòa án xác định ngày chết của người bị tuyên bố là đã chết.

+ Quyết định của Tòa án tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.

- Căn cứ theo điều 73 bộ luật dân sự 2015 thì người bị tòa án tuyên bố chết mà trở về, thì người bị tuyên bố chết,người có quyền,lợi ích liên quan yêu cầu tòa án hủy bỏ bản tuyên bố chết đối với người mất tích trở về, đồng nghĩa với quan hệ nhân thân của người đó tự phục hồi khi hủy bỏ quyết định tuyên bố.trừ trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố chết yêu cầu tòa án cho ly hôn hoặc đã kết hôn với người khác thì quyết định ly hôn của tòa án và cuộc hôn nhân của vợ,chồng của người bị tòa án tuyên bố vẫn còn hiệu lực.

- Quan hệ tài sản của người bị tòa án tuyên bố chết sẽ được phục hồi, phần tài sản chung của vợ hoặc chồng với người bị tuyên bố chết trở về thì được áp theo nguyên tắc phân chia chia tài sản khi ly hôn được quy định tại điều 59 luật hôn nhân và gia đình 2014.

+ “Khi một người bị tuyên bố là đã chết trở về hoặc có tin tức xác thực là người đó còn sống thì theo yêu cầu của người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết.

+ Quan hệ nhân thân của người bị tuyên bố là đã chết được khôi phục khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố người đó là đã chết, trừ trường hợp sau đây:

+ Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã được Tòa án cho ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 68 của Bộ luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật;

+ Vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố là đã chết đã kết hôn với người khác thì việc kết hôn đó vẫn có hiệu lực pháp luật.

+ Người bị tuyên bố là đã chết mà còn sống có quyền yêu cầu những người đã nhận tài sản thừa kế trả lại tài sản, giá trị tài sản hiện còn.

Trường hợp người thừa kế của người bị tuyên bố là đã chết biết người này còn sống mà cố tình giấu giếm nhằm hưởng thừa kế thì người đó phải hoàn trả toàn bộ tài sản đã nhận, kể cả hoa lợi, lợi tức; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường.

+ Quan hệ tài sản giữa vợ và chồng được giải quyết theo quy định của Bộ luật này, Luật hôn nhân và gia đình.

+ Quyết định của Tòa án hủy bỏ quyết định tuyên bố một người là đã chết phải được gửi cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người bị tuyên bố là đã chết để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch.”

2.2 Quan hệ hôn nhân với người bị tòa án tuyên bố chết.

- Khi có quyết định của tòa án tại điều 71 bộ luật dân sự 2015 thì vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố chết có quyền kết hôn với người khác căn cứ quy định tại khoản 5 điều 3 luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định “kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợ chồng với nhau theo quy định của Luật này về điều kiện kết hôn và đăng ký kết hôn.”

- Căn cứ theo điều 67 luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định quan hệ hôn nhân và quan hệ tài sản của người bị tuyên bố chết tức khặc tự phục hồi, trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố chết đi lấy chồng thì quan hệ hôn nhân sau vẫn có hiệu lực.

+ Khi Tòa án ra quyết định hủy bỏ tuyên bố một người là đã chết mà vợ hoặc chồng của người đó chưa kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được khôi phục kể từ thời điểm kết hôn. Trong trường hợp có quyết định cho ly hôn của Tòa án theo quy định tại khoản 2 Điều 56 của Luật này thì quyết định cho ly hôn vẫn có hiệu lực pháp luật. Trong trường hợp vợ, chồng của người đó đã kết hôn với người khác thì quan hệ hôn nhân được xác lập sau có hiệu lực pháp luật.

- Quan hệ tài sản của người bị tuyên bố là đã chết trở về với người vợ hoặc chồng được giải quyết như sau:

+ Trong trường hợp hôn nhân được khôi phục thì quan hệ tài sản được khôi phục kể từ thời điểm quyết định của Tòa án hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực. Tài sản do vợ, chồng có được kể từ thời điểm quyết định của Tòa án về việc tuyên bố chồng, vợ là đã chết có hiệu lực đến khi quyết định hủy bỏ tuyên bố chồng, vợ đã chết có hiệu lực là tài sản riêng của người đó;

+ Trong trường hợp hôn nhân không được khôi phục thì tài sản có được trước khi quyết định của Tòa án về việc tuyên bố vợ, chồng là đã chết có hiệu lực mà chưa chia được giải quyết như chia tài sản khi ly hôn.

- Vì vậy, dựa trên cơ sở luật pháp quy định tại điều 73 bộ luật dân sự 2015.Thì quan hệ nhân thân của người bị tuyên bố chết sẽ được phụ hội.Trừ trường hợp, vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố chết đã kết hôn với người khác hoặc yêu cầu tòa án giải quyết cho ly hôn thì bản án ly hôn và cuộc hôn nhân sau vẫn có hiệu lực pháp luật.

- Trên đây là những ý kiến về vấn đề quan hệ hôn nhân khi người bị tòa án tuyên bố chết trở về.

Công ty luật TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng quý khách trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý. Hãy liên hệ với chúng tôi để được sử dụng dịch vụ tư vấn một cách tốt nhất.

(Thiên)

Công ty luật TNHH HTC Việt Nam