Trang chủ

NƠI YÊN TÂM ĐỂ CHIA SẺ VÀ ỦY THÁC

HTC Việt Nam mang đến "Hạnh phúc -Thành công - Cường thịnh"

Tư vấn pháp luật 24/24

Luật sư có trình độ chuyên môn cao

TRAO NIỀM TIN - NHẬN HẠNH PHÚC

CUNG CẤP DỊCH VỤ PHÁP LÝ TỐT NHẤT

bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

giảm thiếu chi phí- tiết kiệm thời gian

LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ LY HÔN VỚI NGƯỜI MẤT TÍCH

LUẬT SƯ TƯ VẤN VỀ LY HÔN VỚI NGƯỜI MẤT TÍCH

Trong cuộc sống hiện tại, do nhiều nguyên nhân khác nhau mà tình trạng ly hôn diễn ra ngày càng phổ biến. Theo đó, việc ly hôn có thể do cả hai vợ chồng yêu cầu hoặc do một bên vợ, chồng có yêu cầu đều được Tòa án xem xét giải quyết. Trên thực tế có rất nhiều người muốn ly hôn khi bên còn lại mất tích khỏi nơi cư trú. Vậy thủ tục để ly hôn với người mất tích như thế nào? Án phí ly hôn ra sao? Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam sẽ tư vấn cho bạn về vấn đề này trong bài viết dưới đây:

I. Cơ sở pháp lý

- Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015;

- Bộ luật Dân sự năm 2015;

- Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014;

- Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.


II. Nội dung tư vấn

1. Quyền yêu cầu ly hôn với người mất tích

Theo quy định tại Điều 68 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về tuyên bố một người mất tích thì, nếu một người đã biệt tích 02 năm liền trở lên, đã tìm kiếm nhưng không có bất cứ thông tin gì về việc người đó còn sống hay đã chết thì người có quyền và lợi ích liên quan có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố mất tích.

Một người hoàn toàn có quyền yêu cầu ly hôn với người bị Tòa án tuyên bố mất tích theo quy định tại Khoản 2 Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình 2014:

“2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.”

2. Thủ tục ly hôn với người mất tích

Để có thể ly hôn với người mất tích, trước tiên cần phải làm “thủ tục” yêu cầu Tòa án tuyên bố một người mất tích, sau đó mới tiến hành thủ tục ly hôn với người mất tích. Hồ sơ yêu cầu tuyên bố mất tích gồm có:

- Đơn yêu cầu (theo mẫu của tòa án)

- Các thông tin, giấy tờ chứng minh những người thân đã thông báo tìm kiếm nhưng đều không biết thông tin về người mất tích

- Xác nhận của chính quyền địa phương về việc người đó đã rời khỏi địa phương, rời khỏi nơi cư trú cuối cùng đã có thời hạn từ 2 năm trở lên. Trong thời hạn 2 năm đó không ai gia đình, người thân biết được nơi cư trú cuối cùng của người Bị Tuyên bố mất tích

- Các giấy tờ tài liệu về nhân thân của người có yêu cầu chứng minh có Quyền và nghĩa vụ liên quan…đến người bị tuyên bố mất tích.

Sau khi nhận được hồ sơ đầy đủ thì tòa án sẽ thụ lý, xem xét và ra quyết định tuyên bố một người mất tích. Sau khi có quyết định tuyên bố một người mất tích, thì người yêu cầu sẽ làm thủ tục ly hôn đơn phương, bao gồm các giấy tờ sau đây:

- Đơn xin ly hôn.

- Giấy chứng nhận kết hôn (bản chính).

- Tuyên bố của Tòa án về việc chồng mất tích.

– Giấy khai sinh của con chung (Bản sao có chứng thực)

– Giấy tờ liên quan đến tài sản chung của vợ chồng (Bản sao có chứng thực).

Tòa án có thẩm quyền giải quyết là tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú cuối cùng trước khi mất tích.

3. Án phí ly hôn với người mất tích

Mức án phí ly hôn phải nộp trong trường hợp không có tranh chấp về tài sản hoặc có tranh chấp về tài sản nhưng giá trị tài sản tranh chấp dưới 6.000.000 đồng là 300.000 đồng theo quy định tại Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14. Trường hợp có tranh chấp về tài sản từ 6.000.000 đồng trở lên thì lệ phí ly hôn phải nộp tính trên tỉ lệ phần trăm giá trị tài sản có tranh chấp.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về tư vấn ly hôn với người mất tích. Công ty Luạt TNHH HTC Việt Nam hân hạnh đồng hành cùng quý khách hàng trong việc giải quyết mọi vấn đề pháp lý.

(Đỗ Phương)

Để được tư vấn chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Luật TNHH HTC Việt Nam

Địa chỉ: Tầng 15, Tòa nhà đa năng, Số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, P. Trung Hòa, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

ĐT: 0989.386.729; Email: [email protected]

Website: https://htc-law.com; https://luatsuchoban.vn


Xem thêm các bài viết liên quan:

- Tư vấn về thủ tục ly hôn đơn phương

- Tư vấn thủ tục ly hôn có yếu tố nước ngoài

- Tư vấn về giải quyết nuôi con và cấp dưỡng khi ly hôn đơn phương



Gọi ngay

Zalo